การจัดงาน วันคล้ายวันสถาปนาหน่วย กรมในส่วนบัญชาการ

ข่าวกีฬา Thursday April 1, 2004 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ เป็นเจ้าภาพจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย กรมในส่วนบัญชาการ ในวันพฤหัสบดีที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๗.๐๐ น. ณ ห้องประชุม กรมข่าวทหารเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย พิธีทางศาสนาในช่วงเช้า และกิจกรรมกีฬาในช่วงบ่าย เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน ณ สนามฟุตบอล ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๔๕๖ กระทรวงทหารเรือ ได้จัดตั้งกรมเสนาธิการทหารเรือขึ้นในกรมบัญชาการกระทรวงทหารเรือ มีหน้าที่ดำเนินการฝ่ายทหารการเรือ การเตรียมการฝึก การฝึกหัด และการบรรจุตำแหน่งนายทหาร โดยแบ่งความรับผิดชอบออกเป็น ๔ แผนก ประกอบด้วย แผนก ๑ (ดำเนินการกำลังพล) แผนก ๒ (ดำเนินการด้านการข่าว) แผนก ๓ (ดำเนินการด้านยุทธการ) และแผนก ๔ (ดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านแนวหลัง) มีที่ทำการอยู่ในพระราชนิเวศน์ (ปัจจุบันคือที่ทำการของ กองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ)
ต่อมาในปี พ.ศ.๒๔๙๖ ได้มีพระราชกฤษฎีกาจัดวางระเบียบราชการในกองทัพเรือขึ้นใหม่ โดยได้แบ่งหน้าที่ราชการในกองทัพเรือ ออกเป็น ๕ ส่วน คือ ส่วนอำนวยการ ส่วนกำลังรบ ส่วนบริการ ส่วนการศึกษา และส่วนกิจการพิเศษ มีกรมเสนาธิการเป็นส่วนหนึ่งของส่วนอำนวยการ มีหน่วยขึ้นตรงใน กรมเสนาธิการ ๔ กรม คือ กรมกำลังพล กรมธุรการ กรมยุทธการ และ กรมส่งกำลังบำรุง ส่วนกรมข่าวทหารเรือในขณะนั้น มีฐานะเป็น กองจารกิจ ขึ้นตรงกับกรมยุทธการ จนกระทั่งในปี พ.ศ.๒๔๙๘ ได้มีพระราชกฤษฎีกาจัดระเบียบราชการกองทัพเรือขึ้นใหม่ให้ยุบเลิกกรมเสนาธิการทหารเรือและตั้งเป็นส่วนบัญชาการขึ้นแทน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๔๙๘ ซึ่งส่วนบัญชาการนี้ประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน ๗ หน่วย คือ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ กรมสารบรรณทหารเรือ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ กรมกำลังพลทหารเรือ และ กรมจเรทหารเรือ
หลังจากนั้นต่อมาแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดส่วนราชการอีกหลายครั้งแต่ทั้ง กรมข่าวทหารเรือ กรมกำลังพลทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ และกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ ก็ยังคงมีฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ และปฏิบัติหน้าที่ด้านงานเสนาธิการมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน ซึ่งทั้ง ๔ หน่วยงาน ก็ได้ถือเอาวันที่ ๑ เมษายนของทุกปี อันเป็นวันคล้ายวันจัดตั้งกรมเสนาธิการทหารเรือ เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย โดยภารกิจและหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานมีดังนี้
กรมกำลังพลทหารเรือ มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับและดำเนินการเกี่ยวกับกิจการกำลังพล ได้แก่ การเตรียมกำลังพล การจัดหากำลังพล การจัดการกำลังพล การปกครองกำลังพล การสัสดี การศึกษา การสวัสดิการ การบำรุงขวัญและวินัยทหาร ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการตามที่ได้รับมอบหมาย โดยแบ่งส่วนราชการออกเป็น ๖ กอง และ ๑ แผนก คือ กองนโยบายและแผน กองการกำลังพล กองการปกครอง กองการศึกษา กองเสมียนตรา กองทะเบียนพล และ แผนกธุรการ มีเจ้ากรมกำลังพลทหารเรือ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ ปัจจุบันมี พลเรือตรี สุรศักดิ์ แก้วแกมทอง เป็น เจ้ากรมกำลังพลทหารเรือ
กรมข่าวทหารเรือ มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับการและดำเนินการเกี่ยวกับการข่าว การรักษาความปลอดภัย การทูตฝ่ายทหารเรือไทยในต่างประเทศ การติดต่อกับทูตฝ่ายข่าวทหารต่างประเทศในประเทศไทย การพิธีการทูตที่กองทัพเรือต้องร่วมด้วย ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการข่าว และวิชาการอื่น ตามที่ได้รับมอบหมาย แบ่งส่วนราชการออกเป็น ๕ กอง และ ๑ แผนก คือ กองนโยบายและแผน กองข่าว กองรักษาความปลอดภัย กองการต่างประเทศ กองปฏิบัติการข่าว และแผนกธุรการ รวมทั้งสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศ มีเจ้ากรมข่าวทหารเรือ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ ปัจจุบันมี พลเรือตรี ศรีวิสุทธิ์ รตารุณ เป็นเจ้ากรมข่าวทหารเรือ
กรมยุทธการทหารเรือ มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงานและกำกับการเกี่ยวกับการยุทธการ การกำหนดและจัดทำอัตรากำลังงานประวัติศาสตร์และพิพิธภัณฑ์ทหาร กิจการตามสนธิสัญญาป้องกันร่วมที่เกี่ยวข้องกับกองทัพเรือ การวิจัยและพัฒนาด้านยุทธการ ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการตามที่ได้รับมอบหมาย แบ่งส่วนราชการออกเป็น ๖ กอง และ ๑ แผนก คือ กองนโยบายและแผน กองวิจัยและพัฒนา กองการจัด กองยุทธการ กองควบคุมเรือพาณิชย์ และกองประวัติศาสตร์ มีเจ้ากรมยุทธการทหารเรือเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ ปัจจุบัน พลเรือตรี ยุทธนา ฟักผลงาม เป็น เจ้ากรมยุทธการทหารเรือกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ มีหน้าที่วางแผน อำนวยการ ประสานงานและกำกับการเกี่ยวกับส่งกำลังบำรุงทั้งปวง ได้แก่ การส่งกำลัง การซ่อมบำรุง การลำเลียงขนส่ง การบริหาร การรักษาพยาบาลและการส่งกลับ การก่อสร้าง การจัดการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ การฐานทัพและการระดมสรรพกำลัง รวมทั้ง ดำเนินการเกี่ยวกับการสถิติ การวิจัยและพัฒนา ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการส่งกำลังบำรุง และวิชาการอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย แบ่งส่วนราชการออกเป็นแผนกธุรการ กองนโยบาย และแผน กองการส่งกำลังและบริการกองการซ่อมบำรุง กองการฐานทัพและอสังหาริมทรัพย์ กองการฐานทัพและอสังหาริมทรัพย์ กองการสถิติและกองการวิจัยและพัฒนา มีเจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือเป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ ปัจจุบัน พลเรือตรี ไพบูลย์ ช้อยเพ็ง เป็น เจ้ากรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ--จบ--
-นท-

แท็ก บางกอก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ