สินแร่ทองแดงจากชิลีส่งตรงถึง "ไทยคอปเปอร์" พร้อมเริ่มผลิตทองแดงบริสุทธิ์ 99.99% ครั้งแรกในประเทศไทย เม.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Thursday April 1, 2004 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--ไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่
บริษัท ไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่ จำกัด (มหาชน) เตรียมพร้อมผลิตทองแดงบริสุทธิ์ 99.99% ครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากสินแร่ทองแดง (Copper Concentrate) วัตถุดิบสำคัญจากประเทศชิลีขนส่งมาถึงประเทศไทยแล้ว ตั้งเป้าปริมาณการผลิตในปีแรก 72,000 ตัน รองรับอุตสาหกรรมในประเทศไตรมาสที่ 2 นี้แน่นอน
ดร.ประยุทธ มหากิจศิริ กล่าวว่า บริษัท ไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่ จำกัด (มหาชน)
(Thai Copper Industries Public Co., Ltd.) หรือ TCI ซึ่งเป็นผู้ถลุงและผลิตทองแดงบริสุทธิ์ 99.99% รายแรกในประเทศไทย ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตทองแดงบริสุทธิ์ทั้งในด้านบุคลากรและวัตถุดิบในการผลิต โดยได้มีการเดินทางไปตรวจรับสินแร่ทองแดง (Copper Concentrate) งวดแรกจำนวน 10,000 ตัน ที่จะขนส่งตรงจากเหมือง Los Prelambres ประเทศชิลีเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้สินแร่ทองแดงดังกล่าวได้มาถึงท่าเรือระยองแล้ว โดยเรือ C.S Victory และ "ไทยคอปเปอร์" ยังมีสัญญาซื้อขายสินแร่ทองแดงกับเหมืองทองแดงระดับโลกจากประเทศต่างๆ ที่จะทยอยขนส่งตามสัญญา เพื่อใช้ในกระบวนการถลุงและผลิตทองแดงบริสุทธิ์ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้ "ไทยคอปเปอร์" ตั้งเป้าปริมาณการผลิตไว้ที่ 72,000 ตัน ในปีแรก และจะเพิ่มขึ้นเต็มกำลังการผลิตที่ 165,000 ตัน ในปี 2548 เพื่อรองรับอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้ "ไทยคอปเปอร์" ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ ไปฝึกอบรมที่ประเทศผู้ถลุงและผลิตทองแดงระดับโลก อาทิ Codelco ผู้ผลิตทองแดงดันดับ 1 ของโลก จากประเทศชิลี, KGHM ประเทศโปแลนด์,และ Mt.Isa (Xstrata) ประเทศออสเตรเลีย อีกทั้ง "ไทยคอปเปอร์" ได้ลงนามสัญญาความร่วมมือทางด้านเทคนิคกับ Jiangxi Copper Corporation ผู้ผลิตทองแดงบริสุทธิ์รายใหญ่ของจีน เพื่อรับถ่ายทอดเทคโนโลยีและเสริมทักษะในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในห้องทดลองและวิเคราะห์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทองแดงบริสุทธิ์ของ "ไทยคอปเปอร์" ตรงตามมาตรฐาน LME (London Metal Exchange) เกรดเอ
"สินแร่ทองแดงงวดแรกที่ขนส่งมายัง ไทยคอปเปอร์ เป็นสัญญาณความพร้อมที่จะเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อันเป็นพันธกิจหลักของ ไทยคอปเปอร์ และการผลิตทองแดงบริสุทธิ์ในประเทศจะช่วยลดการพึ่งพิงการนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งราคามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าอาจจะคลาดแคลนในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้เพราะอุปทานของสินแร่ทองแดง ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในกระบวนการผลิตมีความผันผวนตลอดเวลา อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อ ไทยคอปเปอร์ อย่างแน่นอน เนื่องจาก ไทยคอปเปอร์ ได้เตรียมความพร้อมมาตลอดและมีสัญญาซื้อสินแร่ทองแดงอย่างพอเพียง สำหรับสินแร่ทองแดงงวดต่อไปจะมาจากประเทศออสเตรเลีย และส่วนที่เหลือก็จะทยอยขนส่งมาเป็นระยะ" ดร.ประยุทธกล่าว
บริษัท ไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่ จำกัด (มหาชน) เป็นโรงงานถลุงและผลิตทองแดงบริสุทธิ์ 99.99%แห่งแรกในประเทศไทย ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2537 โดย ดร.ประยุทธ มหากิจศิริ แต่ได้ชะลอโครงการไปในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจและกลับมาดำเนินโครงการต่ออีกครั้งในปี พ.ศ. 2546 ด้วยเงินลงทุนกว่า 2 หมื่น 6 พัน ล้านบาท จากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย โรงงานของ ไทยคอปเปอร์ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง (Rayong Industrial Park) ออกแบบและก่อสร้างโดย Kvaener US.Inc. มีพื้นที่ 250 ไร่ สามารถถลุงและผลิตทองแดงบริสุทธิ์ได้ 165,000 ตัน/ปี ด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ได้รับการยอมรับในระดับสากล ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอยู่ภายใต้การควบคุมมาตรฐานของห้องทดลองและปฏิบัติการ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณศิริพร ขำพราม
Public Affairs & Relations
บริษัท ไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่ จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-744-9431-2
โทรสาร : 02-744-9436
www.thaicopperind.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ