๑ เมษายน วันคล้ายวันสถาปนา กรมกำลังพลทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ และกรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Thursday April 1, 2004 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันที่ ๑ เมษายน ของทุกปี เป็นวันที่กองทัพเรือได้อนุมัติให้เป็นวันคล้ายวันสถาปนา กรมกำลังพลทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ และ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ แต่เดิม กรมกำลังพลทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ และ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ มีฐานะเป็นหน่วยงานระดับแผนก ขึ้นอยู่กับกรมเสนาธิการทหารเรือ ขึ้นตรงต่อกระทรวงทหารเรือ ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๕๖ มีที่ทำการอยู่ในพระราชนิเวศน์ (ปัจจุบันคือที่ทำการของกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการ) มีชื่อเรียกตามลำดับคือ แผนกที่ ๑ (กำลังพล) แผนกที่ ๒ (การข่าว) แผนกที่ ๓ (ยุทธการ) และ แผนกที่ ๔ (แนวหลัง) ปีพุทธศักราช ๒๔๕๖ ได้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดส่วนราชการภายในกรมเสนาธิการทหารเรือ หลายครั้ง จนกระทั่งในปีพุทธศักราช ๒๔๖๔ ได้มีการสถาปนากองยุทธศาสตร์ หรือแผนกที่ ๕ ในปีพุทธศักราช ๒๔๖๑ ปรับเป็นกรมยุทธศาสตร์ทหารเรือ และให้ทั้ง ๔ แผนก ขึ้นตรงต่อ กรมยุทธศาสตร์ทหารเรือ และขึ้นกับ กรมเสนาธิการทหารเรือ อีกลำดับหนึ่ง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตยในปีพุทธศักราช ๒๔๗๕ การจัดส่วนราชการในกรมทหารเรือได้เปลี่ยนแปลงอีก โดยได้ยุบ กรมยุทธศาสตร์ทหารเรือ และให้ แผนกที่ ๑ แผนกที่ ๒ แผนกที่ ๓ และแผนกที่ ๔ ขึ้นตรงต่อกรมเสนาธิการทหารเรือ
ในปีพุทธศักราช ๒๔๘๒ กองทัพเรือได้สร้างอาคารในพระราชวังเดิมทางด้านติดกับวัดโมลีโลกยารามเพื่อใช้เป็นสถานีวิทยุ เมื่อย้ายสถานีวิทยุไปอยู่ที่ทุ่งมหาเมฆ อาคารหลังนี้จึงเป็นที่ทำการของกรมเสนาธิการทหารเรือ ซึ่งรวมทั้ง ๔ แผนกด้วย ในปีพุทธศักราช ๒๕๐๑ ได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการและกำหนดหน้าที่ ส่วนราชการกองทัพเรือ ให้ กรมกำลังพลทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ และ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ อยู่ในส่วนบัญชาการ มีฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือหลังจากนั้น แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงการจัดส่วนราชการอีกหลายครั้ง แต่ทั้ง ๔ กรม ยังคงมีฐานะเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ปฏิบัติหน้าที่ด้านงานเสนาธิการกิจมาโดยตลอด และมีที่ทำการอยู่ในบริเวณพระราชวังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา กรมกำลังพลทหารเรือ กรมข่าวทหารเรือ กรมยุทธการทหารเรือ และ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ ในปีนี้ กรมส่งกำลังบำรุงทหารเรือ เป็นเจ้าภาพในการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนา ในวันพฤหัสบดีที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๗ ระหว่างเวลา ๐๖.๓๐ น. ถึง ๐๘.๓๐ น. โดยมีพิธีบวงสรวงสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลเจ้าพ่อหนู และพิธีสงฆ์ ณ ห้องประชุม กรมข่าวทหารเรือ อาคาร ๔ ชั้น ๒ พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร เวลา ๐๗.๓๐ น.--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ