ททท. ชวนเที่ยวสงกรานต์ถิ่นล้านนา แถลงเปิดตัว "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และห้าประเทศ"

ข่าวท่องเที่ยว Thursday April 1, 2004 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--ททท.
ปีนี้ ททท. ชวนเที่ยวสงกรานต์ถิ่นล้านนา แถลงเปิดตัว "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และห้าประเทศ" แบบอลังการ ตระการตา ด้วยกลิ่นอายเมืองเหนือ ที่วังสวนผักกาด
เมื่อเร็วๆ นี้ ที่วังสวนผักกาด ททท. ได้จัดให้มีงานแถลงข่าว "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และห้าประเทศ" ขึ้น โดยมีคุณสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยว นางจุฑามาศ ศิริวรรณ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้ว่าราชการจังหวัด 8 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมแถลงข่าวในบรรยากาศกลิ่นอายของล้านนาขนานแท้ สร้างมนต์ขลัง และสีสันความงดงามแบบเมืองเหนือ มีการจำลองวัฒนธรรมและวิธีชีวิตชาวล้านนา อาทิ การทำเครื่องเขิน เครื่องเงิน งานเครื่องปั้นดินเผา การจักสาน การตัดลายกระดาษและทำโคม ฯลฯ ตบท้ายด้วยความตระการตาของการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ ฟ้อนเทวดาล้านนา การแสดงทางวัฒธนธรรม 5 ชาติ ขบวนรดน้ำดำหัว ขบวนแห่นางสงกรานต์ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติและบรรดาสื่อมวลชนที่มาร่วมงานกันคับคั่งบริเวณงานภายใต้คอนเซ็ปต์ของงานในปีนี้ "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และห้าประเทศ" ผนึก 8 จังหวัดกลุ่มล้านนา ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน พะเยา แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน และพันธมิตร 5 ชาติลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ จีนตอนใต้ (ยูนนาน) ลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงและภูมิภาคเอเชียตามเป้าหมาย Tourism Capital of Asia
นอกจากความเย็นฉ่ำชื่นของสายน้ำที่จะมีการฉลองกันทั่วไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ในปีนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ถือโอกาสบูมเมืองเหนือ ด้วยการชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางท่องเที่ยว ณ ดินแดนแห่งอารยธรรมล้านนา โดยดึงจังหวัดภาคเหนือตอนบน และพันธมิตรลุ่มแม่น้ำโขง โชว์ความยิ่งใหญ่ทางวัฒนธรรมร่วมกัน คาดเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกระจายจากเชียงใหม่สู่ 8 จังหวัดล้านนา และ 5 ชาติลุ่มแม่น้ำโขง เตรียมเปิดฉากความอลังการล้านนาอย่างเป็นทางการวันที่ 2 และ 10 เม.ย. นี้ โดยในวันที่ 2 เม.ย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานในพิธี เปิดงาน OTOP ล้านนา มหาสงกรานต์ และในวันที่ 10 เม.ย. พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานในพิธี เปิดขบวนแห่ "เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และห้าประเทศ" บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด จ.เชียงใหม่ พบกับขบวนแห่ทางวัฒนธรรมสุดยิ่งใหญ่ตระการตา การแสดงน้ำพุประกอบดนตรี "มิตรภาพแห่งสายน้ำ อารยธรรมล้านนา สายธาราแห่งวัฒนธรรม" การแสดงทางวัฒนธรรม ร่วมด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมายตลอด 14 วันเต็ม 2-15 เม.ย. นี้
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ สุขกมล งามสม โทร 0 2274 4781--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ