วันคล้ายวันสถาปนา กองเรือป้องกันฝั่ง ๔ เมษายน

ข่าวทั่วไป Thursday April 1, 2004 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท สมเดช ทองเปี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือป้องกันฝั่ง จะเป็นประธานในพิธีทางศาสนาเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา กองเรือป้องกันฝั่ง ๔ เมษายน ณ ห้องประชุมศรีศิริ กองบัญชาการ กองเรือป้องกันฝั่ง ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๗.๑๕ น. และพิธีมอบทุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการ กองเรือป้องกันฝั่ง เวลา ๐๙.๓๐ น. หลังจากนั้นเป็นพิธีมอบอุปกรณ์การเรียนให้แก่โรงเรียนชุมชนบ้านช่องแสมสาร ณ โรงเรียน ชุมชนบ้านช่องแสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือ ได้จัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจขึ้น เรียกว่า "หน่วยยามฝั่งกองทัพเรือ" ต่อมาในวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๓๒ ได้เปลี่ยนแปลงชื่อหน่วยเป็น "กองเรือป้องกันฝั่ง" ชื่อย่อ "กปฝ." และมีแนวคิดที่จะจัดตั้งเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือในอนาคต จึงให้กองเรือป้องกันฝั่งขึ้นตรงต่อ กองทัพเรือ ในการควบคุม กำกับดูแล ของ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ มีผู้บัญชาการชั้นยศ พลเรือโท รองผู้บัญชาการ ชั้นยศ พลเรือตรี ๒ นาย เสนาธิการ ชั้นยศ พลเรือตรี ๑ นาย ต่อมาได้มีการแก้ไขอัตราให้กองเรือป้องกันฝั่ง เปลี่ยนสถานะจากหน่วยเฉพาะกิจเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ กองเรือป้องกันฝั่ง มีหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน แนะนำ กำกับและดำเนินการเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปราม ผู้กระทำผิดกฎหมายในทะเล ตามขอบเขตของกฎหมายที่ให้อำนาจ รวมทั้งค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และการกิจการพลเรือน ตลอดจนให้การฝึก และศึกษาวิชาการ ตามที่ได้รับมอบหมาย
การแบ่งส่วนราชการ กองเรือป้องกันฝั่ง ประกอบด้วย กองบัญชาการ กองเรือป้องกันฝั่ง เขต ๑ - ๓ และหมวดป้องกัน กองบัญชาการ แบ่งออกเป็น กองกำลังพลและธุรการ กองช่าง กองยุทธการ กองส่งกำลังบำรุง กองสื่อสาร กองกิจการพลเรือน กองโครงการและงบประมาณ แผนกการเงิน และกองสืบสวนสอบสวน--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ