กทม.ร่วมกับ รภ. บ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดสัมมนาพัฒนาบุคลากรด้านห้องสมุด

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2004 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.47) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเอส ดี อเวนิว สำนักการศึกษา กทม. ร่วมกับสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จัดสัมมนาโครงการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านห้องสมุด ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยมี นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกทม. และผู้แทนสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ร่วมสัมมนา
ในการสัมมนาโครงการส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านห้องสมุดโรงเรียน ได้มีการอภิปรายเรื่อง “ห้องสมุดมีชีวิต” ซึ่งแนวคิดหลักของห้องสมุดมีชีวิตคือ นอกจากจะมีหนังสือที่เพียบพร้อมความรู้ในทุกด้านแล้ว จะต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์ เทคโนโลยีต่างๆ รวมทั้งจะต้องเปิดให้นักเรียน และประชาชนทั่วไปเข้าใช้บริการได้ตลอดเวลา เป็นการประสมประสานแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์อันทันสมัย มีการสืบค้นโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสื่ออื่นๆ เข้าด้วยกัน ทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้ห้องสมุดได้รับสาระประโยชน์จากการเข้าไปศึกษาค้นคว้า สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาในครั้งนี้เพื่อให้ ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกทม. และครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียน ตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดร่วมกัน มีความคิดเห็น สอดคล้องเป็นไปในแนวทางเดียวกันเรื่องการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งกำหนดจัดสัมมนาระหว่างวันที่ 1-2 เม.ย.47 โดยการสัมมนาเมื่อวานนี้ (1 เม.ย.47) มีผู้เข้ารับการสัมมนาประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนสังกัดกทม. และผู้แทนสถาบันราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จำนวน 440 คน ส่วนวันที่ 2 เม.ย.47 ผู้ร่วมสัมมนาประกอบด้วยครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนสังกัด กทม.จำนวน 440 คน
นายอนันต์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมให้เด็กไทยพัฒนาตัวเองอย่างเต็มความสามารถ เต็มศักยภาพที่เด็กมีอยู่ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่มีสาระสำคัญมุ่งสร้างเสริมความรู้ การเรียนรู้ ความใฝ่ฝัน การศึกษาค้นคว้า วิจัย อันจะนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสเท่าเทียมกันในการเข้าถึง ข้อมูลต่าง ๆ ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศอันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความรู้ และคนในสังคมใช้ความรู้ในการดำเนินชีวิตและแก้ไขปัญหาได้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ