ทส. เตรียมเจรจา 2 บริษัทเหมืองแร่ รับซื้อข้าวปนเปื้อนแคดเมียมจากชาวนาห้วยแม่ตาว

ข่าวทั่วไป Thursday April 8, 2004 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 เม.ย.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
นายปลอดประสพ สุรัสวดี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนของสารแคดเมียมในข้าว พื้นที่บริเวณห้วยแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า พื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีปริมาณแคดเมียมมากเกินกว่าปกติ ซึ่งมีสาเหตุที่สำคัญจาก 2 ประการ คือ เกิดจากธรรมชาติที่ฝนได้ชะล้างแคดเมียมจากแหล่งแร่บริเวณลำธารต้นน้ำ ลงไปสู่ลำธารสาขาอื่นๆ และสาเหตุอีกประการหนึ่งคือได้รับอิทธิพลมาจากการทำเหมืองแร่ที่ส่งผลให้เกิดการกระจายตัวของแร่ธาตุอันทำให้มีปริมาณแคดเมียมสูงขึ้นทั้งในดินและลำธาร
ทั้งนี้การที่มีปริมาณแคดเมียมตกค้างอยู่สูงเกินปกติเช่นนี้ คณะกรรมการฯ เห็นว่าจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคข้าวที่ทำการเพาะปลูกในพื้นที่บริเวณห้วยแม่ตาวได้ ดังนั้นการแก้ปัญหาในระยะสั้นนี้จะหารือกับ 2 บริษัท ซึ่งได้แก่ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด และบริษัท ตากไมนิ่ง จำกัด เพื่อให้ช่วยรับซื้อข้าวจากเกษตรกรที่มีการปนเปื้อนสารแคดเมียมไปทำลาย หรืออีกทางหนึ่งสำหรับกรณีของข้าวที่มีการปนเปื้อนสารแคดเมียมในปริมาณเล็กน้อยนั้น อาจให้นำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น เช่น ขนมปัง , ไวน์ หรือแม้แต่อาหารสัตว์ เป็นต้น
นายปลอดประสพ กล่าวต่อว่า เมื่อภารกิจในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการปนเปื้อนสารแคดเมียมในข้าว ของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ได้ยุติลงแล้ว จะได้มีการเปลี่ยนบทบาทหน้าที่ไปสู่การวางแผนในอนาคตให้อุตสาหกรรมเหมืองแร่กับประชาชนในพื้นที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัย เพราะทั้งภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ และภาคเกษตรกรรมต่างก็มีบทบาทที่สำคัญต่อประเทศทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตาม สำหรับการแก้ไขปัญหากรณีที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่นั้น อาจจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อให้ความคุ้มครองประชาชนในเขตเหมืองแร่ ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้อยู่ในขณะนี้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ