พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแก่ผู้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล

ข่าวทั่วไป Thursday February 3, 2005 15:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
"เป็นที่ยอมรับว่า การแพทย์และการสาธารณสุข คือการนำสิ่งที่ค้นพบมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ จำต้องใช้ความพยายาม อุตสาหะ ผู้ที่ทำหน้าที่ได้สำเร็จต้องเป็นผู้ที่มีศรัทธา มั่นคง เสียสละ ฉลาด สามารถ และมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์" พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานแก่ผู้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๔๗
นับเป็นประจำทุกปีที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลจะพิจารณาให้รางวัลแก่บุคคลหรือองค์กร ผู้ทำคุณประโยชน์ ด้านการแพทย์ และด้านสาธารณสุข ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ ๑๓ โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน พร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานรางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี ๒๕๔๗ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๔๘ ที่ผ่านมา
สำหรับปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งสิ้น ๕๑ ราย จาก ๒๗ ประเทศ แต่ผู้ที่ได้รับรางวัลสาขาการแพทย์ ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ นอร์แมน ซาทอเรียส จากสหพันธรัฐเยอรมนี จากผลงานพัฒนาระบบจำแนกโรคทางจิต และการศึกษาวิจัยนานาชาติเกี่ยวกับลักษณะทางคลินิกและความชุกของโรคจิตเภท โรคซึมเศร้าและโรคทางจิตอื่น ๆ ซึ่งนำไปสู่การประยุกต์ใช้ทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งทำให้ผู้ป่วยจิตเวชสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข และรางวัลในสาขาสาธารณสุข ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ โจนาธาน เอ็ม ซาเม็ท หัวหน้าภาควิชาระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ สหรัฐอเมริกา จากผลงานด้านระบาดวิทยาสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อภาวะสุขภาพของมนุษย์ส่งผลให้ทั่วโลกรณรงค์ควบคุมและ ป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมจากมลพิษทางอากาศ ทั้งสองท่านเป็นผู้ทำคุณประโยชน์ ทางด้านแพทย์และสาธารณสุขให้กับมวลมนุษย์ทั้งโลก จึงสมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประกอบด้วยเหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล รางวัลละ ๕๐,๐๐๐ เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ ๒ ล้านบาท ซึ่งอาจมีค่าน้อยนิดหากเทียบกับหยาดเหงื่อ ความเสียสละที่ได้ช่วยเหลือมวลมนุษยชาติโดยไม่หวังผลตอบแทน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ