บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติลูกค้าบัญชีเงินสด ชำระค่าหุ้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เริ่ม 1 พ.ย. 2548

ข่าวทั่วไป Thursday September 29, 2005 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติให้ลูกค้าบัญชีเงินสด ชำระค่าซื้อค่าขายหลักทรัพย์ผ่านระบบ
โอนเงินอัตโนมัติ (ATS) ยกเว้นลูกค้าสถาบันและนิติบุคคล เตรียมรองรับการลดเวลาชำระราคาและส่งมอบจากเดิมวันทำการที่ 3 หรือ T+3 เป็นวันทำการที่ 2 หรือ T+2 โดยจะเริ่มใช้กับลูกค้ารายใหม่ของสมาชิกที่เปิดบัญชีตั้งแต่ 1 พ.ย. 2548 พร้อมอนุมัติศูนย์รับฝากขยายบริการรองรับการยืมและให้ยืม
หลักทรัพย์และธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตร รวมทั้ง e-IPO
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2548 มีมติอนุมัติให้ลูกค้าของบริษัทสมาชิกที่ซื้อขายผ่านบัญชีเงินสด ชำระราคาค่าซื้อค่าขายหลักทรัพย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ (ATS : Automated Transfer System) โดยจะเริ่มใช้กับลูกค้ารายใหม่ของสมาชิกที่เปิดบัญชีตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2548 เป็นต้นไป ยกเว้นลูกค้าสถาบันและประเภทนิติบุคคล
นางภัทรียากล่าวว่า “การชำระเงินด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบ ATS จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติงานของบริษัทสมาชิกและเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ระบบดังกล่าวจะรองรับนโยบายการลดระยะเวลาการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์จาก T+3 เป็น T+2 ในอนาคตด้วย”
นางภัทรียากล่าวด้วยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ศูนย์รับฝาก
หลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด ขยายการให้บริการเพื่อรองรับธุรกิจใหม่ ด้านการยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ รวมถึงการบริการบริหารหลักประกันและการให้กู้ยืมพันธบัตรเพื่อรองรับการพัฒนาตลาดรองตราสารหนี้ โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการสำหรับธุรกรรมซื้อคืนพันธบัตรหรือ Repo ได้ภายในเดือนมกราคม 2549 และให้บริการสำหรับธุรกรรมยืมและให้ยืมหลักทรัพย์ภายในเดือนเมษายน 2549
นอกจากนี้ คณะกรรมการ ยังได้อนุมัติให้บริษัท ศูนย์รับฝากฯ ขยายการให้บริการระบบงานอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการจองซื้อหุ้นหรือ e-IPO เพื่อพัฒนาระบบการจองซื้อหลักทรัพย์ให้ได้มาตรฐาน และช่วยลดต้นทุนของอุตสาหกรรม รวมทั้ง เพื่อการขยายฐานผู้ลงทุนบุคคลด้วย
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขออนุญาตในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคธนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ