ททท.เชิญชมขบวนแห่ 8 จังหวัดล้านนา และ 5 ประเทศ เปิดไฮไลท์เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์

ข่าวท่องเที่ยว Friday April 9, 2004 14:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--ททท.
ชมขบวนแห่ 8 จังหวัดล้านนา และ 5 ประเทศ เปิดไฮไลท์เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์
ศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอเชิญชม 13 ขบวนแห่สืบสานวัฒนธรรมเดียวกัน ในงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และ ห้าประเทศ กระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งใน และระหว่างประเทศแถบภูมิภาคเอเชีย
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง 5 ประเทศพร้อมด้วย 8 จังหวัดล้านนา ร่วมพิธีเปิดงาน “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ อารยธรรมล้านนา และห้าประเทศ” ในรูปของขบวนแห่ทางวัฒนธรรม สื่อถึงประเพณีสงกรานต์ ที่ถือปฏิบัติในประเทศลุ่มแม่น้ำโขงทั้ง 5 ประเทศ ตลอดจนจังหวัดล้านนาของไทย ล้วนมีพื้นฐานมาจากความเชื่อที่คล้ายกัน ผนวกกับศรัทธาในพระพุทธศาสนา อันเกิดเป็นอารยธรรมร่วมของภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ โดยขบวนของแต่ละประเทศ ประกอบด้วย ประเทศกัมพูชา ชื่อขบวน ขอมสนำกัมโภช สุริยะโรจน์สังกรานต์ ประเทศลาว ชื่อขบวน บุญฮดน้ำ บุญงานปีใหม่ บุญม่วนซื่นใจ๋เมืองลาว ประเทศจีนตอนใต้(ยูนนาน) ชื่อขบวนปอยสังแจ่น แคว้นยูนนาน เทศกาลเก็บดอกไม้บาน แดนมังกร ประเทศเวียดนาม ชื่อขบวนแถนเจ้าสิบสองจุไท พญาฟ้าแดนไกล เวียดนาม และประเทศเมียนมาร์ ชื่อขบวน การะเวกล่องฟ้า ชลอสวรรค์ เทศกาลธินจัน เมืองพม่า
ขบวนของ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ชื่อขบวน ปี๋ใหม่แก้ว เจียงฮาย ไหว้สาพญาเจ้าเมือง เฮืองฮุ่งศาสนา ล้านนาจุ๊มเย็น งามเด่นอารยธรรมเชียงแสน สื่อถึงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองในกลุ่มชาติพันธุ์ 30 ชนเผ่าในจังหวัดเชียงราย การสรงน้ำพระพุทธรูป การไปวัดทำบุญ การละเล่นประเภทต่าง ๆ ตลอดจนการแต่งกายที่มีสีสันที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชนเผ่า จังหวัดน่าน ชื่อขบวน สุคนธารา สรงสา พระเจ้าทองทิพย์ จำลองประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่านและการฟ้อนมองเซิง ตามแบบฉบับของชาวเมืองน่าน ที่มีความปิติยินดีที่ได้ร่วมทำบุญ จังหวัดพะเยา ชื่อขบวนจุ้มเนื้อเย็นใจ๋ปี๋ใหม่เมืองพยาว แสดงถึงวิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของเมือง ด้านทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เช่น ไทยวน ไทยลื้อ ไทยใหญ่ ไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ จังหวัดแพร่ ชื่อขบวน จุมน้ำส้มป่อย 12 ปี๋เปิ้ง (12 ราศี) คือการรวมน้ำส้มป่อยตามศรัทธาของผู้ที่เกิดราศีต่าง ๆ ทั้ง 12 ราศี โดยบรรจุน้ำใน”สลุงเงิน” แบกหามด้วย เสลี่ยง12 เสลี่ยง และภาพปี๋เปิ้ง สูง 2.50 เมตร ที่จัดแทรกอยู่ในขบวนยิ่งใหญ่อลังการ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชื่อขบวน วิจิตรทัศน์ล้านนา ม่านฟ้าเมืองสามหมอก นำเสนอถึงความโดดเด่นของวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมแบบไทยใหญ่รวมถึงความกลมกลืนและการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของทุกชนเผ่า จังหวัดลำปาง ชื่อขบวน ป๋าเวณีอารยธรรมล้านนา มีขบวนขันข้าวตอก ดอกไม้ ขบวนสรงน้ำพระ บูชาพระ ขบวนสลุงน้อย สลุงฮาม รถม้าอัญเชิญสลุงหลวง สรงน้ำพระแก้ว ช่อน้อย-ตุงใจ และก๋องปูจา จังหวัดลำพูน ชื่อขบวน ฮีตฮอยอลังการ มหาสงกรานต์นครหริภุญชัย แสดงการผสมผสาน ของกลองพื้นบ้านประกอบเครื่องดนตรีล้านนาให้จังหวะตื่นเต้นเร้าใจ และปิดท้ายด้วยขบวนจังหวัดเชียงใหม่ “ ปี๋ใหม่แก้วนพ สะหลิปิงจัยเจียงใหม่”
ทั้งนี้การจัดขบวนนานาชาติ ใช้ตัวแทนของแต่ละประเทศ รวมกับผู้แสดงของไทย รวมเป็นขบวนละประมาณ 100 คน ส่วนขบวนของ 8 จังหวัด ใช้ผู้แสดงขบวนละประมาณ 300 คน รวมจำนวนผู้แสดงกว่า 3,000 คน รวมระยะทางของขบวนกว่า 4 กิโลเมตร ซึ่งนอกจากการจัดขบวนที่มีสีสันและเน้นความยิ่งใหญ่ของงานให้สมกับเป็นเวิลด์ อีเว้นท์ แล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมอื่น ๆ อาทิ การสาธิต การละเล่น การแสดงสินค้าภูมิปัญญา การแต่งกายของชาวเมือง เพื่อเสริมบรรยากาศเมือง ตลอดจนการตกแต่งประดับประดาเมืองด้วยน้ำพุ ให้สอดคล้องกับประเพณีสงกรานต์ที่ใช้ “น้ำ” เพื่อการเฉลิมฉลอง โดยจะมีการถ่ายทอดสดขบวนแห่อารยธรรมล้านนาและห้าประเทศในพิธีเปิด วันที่ 10 เมษายน 2547 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไปทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 9 อ.ส.ม.ท.
แหล่งข่าว ศูนย์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ โทรศัพท์ 0 2250 5683
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ