กรมแพทย์ทหารเรือ แจ้งเตือนภัยจากการรับประทานอาหารในช่วงฤดูร้อน

ข่าวทั่วไป Monday April 12, 2004 12:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท ยงยุทธ หรัญโต เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการรับประทานอาหารในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากมีโอกาสสูงต่อการติดเชื้อที่ติดต่อทางอาหารและน้ำ เช่น โรคอุจจาระร่วง และ อาหารเป็นพิษ โดยให้ปฏิบัติตามหลัก ๗ ประการ ในการเลือกรับประทานอาหาร ประกอบด้วย
๑. รับประทานอาหารที่ปรุงสุก - ใหม่ ไม่รับประทานอาหารแบบสุก ๆ ดิบ ๆ
๒. การปรุงอาหารแต่ละครั้งไม่ควรปรุงครั้งละมาก ๆ จนเหลือ เพราะหากเก็บไว้รับประทานในครั้งต่อไป อาหารอาจบูดเสีย เนื่องจากอุณหภูมิในช่วงนี้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์
๓. อาหารที่เหลือเก็บไว้ ก่อนนำมารับประทานควรตรวจดูให้แน่ใจเสียก่อนว่าไม่บูด หรือ เสียโดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ ซึ่งจะบูดเสียได้ง่ายและเร็วกว่าอาหารประเภทอื่น
๔. การเลือกซื้ออาหารปรุงสำเร็จ ควรเลือกดูร้านที่แน่ใจว่าปรุงสุกใหม่และสะอาด
๕. การเลือกรับประทานอาหารทะเลในช่วงนี้ ควรเลือกที่สด สุก และปรุงใหม่ เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นในฤดูร้อนมีผลต่อการเพิ่มพิษตามของสัตว์ทะเล เช่น พิษจากแพลงตอน ซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติของสัตว์ทะเล โดยเมื่อสัตว์ทะเลกินแพลงตอนเข้าไปจะทำให้เกิดการสะสมและเกิดพิษขึ้นมาได้
๖. ควรดื่มน้ำที่สะอาด หรือหากเป็นน้ำดื่มบรรจุขวด ควรมีเครื่องหมาย อย.
๗. หากต้องการคลายความร้อนด้วยน้ำแข็ง ควรเลือกน้ำแข็งยูนิตที่มีตรา อย. ไม่ควรรับประทานน้ำแข็งบด ซึ่งข้อปฏิบัติทั้ง ๗ ประการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนปลอดภัยจากการติดเชื้อและเจ็บป่วย อันเนื่องมาจากการรับประทานอาหารในช่วงฤดูร้อนนี้ได้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ