รมช.คมนาคม ปล่อยแท็กซี่และอาสา ฯ กว่า 1,000 คัน เป็นหู-ตาช่วยลดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Friday April 16, 2004 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 เม.ย.--กระทรวงคมนาคม
รมช. คมนาคม ปล่อยรถแท็กซี่ และอาสาสมัคร กว่า 1,000 คัน เพื่อเป็นพลังสำคัญช่วยรณรงค์ลดอุบัติเหตุ และเป็นหูเป็นตาแจ้งเหตุให้ตำรวจ หวังลดยอดการสูญเสียช่วงสงกรานต์
นายนิกร จำนง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานในงานวันรวมพลังลดอุบัติเหตุ ทำพิธีปล่อยแถวรถแท็กซี่อาสา รถอาสาสมัครจากมูลนิธิทุกสังกัด และรถอาสาประชาชน กว่า 1,000 คัน ณ ลานอเนกประสงค์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งจัดขึ้นโดย เครือข่ายลดอุบัติเหตุ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิองค์กรอาสาอิสระศูนย์พญาอินทรี
นายนิกร กล่าวว่า "ในแต่ละปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลวันหยุดต่อเนื่อง มักจะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ช่วงเทศกาลสงกรานต์เมื่อปีที่แล้ว มียอดผู้เสียชีวิตประมาณ 900 คน บาดเจ็บเล็กน้อย จนถึงพิการอีกนับหมื่นคน ในปีนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนต่างตระหนักดีถึงความสูญเสียนั้น จึงร่วมกันรณรงค์และหาวิธีการที่จะลดการสูญเสียบนท้องถนนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สมาชิกอาสาในเครือข่ายศูนย์พญาอินทรีก็เป็นภาคเอกชนอีกหน่วยงานหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะทำหน้าที่รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงอุบัติภัย และความสูญเสียบนท้องถนนแล้ว ยังเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยจะเฝ้าสังเกตุการณ์รถที่ขับผิดปกติแล้วรายงานผ่านศูนย์วิทยุเพื่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเข้าไปดูแลก่อนที่จะเกิดเหตุร้าย รวมทั้งรายงานอุบัติเหตุและความเสียหายที่เกิดขึ้นเบื้องต้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถส่งกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที จึงหวังว่าสมาชิกอาสากลุ่มนี้มีส่วนช่วยเหลือและช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์นี้อีกทางหนึ่ง"
นายพิษณุ ฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการศูนย์พญาอินทรี ในฐานะคณะกรรมการจัดงาน วันรวมพลังลดอุบัติเหตุ กล่าวว่า " งานวันรวมพลังลดอุบัติเหตุครั้งนี้ถึงแม้จะเป็นครั้งแรก แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย อาทิ กองทัพภาคที่ 1 โดยกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ , กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02), ศูนย์วิทยุแท็กซี่นครชัย, มูลนิธิองค์กรอาสาอิสระ ศูนย์พญาอินทรี และเครือข่ายพันธมิตร , สมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย , มูลนิธิร่วมกตัญญู, มูลนิธิปอเต็กตึ้ง และมูลนิธิในภูมิภาค ฯลฯ จนเป็นเครือข่ายที่กระจายอยู่ตามจังหวัดสำคัญ ๆ หลายจังหวัด พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยมีจุดมุ่งหวังเดียวกันคือ ลดอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์นี้ให้มากที่สุด--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ