กทม. ร่วมประชุมหารือจัดการคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2004 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.47) เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์ประชุมองค์การสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติ เรื่อง “การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการคุณภาพอากาศ” ภายใต้โครงการคิตะคิวซู ที่กรุงเทพมหานครเป็นเมืองสมาชิก โดยมี ดร.สุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายธีรบูรณ์ มานุพีรพันธ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมและจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม กทม. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการจัดการคุณภาพอากาศจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ร่วมประชุม
นางณฐนนท กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากโครงการคิตะคิวซู ซึ่งมีเมืองสมาชิกเป็นเป็นเมืองที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศค่อนข้างมากจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการประชุมมาอย่างต่อเนื่องและได้นำผลการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของเมืองคิตะคิวซู เป็นกรณีศึกษา โดยนำแนวทางการจัดการมาปรับใช้กับเมืองต่างๆ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับ UNESCAP จัดการประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคุณภาพอากาศในกรุงเทพมหานครและจังหวัดนนทบุรี ซึ่งในการประชุมวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.47) ตนจะบรรยายในหัวข้อ “มาตรการเพื่อลดมลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร” (Measures to Reduce Air Pollution in Bangkok) ด้วย
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานครนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐบาล ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรวบรวมประสบการณ์ แนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและแนวโน้มต่อไปในอนาคต เพื่อบูรณาการความคิดร่วมกันในการจัดการคุณภาพอากาศ ในส่วนของภาครัฐบาลทั้งกรมควบคุมมลพิษ กรมการขนส่งทางบก ตำรวจ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังร่วมกับกทม. ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นในพื้นที่ กทม. การกำจัดสารตะกั่วในน้ำมันเบนซิน โครงการทางเดียวกันไปด้วยกัน เป็นต้น
นางณฐนนท กล่าวอีกว่า หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดที่จะส่งผลให้เกิดมลพิษทางอากาศ ให้แจ้งได้ที่ กทม. โทร.1555 หรือที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ทุกสำนักงานเขต ทั้งนี้ตนขอให้ประชาชนผู้ใช้รถจักรยานยนต์และรถยนต์ ได้บำรุงรักษาสภาพรถให้อยู่ในสภาพดี ไม่ก่อให้เกิดมลพิษอันจะเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และลดมลพิษทางอากาศในเขตกรุงเทพฯ ได้อีกทางหนึ่ง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ