สำนักอนามัยให้วัคซีนกลุ่มเสี่ยงโรคติดต่อทั่วกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2004 16:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กทม.
สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร จัดโครงการรณรงค์ให้วัคซีนครอบคลุมในกลุ่มเป้าหมายพิเศษ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี และหญิงมีครรภ์ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ชุมชนก่อสร้าง ชุมชนพลัดถิ่น และชุมชนใต้สะพาน ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 21-23 เม.ย.47 นี้
นพ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า โรคติดต่อหลายชนิด เช่น คอตีบ ไอกรน บาดทะยัก โปลิโอ วัณโรค คางทูม หัด และตับอักเสบบี เป็นต้น เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ซึ่งเป็นวัคซีนขั้นพื้นฐานที่เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี สมควรได้รับตั้งแต่แรกเกิด แต่อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาพบว่ายังมีผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ดังกล่าว เนื่องจากยังมีเด็ก ๆ บางส่วนไม่ได้รับวัคซีนขั้นพื้นฐานในการป้องกันโรคอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะเด็กที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ชุมชนก่อสร้าง ชุมชนพลัดถิ่นและชุมชนใต้สะพาน มักจะโยกย้ายตามพ่อแม่ไปทำงานในสถานที่ต่าง ๆ และขาดการดูแลจากผู้ปกครองในการพาไปรับวัคซีนจากสถานบริการสาธารณสุขตามกำหนดอย่างครบถ้วน ทำให้ร่างกายของเด็กขาดภูมิคุ้มกันโรคและอาจจะป่วยด้วยโรคติดต่อต่าง ๆ ข้างต้น
ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนทุกคนปลอดจากโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร จึงจัดโครงการรณรงค์ให้วัคซีนในกลุ่มเป้าหมายพิเศษขึ้น เพื่อให้บริการวัคซีนขั้นพื้นฐานแก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบหรือไม่ได้รับวัคซีนตามกำหนดนัดครั้งก่อน ๆ และให้วัคซีนกระตุ้นแก่ผู้ที่สมควรจะได้รับ รวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคบาดทะยักแก่หญิงมีครรภ์อย่างครบชุด โดยสำนักอนามัยจะจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปให้บริการแก่ชุมชน และจัดบริการในศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง ในวันที่ 21-23 เม.ย.47 จึงขอให้ประชาชนและสมาชิกในชุมชนไปรับบริการฉีดวัคซีนหรือขอรับคำแนะนำการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันจากหน่วยเคลื่อนที่ ซึ่งจะเข้าไปให้บริการในชุมชนต่าง ๆ รวมทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 61 แห่ง ของสำนักอนามัย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด--จบ--
-นห-

แท็ก โรคติดต่อ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ