สนอ. มุ่งพัฒนาการรายงานข้อมูลให้ครอบคลุมเพื่อวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2004 16:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.47) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมเอสดี อเวนิว เขตบางพลัด สำนักอนามัยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการดำเนินงานโครงการการพัฒนาการเฝ้าระวังโรคเอดส์และการติดตามประเมินผลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี นพ.ชาญชัย คุ้มพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัยเป็นประธาน พร้อมด้วย นพ.ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคเอดส์ แพทย์ พยาบาล นักวิชาการ นักสถิติ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรายงานผู้ป่วยเอดส์ จากโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย โรงพยาบาลรัฐและเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน ร่วมประชุม
นพ.ชวินทร์ กล่าวว่า กองควบคุมโรคเอดส์ สำนักอนามัย เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการเฝ้าระวังโรคเอดส์ รวมทั้งการพัฒนาการเฝ้าระวังโรคเอดส์ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งได้ดำเนินการเฝ้าระวังผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อที่มีอาการ โดยการรายงานด้วยบัตร รายงาน 506/1 , 507/1 จากสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามสถานการณ์โรคเอดส์ ซึ่งในปี 2546 ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลสำนักการแพทย์ 9 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 9 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 , ศูนย์บริการสาธารณสุข 61 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 49 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 80.33, และสถานพยาบาลภาครัฐ 24 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 15 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 62.50 , สถานพยาบาลรัฐวิสาหกิจ 5 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 5 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 , สถานพยาบาลสภากาชาดไทย 1 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 1 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 , สถานพยาบาลของเอกชน 67 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 42 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 62.68 สถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 167 แห่ง ส่งบัตรรายงาน 121 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 72.45 ของสถานพยาบาลทั้งหมด รวมจำนวนบัตร รายงาน 3,977 ฉบับ บัตรรายงานอีกส่วนหนึ่งได้รับ ส่งต่อมาจากสาธารณสุขจังหวัดต่าง ๆ จำนวน 1,288 ฉบับ รวมบัตรรายงานที่ได้รับในปี 2546 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5,265 ฉบับ ถึงแม้ว่าสถิติการรายงานมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ครอบคลุม
ในปี 2547 สำนักอนามัย โดยกองควบคุมโรคเอดส์ ได้รับอนุมัติให้จัดทำโครงการพัฒนาการเฝ้าระวังโรคเอดส์และติดตามประเมินผลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบวิธีการดำเนินงานพัฒนาการเฝ้าระวังโรคเอดส์โดยการรายงานผู้ป่วยและติดตามประเมินคุณภาพของข้อมูลในด้านความครบถ้วน ความถูกต้อง และความทันเวลา โดยแบ่งเป็น 2 กิจกรรม คือ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาการเฝ้าระวังโรคเอดส์โดยการรายงานผู้ป่วยในสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีวิทยากรและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจำนวน 150 คน ร่วมประชุม ในวันนี้ (19 เม.ย.47) และการติดตามประเมินผลการเฝ้าระวังโรคเอดส์ โดยการเก็บข้อมูลผู้ป่วยจากบัตรรายงาน 506/1 ในโรงพยาบาลสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ และวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล ซึ่งจะดำเนินการเก็บข้อมูล ระหว่างเดือนมิ.ย.-ก.ค.47
รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า โรคเอดส์ ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่มีผลกระทบถึงสังคมและเศรษฐกิจของประเทศชาติ มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางในประเทศไทย จึงจำเป็นต้องมีระบบการเฝ้าระวังที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นข้อมูลในการกำหนดนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาระดับท้องถิ่นและระดับชาติ ตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ พ.ศ.2545-2549 ทั้งนี้ในส่วนของสำนักอนามัย ได้ดำเนินการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาโรคเอดส์ 3 ระบบ คือ ระบบการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV ระบบการเฝ้าระวังการติดเชื้อ HIV เฉพาะพื้นที่ และระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วยเอดส์ โดยการรายงานด้วยบัตรรายงาน 506/1 , 507/1 ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ผลจากการเฝ้าระวังโรคเอดส์ทั้ง 3 ระบบ จะเป็นข้อมูลสำคัญที่สามารถนำไปใช้ในการวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพ--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ