ดีแทควอน รฟม. ให้ความเสมอภาคและเป็นธรรมแก่โอเปอเรเตอร์ทุกราย ในการกำหนดค่าเช่าพื้นที่ติดตั้งเครือข่าย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2004 17:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น
ดีแทควอน รฟม. ให้ความเสมอภาคและเป็นธรรมแก่โอเปอเรเตอร์ทุกราย ในการกำหนดค่าเช่าพื้นที่ติดตั้งเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อ ประโยชน์ส่วนรวม
ดีแทคเสนอให้มีการกำหนดค่าเช่าพื้นที่และอุปกรณ์ที่เท่าเทียมและเป็นธรรมในการให้บริการโทรศัพท์มือถือในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้บริการโทรศัพท์มือถือจากผู้ให้บริการทุกระบบโดยไม่มีการผูกขาด
นายสุจินต์ ทิพยเกษร ผู้อำนวยการกลุ่มโอเปอเรชั่น ฝ่ายวิศวกร บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ชี้แจงว่าได้มีการติดต่อประสานงานกับ รฟม. เพื่อขอเช่าใช้พื้นที่เพื่อติดตั้งระบบโทรศัพท์ภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมาเป็นลำดับ และจากการติดต่อประสานงานตามคำแนะนำ ทราบว่าบริษัทเอกชนผู้ได้รับสิทธิ์ได้มีการจัดเตรียมการเพื่อรองรับบริการโทรศัพท์มือถือไว้เป็น 2 ส่วน ดังนี้
* สายใยแก้ว ได้รับแจ้งว่าบริษัทโทรคมนาคมเอกชนแห่งหนึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดสร้างสายใยแก้วแต่เพียงผู้เดียว ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่น ๆ ต้องไปขอเช่าใช้สายใยแก้วจากผู้ได้รับมอบหมายนี้
* ระบบสายอากาศ ได้รับแจ้งว่าบริษัทเอกชนอีกแห่งหนึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดสร้างระบบสายอากาศแต่ผู้เดียว โดยจัดเตรียมห้องอุปกรณ์ให้ด้วย ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือต้องไปขอเช่าใช้จากผู้ได้รับมอบหมายนี้
ดีแทคเห็นว่าการจัดเตรียมดังกล่าวข้างต้นควรมีการพิจาณาปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม และสอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยเสนอข้อคิดเห็นดังต่อไปนี้
สายใยแก้ว ควรอนุญาตให้ผู้ประการทุกรายที่ประสงค์จะก่อสร้างสายใยแก้วเองให้สามารถทำได้ ส่วนการตัดสินใจว่าควรจะก่อสร้างเองหรือเช่าใช้ ควรให้เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการแต่ละรายติดสินใจกันเองตามหลักเกณฑ์ของแต่ละราย ซึ่งย่อมแตกต่างกันได้ เพราะการกำหนดให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ประกอบกายรายเดียวเช่นนี้ ก่อให้เกิดการผูกขาด ตัดตอน จำกัดทางเลือกการใช้บริการซึ่งส่งผลให้ค่าเช่าสายใยแก้วสูงเกินควร
ระบบสายอากาศ การที่บริษัทเอกชนอื่นที่ไม่ใช่ผู้ประกอบการมือถือได้รับสิทธิติดตั้งระบบสายอากาศโดยผู้อื่นต้องไปเช่าใช้นั้น สมควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่งว่าสามารถดำเนินการได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีเช่นไร ควรมีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการทุกรายสามารถติดตั้งระบบสายอากาศได้ ส่วนการจะสร้างเองหรือเช่าใช้ควรเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการแต่ละรายจะตัดสินใจ
การที่ดีแทคออกมาร้องขอในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะมีการจำกัดทางเลือกการใช้งานและส่งผลให้ค่าเช่าใช้สายใยแก้ว และระบบสายอากาศสูงเกินควร สำหรับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทั้ง 18 แห่ง
ดังนั้น ดีแทคจึงเสนอให้ รฟม. รับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการทั้งหมด โดยจัดให้มีการประชุมร่วมกับ กสท. ทศท. และผู้ให้บริการทุกราย เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องอัตราและเงื่อนไขการเช่าใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม และเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายเพื่อเป็นการยกเลิกการผูกขาด และเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีสิทธิเข้าถึงบริการโทรศัพท์มือถือทุกระบบอย่างเท่าเทียมกัน.
รายละเอียดเพิ่มเติม
สื่อมวลชน
พรนานา อภิลักษณ์พาณิชย์
ฝ่าย Media Relations
สำนัก Corporate Communications
บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 02 202 8000 #31887
โทรสาร 02 202 8895, 02 202 8859
มือถือ 01 623 9895
e-mail: ponnanaa@dtac.co.th
ลูกค้า
DTAC Call Center โทรศัพท์ 02 202 7000 หรือ 1800 จากโทรศัพท์มือถือ--จบ--
-นท-

แท็ก ดีแทค   รฟม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ