นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คนใหม่ ประกาศปรับโฉมงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ ยกระดับตลาดทุนไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday April 21, 2004 07:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์แอสเซท พลัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คนใหม่อย่างเป็นทางการว่า นับจากนี้ไปบทบาทของสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จะเปลี่ยนไป ด้วยวิสัยทัศน์ใหม่ในการเป็นศูนย์กลางของวิชาชีพด้านวิเคราะห์หลักทรัพย์ และกำหนดแผนงานของสมาคมฯ ที่จะเน้นการสร้างนักวิเคราะห์รุ่นใหม่ที่มี คุณภาพ และยกระดับมาตรฐานของนักวิเคราะห์ปัจจุบัน โดยเชิญนักวิเคราะห์เข้ามามีบทบาทร่วมเป็นกรรมการของสมาคมฯ
"นโยบายใหม่ของสมาคมฯ เปิดกว้างให้ผู้ประกอบวิชาชีพนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ทุกคนเข้าเป็นสมาชิกของสมาคมฯ โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนนักวิเคราะห์หลักทรัพย์อีกเท่าตัวจาก 250 คน เป็น 500 คน ภายใน 2 ปี และกำหนดแผนงานสร้างนักวิเคราะห์คุณภาพ โดยกำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำให้ต้องได้ Chartered Financial Analyst (CFA) หรือ Certified Investment and Securities Analyst (CISA) อย่างน้อย 1 ระดับขึ้นไป รวมทั้งจะส่งเสริมให้นักวิเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญในแต่ละอุตสาหกรรม นอกจากนี้สมาคมจะทำหน้าที่เป็นผู้แทนของนักวิเคราะห์ในการแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนและสถาบันที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล เช่นสมาพันธ์นักวิเคราะห์แห่งเอเชีย [Asian Securities Analysts Federation INC (ASAF)
] และ Association of Certified International Investment Analysts (ACIIA)" นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์คนใหม่กล่าว
ในระยะยาว สมาคมฯ จะทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของนักวิเคราะห์กันเอง โดยเน้นส่งเสริมจริยธรรมของนักวิเคราะห์ และเสนอความเห็นอย่างอิสระ ไม่แสวงหาผลประโยชน์จากการทำหน้าที่วาณิชธนกิจหรือการได้ส่วนแบ่งกำไรจากค่าคอมมิชชั่น
"นับจากนี้ไป คณะกรรมการฯ จะมีการทำงานเพื่อให้สมาคมฯ มีบทบาทที่ชัดเจน และเป็นที่ยอมรับของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนทุกกลุ่ม นักวิเคราะห์ทุกคนมีสมาคมฯ ในฐานะศูนย์กลางของวิชาชีพด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ และการทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อยกระดับคุณภาพงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ และเพิ่ม ความน่าเชื่อถือต่อนักลงทุนและยกระดับมาตรฐานของตลาดทุนไทยต่อไป" นายก้องเกียรติกล่าวสรุป
สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ จัดตั้งขึ้นในปี 2533 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และมูลนิธิอาเซีย มี ดร.มารวย ผดุงสิทธิ์ เป็นนายกสมาคมท่านแรก สมาชิกของสมาคมฯ ประกอบด้วย สมาชิกสามัญประเภทนิติบุคคล 59 บริษัท สมาชิกสามัญประเภทบุคคลธรรมดาตลอดชีพ 71 ท่าน ประเภทบุคคลธรรมดา (รายปี) 53 ท่าน และสมาชิกสมทบ 65 ท่าน
สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 65 อาคาร 42 ทาวเวอร์ ชั้น 4 ถนนสุขุมวิท 42 เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 โทรศัพท์ 0 2712-2585 โทรสาร 0 2712-2586 เว็บไซต์ www.saa-thai.org
เอกสารแนบ
รายชื่อคณะกรรมการสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
1. ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมฯ
2. คุณไพบูลย์ นลินทรางกูร, CFA อุปนายก
3. คุณพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ กรรมการและเลขาธิการ
4. คุณภรณี ทองเย็น, CISA กรรมการและเหรัญญิก
5. คุณธนวัฒน์ ปัจฉิมกุล กรรมการและนายทะเบียน
6. คุณสาธิต วรรณศิลปิน กรรมการและปฏิคม
7. คุณชนิตร ชาญชัยณรงค์ กรรมการ
8. คุณศศิกร เจริญสุวรรณ, CISA, CFA กรรมการ
9. ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการ
10. คุณสมบัติ นราวุฒิชัย กรรมการ
11. คุณสุภากร สุจิรัตนวิมล, CISA กรรมการ
12. คุณโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ