น้ำหนักในวันนี้ กับสุขภาพในวันหน้า แนะสาวเจ้าเนื้อ ประกวด"ราชินีช้าง" ให้ระวังสุขภาพของท่านในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2004 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
ผู้เชี่ยวชาญ ออกโรงเตือนสาวเจ้าเนื้อเวทีราชินีช้าง น้ำหนักตัวของท่านในวันนี้ ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพในอนาคตอย่างแน่นอน ซ้ำผลการสำรวจนักเรียน ม. 1 ในเขตกรุงเทพฯ พบเด็กมีปัญหาโรคอ้วนถึง 1 ใน 4 ของนักเรียนทั้งหมด หรือประมาณร้อยละ 25 ซึ่งถือว่าอยู่ในอัตราที่สูง
เภสัชกรหญิงอำพร เจริญสมศักดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาด บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแร-ตอรีส จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์โรคอ้วนในปัจจุบันว่า "ปัจจุบันอัตราการเกิดเด็กอ้วนในสังคมไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ได้เปิดเผยผลการสำรวจในโรงเรียนเขตเมืองเจาะเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงและเป็นโรงเรียนที่มีผู้ปกครองค่อนข้างมีฐานะในเขตกรุงเทพมหานครพบว่าเด็กมีปัญหาโรคอ้วนถึง 1 ใน 4 ของนักเรียน
ทั้งหมด หรือประมาณร้อยละ 25 ซึ่งถือว่าอยู่ในอัตราที่สูงมาก นอกจากนี้จากการสำรวจเจาะลึกในรายละเอียดของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียน 3 แห่งในเขตกรุงเทพฯ พบว่า ในเด็กจำนวนเกือบ 600 คน มีเด็กที่ผิดปกติเป็นโรคอ้วนมากถึง 88 คน โดยในจำนวนนั้น พบว่ามีเด็กที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติหรือเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานร้อยละ 14 ของนักเรียนที่เป็นโรคอ้วน และพบว่ามีเด็กที่มีระดับไขมันโคเลสเตอรอลในเลือดสูงเกินปกติกว่าร้อยละ 50"
"ดังนั้น สังคมไทยในอนาคตอาจจะประสบปัญหาคนป่วยเป็นโรคก่อนเวลาอันควรได้ กล่าวคือ ในกลุ่ม วัยรุ่นหรือวัยทำงานตอนต้นเกิดอาการป่วยด้วยโรคหัวใจหรือโรคเบาหวานตั้งแต่อายุยังน้อย ทั้งที่แต่ก่อนคนที่เป็นโรคพวกนี้มักจะมีอายุในช่วง 45 ปีขึ้นไป นั่นเป็นเพราะการที่คนเราเริ่มเป็นโรคอ้วนกันตั้งแต่เด็ก โรคร้ายเหล่านี้จึงเข้ามาหาเราก่อนเวลาอันควร"
"ในสมัยก่อน ความอ้วนไม่ได้ถูกมองว่าเป็นปัญหาด้านสุขภาพมากนัก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่อดอยากยากแค้น การเลี้ยงลูกให้อ้วนอาจถือว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง แต่ปัจจุบัน แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้แล้วว่า ความอ้วนเป็นภัยต่อสุขภาพแต่บางคนก็ไม่สามารถควบคุมหรือป้องกันได้ ทำให้เกิดการประกวดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความอ้วนในหลายด้าน อาทิเช่น การประกวดราชินีช้าง เรามองว่าการประกวดนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คนอ้วนหรือสาวเจ้าเนื้อทั้งหลายได้แสดงออกและทำประโยชน์เพื่อสังคม แต่บางคนอยากได้ตำแหน่งมาก ถึงกับพยายามเพิ่มน้ำหนัก ด้วยการตั้งหน้าตั้งตากินกันขนาดใหญ่
ก่อนประกวดเพียงไม่กี่วัน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง เพราะในทางการกลับกัน ก็อาจจะมีเพื่อนเราหรืออดีตผู้เข้าประกวดกำลังขะมักเขม้นกับการลดและควบคุมน้ำหนักอยู่ ซึ่งนั่นอาจจะรวมถึงตัวคุณเองในอนาคตก็เป็นได้ การเพิ่มน้ำหนักเป็นเรื่องง่าย อาศัยเวลาเพียงไม่กี่วัน แต่การลดน้ำหนักนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และมีน้อยคนที่จะประสบความสำเร็จได้ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนับว่าเป็นการกระทำที่อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้"
"แต่จากนี้ไป อยากขอให้ทุกท่านสำรวจตัวเองอีกครั้ง ว่าน้ำหนักตัวของท่านในวันนี้นั้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในด้านใดบ้างหรือเปล่า ท่านใดที่ยังไม่เคยตรวจสุขภาพ ขอให้ลองสักครั้ง เพราะนั่นจะเป็นการพิสูจน์ที่ชัดเจนและเชื่อถือได้ว่าน้ำหนักกับสุขภาพเป็นสิ่งที่ต้องดูแลและควบคุมไปพร้อมๆ กัน"
"ในทางการแพทย์และหลักจิตวิทยา โรคแทรกซ้อนของความอ้วนมีมากมาก เช่น ส่งผลในด้านบุคลิกภาพ และการยอมรับของสังคม, ผลต่อสุขภาพ, เพิ่มอัตราการตายและอัตราการเกิดโรคในระบบต่างๆ มากขึ้น เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจและหลอดเลือด จาการศึกษาพบว่าอัตราการเสียชีวิตของคนที่อ้วนมากมีสูงขึ้นถึง 2-12 เท่า ขึ้นกับอายุของแต่ละบุคคล แต่ถ้ากลุ่มคนที่อ้วนหรือน้ำหนักเกินที่สามารถลดน้ำหนักได้เพียง 5-10% ของน้ำหนักตัวก็จะสามารถลดอัตราการพิการและอัตราการตายได้ระดับหนึ่ง"
"การรักษาโรคอ้วนถ้าจะให้สัมฤทธิ์ผลได้จริง ต้องเริ่มที่ตัวท่านเอง เพียงแต่ท่านตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าจะเริ่มลดน้ำหนัก นั่นก็เท่ากับว่าท่านได้ประสบความสำเร็จถึงครึ่งทางแล้ว ที่เหลือต้องอาศัยการรักษาที่ถูกต้องโดยการผสมผสานหลายวิธีร่วมกัน คือ การควบคุมอาหาร การออกกำลังกายเพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ส่วนการรักษาโดยใช้ยานั้นต้องใช้ในกรณีจำเป็นต่อการรักษาโรคอ้วนจริงๆ ซึ่งควรปรึกษาแพทย์ก่อน " เภสัชกรหญิงอัมพร กล่าวสรุป
สำหรับผู้ที่มีปัญหาทางเรื่องโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ที่ "10-20-30 ศูนย์ข้อมูลลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ" โทร 02 655 0405 ในวันและเวลาราชการ
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณทิพวรรณ วอทอง
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 257-0300 ต่อ 334 / อีเมลล์: tippwan@webershandwick.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ