กทม. อบรมผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วกรุงเทพฯ 12,000 ราย พร้อมพัฒนาสู่การเป็นครัวโลก

ข่าวกีฬา Thursday April 22, 2004 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.47) เวลา 13.15 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง นพ.ประพันธ์ กิติสิน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ผ่านการอบรม หลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารในปีงบประมาณ 2546 โดยมี นพ.เอี่ยม วิมุติสุนทร ผู้อำนวยการสำนักอนามัย และตัวแทน ผู้ประกอบการร้านอาหาร จำนวน 3,275 ราย ร่วมพิธี
กรุงเทพมหานครได้กวดขันเรื่องสุขลักษณะการจำหน่ายอาหารมากขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งในตลาดสด ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และอาหารริมบาทวิถี ทั้งนี้เป็นผลเนื่องมาจากกรุงเทพมหานครได้ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง สุขลักษณะการจำหน่ายอาหารจำนวนหลายฉบับด้วยกัน ตั้งแต่สุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารในตลาดสด สถานที่จำหน่ายอาหารและการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะหรือแผงลอย ซึ่งในข้อบัญญัติฯ ดังกล่าว กำหนดให้ผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการ อบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหารเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการจัดการสถานที่ให้ถูกสุขลักษณะ การเลือกซื้ออาหารที่สะอาด ปลอดภัย การทำและประกอบปรุงอาหารต้องถูกสุขลักษณะ รู้วิธีการกำจัดสัตว์และแมลงนำโรค ตลอดจนดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลให้ดี ไม่เป็นโรคอันอาจจะติดต่อไปยังลูกค้าได้ ทั้งนี้เพื่อให้อาหารที่นำมาจำหน่ายสะอาดและปลอดภัยสำหรับ ผู้บริโภคอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีกระบวนการควบคุมในเรื่องนี้ด้วย โดยกำหนดให้ทุกปีที่ผู้ประกอบการร้านอาหารมาขอต่ออายุใบอนุญาต จะต้องแนบวุฒิบัตรผ่านการอบรมหลักสูตรการสุขาภิบาลอาหาร และใบรับรองแพทย์ควบคู่ไปกับใบขอต่ออายุใบอนุญาตด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าผู้สัมผัสอาหารมีสุขภาพอนามัยที่ดีจริง
ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีร้านจำหน่ายอาหารประมาณ 12,000 ราย ขณะนี้ได้จัดอบรมผู้ประกอบการไปแล้วประมาณ 9,000 ราย และภายในปีงบประมาณ 2547 มีเป้าหมายจะดำเนินการจัดอบรมให้แล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งหากกรุงเทพมหานครดำเนินการในเรื่องการจัดอบรมให้ความรู้ทุกกลุ่มเป้าหมายแล้วเสร็จ จะทำให้พฤติกรรมการจำหน่ายอาหารในกรุงเทพมหานคร มีการยกระดับเข้าสู่มาตรฐานสากล ซึ่งจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับประเทศไทย และพร้อมที่จะพัฒนาสู่การ เป็นครัวของโลกได้ตามเป้าหมาย
สำหรับการมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ผ่านการอบรมฯ ในปีงบประมาณ 2546 ครั้งนี้จัดขึ้นในวันที่ 21-22 เม.ย.47 เวลา 09.00-16.00 น. ซึ่งในบริเวณงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร และประชาชนทั่วไปด้วย เช่น กิจกรรมสาธิตการแกะสลักผัก ผลไม้ การพับผ้าเช็ดหน้า ศิลปะบนโต๊ะอาหาร สาธิตการตรวจสารเคมีอันตรายที่ปนเปื้อนมากับอาหาร การลดปริมาณขยะ การทำขยะหอม การสาธิตการทำอาหารและขนมอบกรอบจากสถาบันราชภัฏสวนดุสิต การให้ คำแนะนำปรึกษาเรื่องการลงทุนธุรกิจร้านอาหาร และหัวข้ออื่น ๆ ที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานสามารถเรียนรู้ได้ฟรีหน้างานด้วย--จบ--
-นห-

แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ