กรมอุตุฯคาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยเดือน พฤษภาคม 2547

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2004 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย--กรมอุตุนิยมวิทยา
ลักษณะทั่วไป เดือนพฤษภาคมลักษณะอากาศจะแปรปรวนเนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนจากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน ในระยะครึ่งแรกของเดือนลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งนำความชื้นจากอ่าวไทยจะพัดเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนและอ่าวไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ กับมีอากาศร้อนและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับภาคใต้จะมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกระจายโดยเฉพาะทางตอนล่างของภาค ส่วนในระยะครึ่งหลังของเดือนร่องความกดอากาศต่ำนี้จะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออก ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ปริมาณและการกระจายของฝนเพิ่มขึ้นทั่วทุกภาคของประเทศ
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในระยะครึ่งแรกของเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อากาศร้อนอบอ้าว ส่วนในระยะครึ่งหลังของเดือนอุณหภูมิจะลดลง ปริมาณและการกระจายของฝนจะเพิ่มขึ้น
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในระยะครึ่งแรกของเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อากาศร้อนอบอ้าว กับจะมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่อุณหภูมิ 40 ํซ. ในบางวันส่วนมากบริเวณจังหวัดลำปาง สุโขทัย ตาก มุกดาหาร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และอุบลราชธานี สำหรับในระยะครึ่งหลังของเดือนอุณหภูมิจะลดลง ปริมาณและการกระจายของฝนจะเพิ่มขึ้น
ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง ในระยะครึ่งแรกของเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อากาศร้อนอบอ้าว และในบางวันอาจมีอุณหภูมิสูงสุด 40 ํซ. ได้ในบริเวณจังหวัดนครสวรรค์ กาญจนบุรี ลพบุรีและปราจีนบุรี สำหรับระยะครึ่งหลังของเดือนอุณหภูมิจะลดลง ปริมาณและการกระจายของฝนจะเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาและชายฝั่ง ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ถึงกระจายเป็นแห่งๆ ทะเลอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองกระจาย และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ข้อควรระวัง ประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจเกิดพายุฤดูร้อนได้ ในระยะครึ่งแรกของเดือน โดยจะมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกลงมาด้วย จึงขอให้ดูแลสิ่งที่ปลูกสร้างให้แข็งแรงไว้ด้วย
ในเดือนนี้ อาจมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามันซึ่งอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน และมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น--จบ--
-วย/นท-

แท็ก กรมอุตุ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ