ซีบี ริชาร์ด ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ความต้องการในตลาดบ้านยังคงมีอยู่มากอย่างต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Thursday April 22, 2004 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 เม.ย.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย)
นางณษภร ประคุณหังสิต ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายซื้อขายที่พักอาศัย บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย๗ จำกัด ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านว่า ความต้องการในตลาดยังคงมีอยู่มาก
"ในด้านของความต้องการยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก แต่สิ่งที่ทางเราเห็นว่าควรจะคำนึงถึง ก็คือ ต้นทุนในการก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเริ่มที่จะส่งผลกับเรื่องระดับราคาที่ผู้ซื้อจะสามารถในการผ่อนชำระได้" นางณษภร กล่าวเพิ่มเติม
"แม้ว่าเราจะเห็นว่าคนรุ่นเก่าบางส่วนย้ายออกจากห้องแถว ไปสู่การซื้อบ้านเดี่ยวเพื่ออยู่อาศัย แต่โดยส่วนมากความต้องการดังกล่าวมาจากคู่แต่งงานใหม่ที่ต้องการย้ายออกจากบ้านพ่อแม่ตัวเอง ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำ และทางธนาคารเองก็เปิดกว้างเป็นอย่างมากในการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ก็อยู่ในระดับอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน"
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เห็นถึงความเคลื่อนไหวของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากบริเวณทำเลใหม่ๆ ในย่านตัวเมืองกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำเลดังกล่าวเริ่มได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนาของสาธารณูปโภคต่าง ๆ
ตัวอย่างที่ดีในเรื่องนี้ ได้แก่ บริเวณเลียบทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา ซึ่งปัจจุบันในย่านดังกล่าวมีโครงการเกิดขึ้นมากมายและเป็นทำเลที่สามารถเดินทางไปมาได้โดยสะดวก ซึ่งช่วยทำให้บริเวณนี้มีความน่าสนใจมากขึ้น
ารพัฒนาของถนนในฝั่งธนบุรี ตลอดแนวถนนพระราม 5 ได้ทำให้ย่านนี้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีการเปิดโครงการในย่านนี้มากขึ้นตามไปด้วย
ขนาดของครอบครัวที่เล็กลง อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ การได้รับอนุมัติสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยง่ายขึ้น และทำเลที่ตั้งที่น่าสนใจ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ช่วยผลักดันให้ระดับความต้องการซื้อบ้านเพิ่มสูงขึ้น
ในส่วนของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บริษัทที่พัฒนาโครงการได้ตรงตามความต้องการของตลาด โครงการตั้งอยู่ในทำเลที่ดี และมีราคาที่เหมาะสม จะยังคงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
ปีที่แล้ว เกิดภาวะความเร่งรีบในการก่อสร้างและการโอนบ้านให้เสร็จทันก่อนที่มาตรการทางด้านภาษีจะสิ้นสุดลง เพราะอัตราภาษีปรับตัวสูงขึ้นจาก 0.12% เป็น 5.3% (ค่าธรรมเนียมการโอนและค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ) ทั้งนี้ จากตัวเลขของธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่า ในปี 2546 มีการโอนบ้านจำนวนทั้งสิ้น 34,592 หลัง และทาวน์เฮ้าส์และห้องแถวจำนวนทั้งสิ้น 12,950 หลัง
ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นอัตราการโอนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา 37% ของบ้านเดี่ยว และ 44% ของทาวน์เฮ้าท์และห้องแถว ได้รับการโอนในช่วงไตรมาสที่ 4
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส คาดว่า ความต้องการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2547 นี้จะลดลง เนื่องจากมีการโอนบ้านจำนวนมากในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2546 แต่อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว ความต้องการในตลาดยังคงอยู่ในระดับที่ดี สำหรับอุปสรรคสำคัญต่อจำนวนยอดขายบ้านในปี 2547 นี้ก็คือ ต้นทุนในการก่อสร้างที่เพิ่มสูงขึ้น
ไม่เพียงแต่อัตราภาษีที่เพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น แต่ต้นทุนในด้านราคาที่ดินและราคาค่าก่อสร้างก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ราคาปูนซีเมนต์ปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 5% ในขณะที่ราคาคอนกรีตได้เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 40%
บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เห็นถึงระดับราคาในด้านต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น ทว่ายังไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้ประกอบการจะผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นให้ผู้ซื้อ หรือผู้ประกอบการจะต้องยอมเผชิญกับการรับภาระต้นทุนไว้เอง เพื่อคงราคาในระดับที่ผู้ซื้อยอมรับได้ ภาพดังกล่าวเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้
ความท้าทายของผู้ประกอบ การในปัจจุบัน ก็คือ การพัฒนาการก่อสร้างให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถควบคุมต้นทุนในการก่อสร้างไว้ได้ แม้อัตราราคาวัสดุก่อสร้างจะเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม
ในด้านของผู้ซื้อ มักมีทำเลที่ต้องการอยู่ในใจก่อนแล้ว และต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง รวมทั้งคาดหวังให้โครงการมีคุณภาพ และมีการกำหนดขนาดของบ้านขั้นต่ำที่ต้องการไว้อยู่ก่อนแล้ว
ในขณะเดียวกัน บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิสก็เชื่อว่า ระดับราคาบ้านนั้นแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับขนาดของบ้านการและทำเลที่ตั้ง
ในช่วงปีแรกที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ผู้ประกอบการมุ่งเน้นไปที่ตลาดระดับบน ถัดมาในปี 2546 เกิดมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะขยายตลาดให้กว้างขึ้น โดยมุ่งเน้นไปทางด้านการพัฒนาโครงการที่เหมาะกับตลาดระดับกลางมากขึ้น
ผู้ประกอบการที่สามารถควบคุมในเรื่องต้นทุนได้ ในขณะที่ก็สามารถสร้างโครงการที่มีคุณภาพได้ และตั้งอยู่ในทำเลที่ได้รับความนิยม จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงจากระดับความต้องการที่มีอยู่มากในตลาด
ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติ่ม:คุณ อลิวัสสา
พัฒนถาบุตรกรรมการบริหาร
02 654 1111 ต่อ 201
คุณ ณษภร ประคุณหังสิต
ผู้อำนวยการ - หัวหน้าฝ่ายซื้อขายที่พักอาศัย
02 654 1111 ต่อ 412
คุณ งามใจ เจียรจรัส
ผู้ช่วยฝ่ายประชาสัมพันธ์
02 654 1111 ต่อ 223--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ