สภากทม.เสนอญัตติให้กทม.เก็บเงินค่าจอดรถในทางสาธารณะ พร้อมจัดสรรงบสร้างเตาเผาศพปลอด มลพิษ และจัดสุสานกลางสำหรับชาวมุสลิม

ข่าวทั่วไป Friday April 23, 2004 18:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 เม.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 21 เม.ย.47 ที่ผ่านมา ในการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 2 (ครั้งที่ 2 ) ประจำปี 2547 นายชัยวุฒิ จริยวิโรจน์สกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครจัดเจ้าหน้าที่จัดระเบียบและ เก็บเงินค่าบริการจอดรถในทางสาธารณะ เนื่องด้วยปัจจุบันมีการจอดรถยนต์ในทางสาธารณะมากขึ้นทั้งจอดรถชั่วคราวและจอดไว้เป็นเวลานาน ทำให้เสียพื้นผิวจราจรและส่งผลกระทบต่อการจราจร ทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้น จึงเห็นควรให้กทม.ดำเนินการ จัดระเบียบในการจอดรถยนต์ ทั้งนี้เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้แก่กรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย
ด้านนายการุณ โหสกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครจัดสรร งบประมาณในการสร้างเตาเผาศพปลอดมลพิษ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการรักษาสภาวะแวดล้อมในกรุงเทพมหานครเนื่องจากปัจจุบันมีวัดในกรุงเทพมหานคร 446 วัด มีเมรุรวม 309 แห่ง ในจำนวนนี้ถูกสั่งให้ระงับการเผาศพ จำนวน 53 แห่ง เพราะก่อให้เกิด มลพิษทางอากาศในขณะมีการเผาศพ และมีเมรุที่กำลังได้รับการปรับปรุง จำนวน 2 แห่ง คงเหลือเมรุที่ยังไม่ได้ปรับปรุง จำนวน 51 แห่ง
นอกจากนี้ นายณัทวุฒิ หมัดนุรักษ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง ได้เสนอญัตติ เรื่อง ขอให้กรุงเทพมหานครจัดให้มีสุสานกลางประจำกรุงเทพมหานครสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลาม ถึงแม้ว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีสุสานสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามอยู่ถึง 106 แห่ง แต่บางแห่งเป็นสถานที่คับแคบ อีกทั้งส่วนใหญ่ยังสงวนไว้สำหรับผู้ที่ขึ้นทะเบียนกับมัสยิดเท่านั้น ประกอบกับบทบัญญัติทางศาสนากำหนดให้การประกอบพิธีศพต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน(24 ชั่วโมง) กรณีชาวมุสลิมจากต่างจังหวัดมาเสียชีวิตในกรุงเทพมหานคร มักพบกับอุปสรรคในการหาสถานที่ฝังศพ ทั้งนี้สภากรุงเทพมหานครได้ดำเนินการ แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยประสานกับอิหม่ามและคณะกรรมการมัสยิดดารุ้ลฆอนี เขตหนองจอก ซึ่งแสดงความจำนงยกที่ดินของมัสยิดจำนวน 5 ไร่ ให้กรุงเทพมหานครเพื่อเป็นสุสานกลางประจำกรุงเทพมหานคร จึงขอให้กรุงเทพมหานครพิจารณาดำเนินการจัดตั้งสุสาน ตามอำนาจหน้าที่ของกรุงเทพมหานครตามที่กฎหมายบัญญัติไว้
ทั้งนี้ที่ประชุมสภากทม. ได้มีมติเห็นชอบทั้ง 3 ญัตติดังกล่าวและจะนำเสนอฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ