AMD จับมือกลุ่มโอเพ่นซอร์สพัฒนาซอฟต์แวร์หนุน AMD 64

ข่าวทั่วไป Monday April 26, 2004 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
- ระบบปฏิบัติการ, แอพพลิเคชั่น, ซอฟต์แวร์ทูลส์ และซอฟต์แวร์บริหารจัดการระบบ ขณะนี้ทุกอย่างพร้อมแล้วสำหรับแพลตฟอร์ม AMD64 -
บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) ประกาศเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของแล็บพัฒนาโอเพ่นซอร์ส หรือโอเอสดีแอล (Open Source Development Labs; OSDL) ตอกย้ำความสัมพันธ์ระหว่างเอเอ็มดีกับกลุ่มนักพัฒนาโอเพ่นซอร์ส พร้อมยืนยันให้การสนับสนุนต่อเนื่อง หวังผลักดันซอฟต์แวร์ระบบเปิดเพื่อรองรับการทำงานร่วมกับ AMD 64
มร. มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ เอเอ็มดี คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า เอเอ็มดีได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกของแล็ปพัฒนาโอเพ่นซอร์ส หรือ โอเอสดีแอล ทั้งยังได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำ โดยการกระตุ้นกลุ่มโอเพ่นซอร์สให้พัฒนาซอฟต์แวร์ออกมาสนับสนุนการทำงานของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron, AMD Athlon 64 FX และ AMD Athlon 64 ด้วย เพื่อลูกค้าจะสามารถนำพลังการประมวลผลของโพรเซสเซอร์เหล่านี้ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับการลงทุน
"กลุ่มโอเพ่นซอร์สคือแหล่งรวมยอดขุนพลผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี พวกเขามองเห็นศักยภาพของ AMD64 และต้องการดึงพลังของมันมาใช้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ขณะที่ AMD64 เราคือ ผู้นำแห่งโลก 32 และ 64 บิตคอมพิวติ้ง เราต้องการให้มันเป็นที่นิยม และแพร่หลายออกไปทั่วโลก ในทางกลับกันผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในกลุ่มโอเพ่นซอร์สก็ให้การยอมรับแพลตฟอร์ม AMD64 นั่นหมายความว่า มีโอกาสเป็นไปได้ที่ระบบคอมพิวเตอร์ระดับสุดยอดของโลกจะได้ประสานกำลังกับเทคโนโลยีที่เปี่ยมประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกปัจจุบัน" รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ เอเอ็มดีกล่าว
ขณะเดียวกัน กลุ่มนักพัฒนาโอเพ่นซอร์สมีความเชื่อมั่นและยึดมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งความร่วมมือระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมทำให้ลีนุกซ์เข้าถึง และเข้าได้กับทุกๆ แพลตฟอร์ม x86 ที่มีอยู่ในโลกนี้ ความสามารถด้าน 64 บิตเป็นวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่ง และกลุ่มโอเพ่นซอร์สก็พร้อมจะก้าวไปอีกขั้นหนึ่งเช่นกัน เพื่อดึงศักยภาพดังกล่าวออกมาใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ"
โอเอสดีแอล คือ การรวมตัวของกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนลีนุกซ์ทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการพัฒนา และการใช้งานลีนุกซ์ รวมไปถึงการซัพพอร์ตโอเพ่นซอร์สโซลูชั่นในศูนย์ข้อมูลและบนเดสก์ท็อป
ทั้งนี้ โครงการโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ที่เด่นๆสำหรับ AMD64 นั้น มีอยู่ด้วยกันหลายระดับ ไล่ตั้งแต่ระดับสมรรถนะสูงสำหรับองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ไปจนถึงระดับผู้ใช้ทั่วไป เอเอ็มดียืนยันว่าจะให้การซัพพอร์ตลีนุกซ์ดิสทริบิวเตอร์, โครงการต่างๆของกลุ่มลีนุกซ์ รวมไปถึงโครงการต่างๆของกลุ่มยูนิกซ์
ปัจจุบัน ตัวแทนจำหน่ายของลีนุกซ์ ได้แก่ เรดแฮ็ต (Red Hat), ซูซีลีนุกซ์ (SUSE LINUX), แมนเดรคซอฟต์ (Mandrakesoft) และเทอร์โบลีนุกซ์ (Turbolinux) โครงการต่างๆของกลุ่มลีนุกซ์ ได้แก่ cAos, Debian, Fedora, Gentoo และ Tao และโครงการต่างๆของกลุ่มยูนิกซ์ ได้แก่ NetBSD, FreeBSD และ OpenBSD เป็นต้น
"ซูซีลีนุกซ์ คือผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในตลาดลีนุกซ์ 64 บิตมานาน และเป็นผู้นำในการพัฒนา ลีนุกซ์ให้ซัพพอร์ต AMD64 เมื่อต้นปี 2000 พวกเขาเปิดโอกาสให้ลูกค้าระดับองค์กรธุรกิจที่ต้องการสมรรถนะจากระบบ 64 บิต สามารถได้รับประโยชน์จากความเสถียรและความปลอดภัยของลีนุกซ์ด้วย" มร.มาร์คุส เร็กซ์ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มซูซีลีนุกซ์ บริษัทโนเวลล์ กล่าว
นอกจากนี้ SUSE LINUX Enterprise Server for AMD64 ได้รับการยอมรับว่าเป็น ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เรียกได้ว่าเป็นการรวมพลังกันของผู้นำเทคโนโลยีลีนุกซ์กับสถาปัตยกรรมที่ทรงพลังมากที่สุดสำหรับระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง
"บริษัทเรดแฮ็ตมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบริษัทเอเอ็มดี เพื่อให้มั่นใจว่า Red Hat Enterprise Linux จะเรียกพลังและความยืดหยุ่นของ AMD Opteron ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ และไม่ทำให้ผู้ใช้ผิดหวัง" มร.ไมค์ อีวานส์ รองประธาน ฝ่ายพัฒนาคู่ค้า บริษัทเรดแฮ็ต กล่าวนอกเหนือจากนี้ ยังมีโครงการของกลุ่มโอเพ่นซอร์สสำหรับ AMD64 อีกหลายโครงการ เช่น GNU Compiler Collection, MPICH ซึ่งเป็นดีบักเกอร์ หรือเครื่องมือแก้ไขโค้ดในโปรแกรม, LinuxBIOS สำหรับการจัดการคลัสเตอร์หรือการจัดแบ่งพื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ และ Apache, Sendmail กับ MySQL IT ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นพื้นฐานสำหรับระบบเครือข่าย
ข้อมูลเกี่ยวกับเอเอ็มดี
เอเอ็มดีเป็นผู้ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์ แฟลชเมมโมรี่ และโซลูชั่นไมโครโพรเซสเซอร์ชนิดประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ต่างๆ เอเอ็มดีมุ่งมั่นการนำเสนอโซลูชั่นโดยเน้นมาตรฐานเฉพาะด้านสำหรับผู้ใช้เทคโนโลยีตั้งแต่ระดับผู้ใช้ส่วนบุคคล ไปจนถึงระดับองค์กรรวมถึงภาครัฐ เอเอ็มดีก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor โดยมีสำนักงานสาขาและโรงงานผลิตอยู่ในอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น, และเอเชีย สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.amd.com
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
มิส ลิน ยอง
ฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัทเอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
โทรศัพท์ (สายตรง): (65) 6559 9951
โทรสาร: (65) 6559 9900/01
เบอร์กลาง: (65) 6796 9888 ext. 39951
อีเมล์: lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุดานาฏ อิ๋วสกุล
โทรศัพท์ 0 2971 3711 โทรสาร 0 2521 9030
อีเมล์: sudanart@pc-a.co.th
สามารถดูข่าว AMD เพิ่มเติมได้ที่
www.pc-a.co.th/newsreleases--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ