อินเทลเผยสเปกล่าสุดของ Intel High Definition Audio สุดยอดระบบเสียงแห่งอนาคตสำหรับพีซี

ข่าวทั่วไป Monday April 26, 2004 15:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 เม.ย.--คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยคุณสมบัติของ Intel‚ High Definition Audio เวอร์ชั่น 1.0 รุ่นล่าสุดสู่ตลาดพีซี เพื่อยกระดับคุณภาพระบบเสียงของพีซีให้เทียบเท่ากับระบบเครื่องเสียงของอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำ การประกาศครั้งนี้มีขึ้นระหว่างการประชุมอินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรัม ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อเร็วๆ นี้
ระบบ Intel High Definition Audio (HD Audio) เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ คาดว่าจะเข้ามาแทนที่ระบบเสียงรุ่นเก่าคือ AC'97 ที่ใช้มานานเกือบทศวรรษแล้ว โดยที่ HD Audio จะเป็นตัวเปิดทางให้ผู้ใช้พีซีหันมาใช้ระบบเสียงแห่งอนาคตนี้กันอย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นระบบเสียงคุณภาพสูงสำหรับพีซีในยุคถัดไปไม่ว่าจะเป็นพีซีระดับทั่วไปหรือพีซีสมรรถนะสูง HD Audio รุ่นใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้สามารถใช้ฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ได้หลากหลายขึ้น ทั้งระบบเสียง โมเด็ม และฟังก์ชั่นการสื่อสารอื่นๆ ที่มีอยู่ในพีซี อุปกรณ์มือถือ และอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
อินเทลร่วมกับบริษัทชั้นนำรวมกว่า 80 บริษัท ซึ่งได้แก่ ผู้ผลิตพีซีและบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตเครื่องแปลงสัญญาณ (codec vendor) ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ ตลอดจนบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมรายอื่นๆ เพื่อพัฒนา HD Audio v.1.0 ขึ้น การรวมกลุ่มของบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมของระบบเสียงนี้ให้มีความยืดหยุ่น คุ้มค่า และมีความเสถียรสูง นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาให้มีสมรรถนะที่สูงพอสำหรับรองรับการพัฒนาที่จะมีต่อไปอีกในอนาคตได้ด้วย
มร. โธมัส โลซ่า ผู้จัดการด้านนวัตกรรมทางเทคโนโลยีของอินเทลกล่าวว่า "พีซีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อของระบบโฮมเธียเตอร์และระบบเสียงล้ำหน้าที่กำลังแพร่หลายอย่างมากในขณะนี้ ปัจจุบัน แพลตฟอร์มพีซียังเป็นโซลูชั่นที่สำคัญสำหรับการใช้แอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับสื่อต่างๆ ที่ผู้บริโภคต้องการ ซึ่ง High Definition Audio จะเป็นตัวผลักดันให้พีซีมีสมรรถนะทางด้านระบบเสียงที่พัฒนาถึงขีดสุดอย่างแท้จริง"
สเปกของ HD Audio เวอร์ชั่นล่าสุดจะทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับระบบเสียงคุณภาพสูงแนวใหม่ และพึงพอใจกับเสียงที่มีคุณภาพสูงขึ้นเมื่อใช้แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับเสียงและการสื่อสาร คุณภาพของระบบเสียงที่สูงขึ้นนี้ เป็นผลจากการอัพเกรดโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมและแบนด์วิธที่เพิ่มขึ้นทำให้พีซีสามารถรับสัญญาณคลื่นความถี่ได้ถึง 192 kHz บนระบบ 32 บิต และยังสามารถเพิ่มให้พีซีสามารถรับสัญญาณเสียงได้จากหลายช่องสัญญาณ การอัดเสียงยังมีไมโครโฟนแบบ multi-channel array ที่สามารถปรับรับเสียงจากแบนด์วิธต่างๆ ได้เอง และมีความยืดหยุ่นในการปรับค่าอุปกรณ์เสียง
วิศวกรจากอินเทลและไมโครซอฟท์ร่วมกันพัฒนาสถาปัตยกรรม HD Audio ให้สามารถใช้งานร่วมกับสถาปัตยกรรม Universal Audio Architecture (UAA) ของไมโครซอฟท์ได้ สถาปัตยกรรม UAA ของไมโครซอฟท์ได้พัฒนาขึ้นเพื่อทำให้ audio class driver ของโปรแกรม Windows สามารถใช้งานกับเทคโนโลยี HD Audio, USB Audio และ 1394 Audio ได้
มร. เจสัน เรนดอร์พ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ แผนกวินโดวส์ ดิจิตอล มีเดีย ของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "ไมโครซอฟท์มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาสมรรถนะของระบบเสียงสำหรับการใช้บนพีซี โดยพัฒนาสถาปัตยกรรม HD Audio แห่งอนาคตร่วมกับอินเทล เมื่อนำ HD Audio มาใช้ร่วมกับ UAA class driver ของไมโครซอฟท์บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ กับรูปแบบการใช้ใหม่ที่ตื่นเต้นเร้าใจ และยังได้รับฟังเสียงที่พัฒนาให้เหมือนจริง ไมโครซอฟท์ร่วมงานกับอินเทลและบริษัทชั้นนำในกลุ่มอุตสาหกรรมหลายด้านอย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มความมั่นใจว่านวตกรรม UAA ชิ้นนี้จะสามารถทำงานตามที่ตั้งไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ"
อินเทลออกแบบและพัฒนาสถาปัตยกรรม HD Audio โดยยึดนโยบายต้นทุนเป็นหลักเช่นเดียวกับ AC'97 โดยสำหรับตัว HD Audio รุ่นใหม่นี้ อินเทลพัฒนาให้สามารถใช้กับการใช้งานแบบใหม่ๆ สำหรับยุคปัจจุบันและอนาคต และมีคุณภาพเสียงที่สูงและคงที่ไม่ว่าจะเล่นกับอุปกรณ์ไดก็ตาม รวมไปถึงพีซีที่รองรับการใช้งานของ HD Audio และชิปเซ็ตในอนาคตของอินเทลที่มีชื่อรหัสว่า Grantsdale ซึ่งคาดว่าจะออกสู่ตลาดในปีนี้
ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ HD Audio specification v.1.0 และข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิบัตรได้จากเว็บไซต์ nextgenaudio@intel.com
รายละเอียดเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ
อินเทล ดิเวลล็อปเปอร์ ฟอรัม เป็นงานแสดงด้านเทคโนโลยีประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งจัดขึ้นสำหรับนักพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ งานไอดีเอฟ เป็นเวทีที่บริษัทชั้นนำในวงการมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับพีซี เซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์ติดต่อสื่อสาร และอุปกรณ์พกพาต่างๆ ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานไอดีเอฟ และเทคโนโลยีต่างๆ ของอินเทลได้ที่ http://developer.intel.com
อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่าย และอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom
Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกา
และประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์
* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ
ติดต่อ:
คุณเพชราภรณ์ เจริญนิพนธ์วานิช คุณกรรภิรมย์ อึ้งภากรณ์
บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท คาร์ล บายร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
โทรศัพท์: (66 2) 654-0654 โทรศัพท์: (66 2) 627-3501
e-Mail: petch.charoennibhonvanich@intel.com e-Mail: kanpirom.ungpakorn@carlbyoir.com.hk--จบ--
-นห-

แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ