ปทุมดีไซน์ตั้งเป้าปี 47 ปั๊มยอดขาย 300 ล้าน เร่งพัฒนา 4 กลยุทธ์หลักรับตลาดรับสร้างบ้านโต

ข่าวทั่วไป Tuesday April 27, 2004 08:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--โอเอซิส มีเดีย
ปทุมดีไซน์ ตั้งเป้าปี 47 ปั๊มยอดขาย 300 ล้านบาท พร้อมเดินนโยบายพัฒนาธุรกิจ 4 กลยุทธ์หลัก ด้านผลิตภัณฑ์เน้นสร้างความแตกต่าง พร้อมจับกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ด้านคุณภาพและมาตรฐานการก่อสร้าง เน้นการพัฒนาทีมงานรองรับงานสร้างบ้านทั่วประเทศ ด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ มุ่งสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และด้านการพัฒนาธุรกิจรับสร้างบ้าน พร้อมเดินหน้าร่วมผลักดันและยกระดับมาตรฐานธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับ
นายสิทธิพร สุวรรณสุต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมดีไซน์ ดิเวลลอป จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2546 บริษัทฯ สามารถทำยอดขายได้รวม 221 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าประมาณการที่ตั้งไว้ที่ 200 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 70% เมื่อเทียบกับยอดขายปี 2546 ที่มียอดขาย 130 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2547 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ 300 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีก 50% จากปีที่แล้ว โดยแบ่งเป็นยอดขายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลทั้ง 3 สาขา ยอดขายรวม 200 ล้านบาท และสาขาในต่างจังหวัด ยอดขายรวม 100 ล้านบาท ชลบุรี 60 ล้านบาท และสาขาใหม่ที่จังหวัดนครราชสีมาอีก 40 ล้านบาท
สำหรับภาวะตลาดรับสร้างบ้านในปีที่ผ่านมาพบว่า บริษัทรับสร้างบ้านส่วนใหญ่มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการฟื้นตัวของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และความนิยมของผู้บริโภคที่หันมาใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้านเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันปริมาณความต้องการที่อยู่อาศัยก็มีอัตราการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการทำวิจัยโดยทีมงานฝ่ายการตลาดของบริษัทฯ พบว่า ปริมาณความต้องการที่อยู่อาศัยในอีก 5 ปีข้างหน้า (ดูกราฟประกอบ) ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันสถิติตัวเลขของผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้านเอง มีสัดส่วนที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เมื่อเทียบกับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านจัดสรร นอกจากนี้สถิติตัวเลขบ้านสร้างเองโดยรวมมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท แต่ตลาดรับสร้างบ้านเมื่อปี 2546 โดยผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่ให้บริการอยู่ในตลาดแบบครบวงจร กลับมีมูลค่าตลาดเพียง 5,000 - 5,500 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าตลาดรับสร้างบ้านยังมีศักยภาพที่จะขยายและเติบโตได้อีกมาก ซึ่งในปี 2547 คาดว่าตลาดรับสร้างบ้านน่าจะมีการขยายตัวได้อีกอย่างต่ำประมาณ 15-20 %
ส่วนนโยบายของบริษัทฯ ในปี 2547 จะแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ด้าน ประกอบไปด้วย 1.ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 2.ด้านการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการก่อสร้าง 3.ด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขาย และ 4.การพัฒนาตลาดรับสร้างบ้านโดยรวมให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภค โดยในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในปี 2547 ยังคงยึดแนวคอนเซ็ปต์เดิมจากปี 2546 คือ การให้บริการรับสร้างบ้านตามสไตล์คุณ (House In Your Style) แบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ กลุ่มครอบครัว และกลุ่มผู้ใหญ่
โดยในปี 2547 มีการออกแบบบ้านใหม่อีก 2 สไตล์ คือ Trendy Style เป็นบ้านแนวคิดใหม่เน้นจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มครอบครัว และ Luxury Style เป็นบ้านระดับหรูซึ่งจะเน้นจับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มผู้ใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2547 จะมีการการเปิดตัวบ้านในกลุ่ม Trendy ก่อนภายใต้คอนเซ็ปต์ The Garden เป็นบ้านที่ออกแบบให้มีบ้านโอบล้อมสวนไว้กลางบ้านโดยเน้นความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ที่อยู่อาศัย มีการออกแบบไว้ให้เลือกสร้างจำนวน 3 แบบ ราคาเริ่มต้นประมาณ 7.5 - 10 ล้านบาท
" การพัฒนาผลิตภัณฑ์ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เนื่องจากตลาดอสังหาฯเปลี่ยนแปลงเร็ว การทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจงจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น และเราก็ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น อย่างบ้านรุ่นใหม่ก็มุ่งตอบสนองกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีแนวคิดที่แตกต่าง แต่สมเหตุผลและประโยชน์ใช้สอยที่เหมาะสมกับชีวิตในปัจจุบัน เราได้ออกแบบบ้านชุด Trendy Style ให้มีพื้นที่สวนหย่อมหรือสนามหญ้ามาอยู่กลางบริเวณที่ดิน และให้บ้านสร้างโอบล้อมสวนหรือสนามหญ้าเอาไว้ ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความเป็นส่วนตัวเหมือนกับมีห้องอีกห้องหนึ่งกลางบ้าน ในส่วนแบบบ้านชุด Luxury Style จะเป็นบ้านระดับหรูออกแบบมาเพื่อตอบสนองครอบครัวขนาดใหญ่ ในระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป คาดว่าน่าจะเปิดตัวได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2547 " นายสิทธิพร กล่าว
นายสิทธิพร กล่าวต่อไปว่า ในด้านที่สอง คือ การควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการก่อสร้าง ซึ่งในปีนี้ ได้ลงทุนเพิ่มด้านบุคลากรเป็นหลัก โดยว่าจ้างทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมงานด้วยอีก 1 ทีม เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมาปรับปรุงและวางระบบการควบคุมขั้นตอนและคุณภาพงานก่อสร้าง เพื่อให้บ้านที่สร้างโดยทีมงานบริษัทมีมาตรฐานที่สม่ำเสมอกันทุกหลัง ปัจจุบันมีทีมงานที่ควบคุมงานก่อสร้างให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ในเขตต่างจังหวัด ทำให้สามารถขยายสาขาในต่างจังหวัดได้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีสาขาอยู่ที่ชลบุรี ซึ่งสามารถรองรับงานในภาคตะวันออก และสาขานครราชสีมา ที่รองรับงานในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ทั้งนี้บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเปิดสาขาให้สามารถรับงานสร้างบ้านได้ทั่วทุกภูมิภาคภายในปี 2549 โดยที่ลูกค้าไม่ต้องแบกรับภาระเรื่องค่าบริการเพิ่ม ภายใต้มาตรฐานการก่อสร้างเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันตลาดรับสร้างบ้านในต่างจังหวัดเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ เนื่องจากยังไม่มีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านเข้าไปเปิดตลาดมากนัก ขณะที่ในส่วนของบริษัทฯ หลังจากที่มีการเปิดสาขาที่ชลบุรีเมื่อปี 2546 ปรากฏว่าได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยมียอดขายเมื่อปี 2546 รวม 51 ล้านบาทเศษ
ส่วนด้านการโฆษณา และประชาสัมพันธ์ ในปี 2547 บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นการสร้างการรับรู้ในตราสินค้าให้กับกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จะใช้งบประมาณรวม 35 ล้านบาท แบ่งเป็นการโฆษณา และประชาสัมพันธ์ 15 ล้านบาท และสำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายอีก 20 ล้านบาท โดยในปีนี้ ได้มีการจัดแคมเปญพิเศษ " สร้างบ้านลุ้นรถกับปทุมดีไซน์ " โดยผู้ที่สร้างบ้านกับบริษัทฯ จะมีโอกาสลุ้นชิงรางวัล รถยนต์โตโยต้า อาวันซ่า จำนวน 2 คัน พร้อมของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท และยังได้รับรับส่วนลดพิเศษอีกทุกหลัง 10,000 - 300,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท
ขณะที่ในส่วนของการพัฒนาตลาดรับสร้างบ้านให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคนั้น ปัจจุบันบริษัทฯได้มีนโยบายสนับสนุนกิจกรรมเพื่อส่วนรวม โดยได้ส่งตัวแทนบริษัทเข้าไปมีส่วนผลักดันให้เกิดการรวมตัวกันก่อตั้ง สมาคมรับสร้างบ้าน ร่วมกับบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำอีกหลายบริษัท เพื่อจะร่วมมือกันให้เกิดการพัฒนามาตรฐานการสร้างบ้านและบริการขึ้นในกลุ่มผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทุกระดับ ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการมาตรฐานเดียวกัน จากทีมงานผู้ประกอบการที่เป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง รวมทั้งช่วยกันสอดส่องดูแลกันเองไม่ให้เกิดการหลอกลวงผู้บริโภค และให้ประกอบธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้ธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นที่ยอมรับและนิยมจากผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ในอนาคตตลาดรับสร้างบ้านสามารถขยายตัวเพิ่มขึ้นแบบยั่งยืน รวมทั้งจะสร้างระบบการแข่งขันที่เป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง และผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม , คุณภัทธิรา บุรี หรือ คุณฤดี ธรรมเทียร
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด
โทร.0-2937-4658-9, 0-2937-4735, 0-2937- 4000 ต่อ 2068
อีเมลล์ : saranyarat@oasismedia.co.th, patthira@oasismedia.co.th, ruedee@oasismedia.co.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ