กพช.เห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า

ข่าวบันเทิง Tuesday April 27, 2004 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--สนพ.
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายพลังงานพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เปิดเผยถึงการประชุม กพช. ครั้งที่ 1/2547 ณ ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (22 เมษายน 2547) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 9 ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ในการจัดตั้ง
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า มีอำนาจหน้าที่ ประกอบด้วย 1. กำกับ ดูแลอัตราค่าไฟฟ้า คุณภาพบริการ มาตรฐานในการประกอบกิจการ 2. การกำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมการแข่งขันและป้องกันการใช้อำนาจการผูกขาดในทางมิชอบ กำหนดวิธีการ และกำกับการแข่งขันการสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ 3. พิจารณาข้อร้องเรียน รวมทั้งกำหนดวิธีการมาตรการในการคุ้มครองผู้บริโภค และผู้ประกอบการ 4. การจัดทำ และการเสนอแนะการพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้า แผนการจัดหาไฟฟ้า และการขยายระบบ เป็นต้น
สำหรับการโอนอำนาจที่ประชุมได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา กำหนดอำนาจ สิทธิ และประโยชน์ของบริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) และโอนอำนาจบางมาตราของ กฟผ. ไปยังคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า เมื่อมีการแปลงสภาพ กฟผ. เป็น บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการดำเนินตามข้อคิดเห็นที่ได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการแปลงสภาพ กฟผ. เป็นบริษัท จำกัด (มหาชน) ที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้ กฟผ.ได้เปรียบเอกชนรายอื่นในการแข่งขันผลิตไฟฟ้า มาตราต่างๆ ได้แก่ มาตรา 37 การให้ความเห็นชอบการเชื่อมโยงระบบส่งและระบบจำหน่ายไฟฟ้า มาตรา 38 การใช้สิทธิในการใช้น้ำ การกำหนดข้อบังคับ เกี่ยวกับปริมาณน้ำที่กักเก็บหรือระบาย โดยพิจารณาร่วมกับกรมชลประทาน และมาตรา 29 การกำหนดเขตเดินสายส่งไฟฟ้า และการก่อสร้างสายส่ง
นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการให้มีการยกร่างพระราชบัญญัติการประกอบกิจการไฟฟ้าขึ้น เพื่อให้มีความชัดเจนทางกฎหมายในการให้อำนาจแก่คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าในการปฏิบัติงาน เนื่องจากการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ตาม พ.ร.บ.กพช. เป็นแนวทางการกำกับดูแลในช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น ดังนั้นการจัดทำ พ.ร.บ.การประกอบกิจการไฟฟ้า จะทำให้การกำกับดูแลมีความสมบูรณ์ครบถ้วนในประเด็นต่างๆ เช่น การออกใบอนุญาตประกอบกิจการไฟฟ้า การเพิกถอน และการกำหนดบทลงโทษ เป็นต้น--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ