แนะผู้ซื้อแอร์ใหม่ ติดตั้งถูกวิธีช่วยประหยัดไฟ

ข่าวบันเทิง Tuesday April 27, 2004 12:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--สนพ.
อากาศร้อนจัด ยอดขายแอร์พุ่ง สนพ. แนะเคล็ดลับ 5 วิธีสำหรับการติดตั้งแอร์ใหม่ เพื่อช่วยเซฟค่าไฟ และยืดอายุแอร์
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากสภาพอากาศร้อนที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ประชาชนนิยมซื้อแอร์ไปคลายร้อนเพิ่มขึ้น ดังนั้น สนพ. จึงขอเสนอเคล็ดลับดีๆ 5 ข้อ ในการติดตั้งแอร์อย่างถูกวิธี สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อหรือติดตั้งแอร์ใหม่ เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟของตนเองและของประเทศ และยังเป็นการถนอมแอร์ให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ดังนี้
1. ขนาดของเครื่อง ควรเลือกขนาดแอร์ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ห้องและลักษณะการใช้งานของห้อง โดยมีข้อแนะนำขนาดแอร์ที่เหมาะสมดังนี้ 1.ห้องรับแขกขนาดประมาณ 15 ตร.ม./ 12,000 บีทียู 2.ห้องนอนที่เพดานห้องเป็นหลังคาขนาดประมาณ 20 ตร.ม./ 12,000 บีทียู 3.ห้องนอนที่เพดานเป็นพื้นของอีกชั้นหนึ่งขนาดประมาณ 23 ตร.ม./ 12,000 บีทียู
2. ระยะห่างของชุดแบบแยกส่วน แอร์ที่ติดตั้งตามบ้านเรือนส่วนใหญ่จะเป็นแบบแยกส่วน มีข้อแนะนำคือ ควรติดตั้งแฟนคอยล์ยูนิต (ส่วนที่อยู่ในห้อง) และคอนเดนซิ่งยูนิต (ส่วนที่อยู่นอกห้อง) ให้ใกล้กันมากที่สุด จะทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักในการส่งสารทำความเย็นให้ไหลไปตามท่อ ทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการเดินท่อและหุ้มฉนวน ตลอดจนสามารถลดโอกาสการรั่วของสารทำความเย็นได้อีกด้วย
3. หุ้มท่อสารทำความเย็น ควรหุ้มท่อสารทำความเย็นด้วยฉนวนที่มีความหนาอย่างน้อย 0.5 นิ้ว หรือตามที่ผู้ผลิตแนะนำ เพื่อป้องกันไม่ให้สารทำความเย็นภายในท่อรับความร้อนกับอากาศภายนอกตามเส้นท่อ
4. ตำแหน่งของคอนเดนเซอร์และแฟนคอยล์ยูนิต อย่ามองข้ามความสำคัญของคอนเดนเซอร์ที่ตั้งอยู่ภายนอกอาคาร โดยการนำไปวางไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสม เช่น วางไว้บนดาดฟ้าที่ถูกแสงแดดโดยตรง วางไว้บนพื้นซีเมนต์กลางแดดจ้า วางชิดผนังเกินไป มีสิ่งกีดขวางทางระบายลม หรือสถานที่มีลมแรงพัดเข้าหาสวนทางกับทางระบายลม เพราะจะทำให้คอนเดนเซอร์ทำงานหนัก และลดประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ลง ส่งผลให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ดังนั้น จึงควรตั้งคอนเดนเซอร์ไว้ในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือจัดหาร่มเงาให้ เช่น วางกระถางต้นไม้ไว้ใกล้ ๆ เพื่อบังแดด และควรตั้งห่างจากผนังอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดีขึ้น ส่วนตำแหน่งของแฟนคอยล์ยูนิต ควรติดตั้งในตำแหน่งที่ทำให้ลมเย็นกระจายออกได้อย่างทั่วถึงทั้งห้อง และไม่มีสิ่งของกีดขวางข่องแอร์
5. สภาพห้อง ควรเป็นห้องที่ป้องกันความร้อนและไม่มีจุดรั่วไหล สภาพของห้องที่จะติดแอร์ไม่ควรที่จะมีแสงแดดส่องได้โดยตรง หากผนังอาคารอยู่ทางทิศตะวันออก ตะวันตก และทิศใต้ โดยเฉพาะที่เป็นห้องกระจก ควรหาวิธีบังแดดโดยการติดกันสาด มู่ลี่ หรือปลูกต้นไม้ภายนอก และห้องที่อยู่ใต้หลังคา ควรติดตั้งฉนวนเพื่อช่วยลดความร้อน อีกทั้งตรวจสอบจุดรั่วไหล เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนภายนอกเข้าสู่ห้อง--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ