กทม. ออกหนังสือรับรองให้ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ พร้อมประสานการเคหะฯ หาที่อยู่รองรับ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 27, 2004 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.47) ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายประสาน บำรุงพันธุ์ ผู้อำนวยการเขตสาทร แถลงข่าวเรื่องการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อนจาก เหตุอัคคีภัย ที่ชุมชนสวนพลูพัฒนา และการเตรียมการป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้งของกรุงเทพมหานคร
จากเหตุการณ์เพลิงไหม้เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 47 เวลา 13.00 ที่ซอย 8 ชุมชนสวนพลูพัฒนา และแฟลตตำรวจ สน. วัดพระยาไกร 1 นั้น ในวันที่เกิดเหตุ สำนักงานเขตสาทร ได้ดำเนินการรับลงทะเบียนชาวชุมชนที่ได้ความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 24 เม.ย.47 และยังคงรับลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อจะได้เป็นหลักฐานในการขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งข้อมูล ณ วันนี้ (26 เม.ย.47) เวลา 17.30 น. นั้น มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาลงทะเบียน ดังนี้ เจ้าบ้าน 600 คน ผู้อาศัย 228 คน ผู้เช่า 823 คน รวม 1,651 คน ชุมชนดังกล่าวเป็นชุมชนขนาด 700 หลังคาเรือน และมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กซึ่งมีเด็กอยู่ในความดูแลของศูนย์ฯประมาณ 250 คน ส่วนสวนสุขภาพชุมชน สาธารณสุขชุมชน ห้องสมุดชุมชน ก็เสียหายทั้งหมด รวมทั้งแฟลตของตำรวจก็เสียหายเช่นกัน
สำหรับการช่วยเหลือในขั้นต้นนั้น ภายหลังเกิดเหตุ กทม.ได้ประสานงานกับสำนักงานเขตใกล้เคียงนำเต็นท์มาตั้งที่ลานกีฬาอาคารสงเคาระห์ของกทม. เพื่อเป็นที่พักชั่วคราว และได้รับความร่วมมือจากสำนักการโยธา ให้ความช่วยเหลือด้านไฟฟ้าส่องสว่าง และรถแทร็คเตอร์ สำนักรักษาความสะอาด ส่งรถสุขา และรถน้ำมาให้ และมีหน่วยงานเอกชนหลายแห่งที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ เช่น สภากาชาดไทย มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง มูลนิธิด้านการบรรเทาสาธารณภัย ส่วนใหญ่ให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหาร และถุงยังชีพ ต่อมา เมื่อวันที่ 24 เม.ย.47 ปรากฏว่าเกิดความเดือดร้อนมากขึ้น เนื่องจากสถานที่พักอาศัยไม่เพียงพอ จึงได้ไปประสานกับทางสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ เพื่อขอพื้นที่ให้ผู้ประสบภัยมาพักอาศัยจำนวน 3,000 คน รวมทั้งเป็นที่จัดตั้งกองอำนวยการด้วย
ส่วนความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือในวันนี้ (26 เม.ย.47) นั้น ได้มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน และประชาชน นำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค เช่น ชุดนักเรียน ผ้าอนามัย ของใช้เด็กอ่อน นมผง เป็นต้น มาบริจาคให้แก่ผู้ประสบภัยจำนวนมาก และกทม.ได้ประสานไปยังการเคหะแห่งชาติ เพื่อจัดหาที่พักอาศัยรองรับในเบื้องต้นก่อน ที่แฟลตการเคหะฯ ปากเกร็ด อ่อนนุช และธัญบุรี ทั้งนี้ หากต้องการบริจาคสิ่งของ หรือเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย โปรดติดต่อฝ่ายปกครอง เขตสาทร โทร. 0 2211 1625, 0 2212 8112 ต่อ 136
สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งในปี 47 ในเขตพื้นที่กทม. คาดว่าจะมีความรุนแรง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ปริมาณฝนน้อยและไม่ตกต้องตามฤดูกาล โดยเฉพาะพื้นที่เขตชั้นนอก ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โดย กทม.ได้ให้ความช่วยเหลือด้านน้ำอุปโภค บริโภคแก่ประชาชนในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ในเขตมีนบุรี , หนองจอก และ บางเขนไปบ้างแล้ว นอกจากนี้กทม.ได้เตรียมการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งโดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง กทม.ประจำปี 47 ณ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งมีหน้าที่หลักดังนี้ 1.การกำหนดมาตรการและยุทธศาสตร์การปฏิบัติการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 2.ประสานการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาระหว่างกทม.กับสำนักงานเขตท้องที่ที่ประสบปัญหาและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง 3.สนับสนุนให้ความช่วยเหลือด้านยานพาหนะ อุปกรณ์และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ 4.ประมวลรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ 5.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใน กทม.ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาภัยแล้งและสำรองการใช้น้ำอย่างประหยัด 6.รายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้บริหารกทม.ทราบเป็นระยะ ๆ และ 7.สนับสนุนให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ ตามควรแก่กรณีและสภาพการณ์--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ