กทม. จำหน่ายรายการบุคคลในทะเบียนบ้านกลาง 50 เขต พร้อมปรับปรุงข้อมูลประชากร

ข่าวทั่วไป Tuesday April 27, 2004 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.47) เวลา 11.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายตลอด จรูญรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมัย เจริญช่าง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร พ.ต.ประชา ธรรมโชติ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการกิจกรรมสมาคมสันนิบาตมูลนิธิ และนายสมศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน ร่วมแถลงข่าว เรื่อง การปรับปรุงแก้ไขและจำหน่ายรายการบุคคลในทะเบียนบ้านกลาง การประชุมสันนิบาตมูลนิธิกรุงเทพมหานคร การสนับสนุนการจัดกิจกรรมทดสอบกอรี ในกิจกรรม “พบกัน จันทร์ละหน คนกับข่าว” ครั้งที่ 127
จำหน่ายคนในทะเบียนบ้านกลาง 50 เขต 3.5 แสนราย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ารายการบุคคลที่มีชื่อในทะเบียนกลาง ในกรุงเทพมหานคร 50 เขต จำนวน 353,381 คน นั้น รายการส่วนใหญ่ไม่มีการเคลื่อนไหวทางทะเบียนราษฎรเป็นเวลานานแล้วซึ่งเป็นช่องทางทำให้เกิดปัญหาการทุจริตทางด้านทะเบียน รวมถึงความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้ข้อมูลทางการทะเบียนราษฎรที่ไม่ถูกต้องตามความจริง เช่น การประกาศจำนวนประชากรของประเทศ การแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นต้น ทั้งนี้ทางสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการปรับปรุงแก้ไขและจำหน่ายรายการบุคคลในทะเบียนบ้านกลางทั่วราชอาณาจักร เพื่อปรับปรุงฐานข้อมูลการทะเบียนราษฎรของสำนักทะเบียนทุกแห่งทั่วประเทศให้มีความถูกต้องตามความเป็นจริง โดยมีขั้นตอนและวิธีปฏิบัติ ดังนี้ สำนักงานเขตจะปิดประกาศบัญชีรายการบุคคลในทะเบียนบ้านกลาง ไว้ที่สำนักงานเขตเป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค-31 พ.ค.47 เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบและแจ้งย้ายออกจากทะเบียนบ้านกลาง แต่ถ้าหากผู้มีรายชื่อในบัญชียังไม่มีบ้านที่จะย้ายเข้าให้แจ้งเจ้าหน้าที่เขตไว้ เพื่อจะได้ขึ้นบัญชีไว้ต่างหาก เมื่อพ้นกำหนดวันที่ 31 พ.ค.47 แล้ว สำนักงานเขตจะทำรายงานสรุปแจ้งสำนักทะเบียนกลางเพื่อจำหน่ายชื่อบุคคลในทะเบียนบ้านกลางที่ไม่มาติดต่อกับสำนักงานเขตตามระยะเวลาที่กำหนด จากนั้น จะพิมพ์บัญชีรายการบุคคลในทะเบียนบ้านกลางของแต่ละเขตใหม่และจะถือเป็นหลักฐานสำหรับใช้ในการปฎิบัติงานต่อไป
สำรวจรายการบุคคลและปรับปรุงข้อมูลทะเบียนราษฎร
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อดำเนินการปรับปรุงข้อมูลในทะเบียนบ้านให้ถูกต้องตรงกับความเป็นจริง ทางสำนักงานเขตจะส่งหนังสือแจ้งรายการบุคคลที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านไปยังเจ้าบ้าน เพื่อให้ตรวจสอบว่ารายการดังกล่าวมีความถูกต้องและมีรายชื่อของคนในบ้านครบถ้วนทุกคนหรือไม่ ภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2547 ทั้งนี้ให้เจ้าบ้านตรวจสอบรายการในทะเบียนบ้านฉบับ เจ้าบ้าน ดังนี้ 1. มีจำนวนคนตรงกันหรือไม่ 2. รายการชื่อตัว ชื่อสกุล เลขประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด ชื่อบิดา มารดา ของแต่ละคนถูกต้องหรือไม่ ทั้งในเรื่องตัวสะกด การันต์ หรือวันเดือนปีเกิดยังเป็นจันทรคติมีข้างขึ้นข้างแรมหรือไม่ 3.มีบุคคลใดบ้างหรือไม่ที่มีรายการซ้ำกันอยู่ในทะเบียนบ้านนี้มากกว่าคนละ 1 รายการ 4.มีชื่อบุคคลอื่นที่ไม่รู้จักหรือไม่มีตัวตนพักอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้หรือไม่ 5.มีชื่อของคนที่ย้ายไปอยู่ที่อื่นเป็นเวลานานแล้วแต่ไม่ได้แจ้งย้ายทะเบียนบ้านหรือไม่ 6. มีคนตายไปแล้วแต่ยังมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหรือไม่ และ 7.บุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านนี้มีใครบ้างที่ยังไม่แจ้งการเกิด หรือยังไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน หากพบว่ารายการไม่ถูกต้องตามข้อใดข้อหนึ่ง ให้เจ้าบ้านนำหนังสือแจ้งพร้อมด้วยสำเนาทะเบียนบ้านฉบับเจ้าบ้านและหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) ไปติดต่อ นายทะเบียนของสำนักงานเขตที่มีชื่ออยู่ ภายในวันที่ 30 มิ.ย.47 เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้องต่อไป
12 พ.ค.นี้ จัดประชุมสันนิบาตมูลนิธิในกทม.
พ.ต.ประชา กล่าวว่า กทม.ร่วมกับสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานมูลนิธิกลุ่มเขตทั้ง 6 กลุ่มเขต กำหนดจัดการประชุมสันนิบาตมูลนิธิในกทม.ประจำปี 47 ในวันที่ 12 พ.ค. 47 ตั้งแต่เวลา 09.00-13.30 น. ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เพื่อพัฒนาความรู้ทางวิชาการและการบริหารให้แก่บุคลากรของมูลนิธิ ส่งเสริมและสนับสนุนให้มูลนิธิได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น ประสบการณ์ รับทราบนโยบายของทางราชการ ตลอดจนประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงานของมูลนิธิให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนทั่วไป โดยภายในงานจะมีพิธีมอบโล่ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนการจัดงาน การแสดงนิทรรศการบทบาท ผลการดำเนินงานของมูลนิธิ 6 กลุ่มเขต การทดสอบสมรรถภาพร่างกายฟรี โดยกล้วยน้ำไทมูลนิธิ และกิจกรรมนวดฝ่าเท้าโดยมูลนิธิส่งเสริมอาชีพคนตาบอด
ทดสอบกอรี คัดเลือกตัวแทนกทม.ร่วมงานเมาลิดกลาง
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า คณะกรรมการอิสลามประจำกทม. ได้กำหนดจัดงานวันชุมนุมมุสลิมและการทดสอบกอรีกทม. ประจำปี47 ในวันที่ 9 พ.ค. 47 ตั้งแต่เวลา 09.00-24.00 น. ณ มูลนิธิช่วยเหลือเด็กกำพร้าของสตรีไทยมุสลิมประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงศาสดานบีมุฮัมมัด ค็อลลัลลอฮุอะลัย ฮิวะซัลลัม การจัดงานดังกล่าวจะเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิดกับชาวมุสลิมในเขตกทม.และจังหวัดใกล้เคียง และเพื่อคัดเลือกกอรีเป็นผู้แทนของกทม.ในการเข้าร่วมทดสอบกอรีในงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย โดยจะนำตัวแทนที่ชนะการทดสอบในระดับเขตมาทำการทดสอบการอ่านคัมภีร์อัลกุรอาน โดยแบ่งเป็น 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นใหญ่ชาย-หญิง อายุ 18 ปีขึ้นไป และรุ่นเล็กชาย-หญิง อายุต่ำกว่า 18 ปี ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ , รองชนะเลิศอันดับ 1 และ 2 จะเป็นตัวแทนของกทม.ในการเข้าร่วมทดสอบการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานพร้อมกับตัวแทนของจังหวัดต่าง ๆ ในงานเมาลิดกลางแห่งประเทศไทย ประจำปีฮิจญ์เราะห์ศักราช 1425 ณ สวนอัมพร เขตดุสิต ต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ