เนคเทค/สวทช. ทุ่มงบประมาณกระตุ้นตลาดโอเพนซอร์สไทย จัดงานใหญ่ประจำปี "มหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ครั้งที่ 6:Linux Empowerment"

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 29, 2004 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--เพาเวอร์ พลัส มาร์เก็ตติ้ง เซอร์วิส
เนคเทค/สวทช. ทุ่มงบประมาณกระตุ้นตลาดโอเพนซอร์สไทย จัดงานใหญ่ประจำปี "มหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ครั้งที่ 6:Linux Empowerment" เพิ่มพลังให้ธุรกิจด้วย OSS
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสมาคมสมาพันธ์โอเพนซอร์สแห่งประเทศไทย และหน่วยวิจัยภาษาศาสตร์คำนวณ NICT มุ่งส่งเสริมการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส โดยจัดงาน มหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ครั้งที่ 6 : Linux Empowerment ระหว่างวันที่ 10-11 พฤษภาคม 2547 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในรูปแบบของสัมมนาและนิทรรศการโดยจะระดมหน่วยงานและองค์กรผู้เกี่ยวข้องกับโอเพนซอร์สทั่วไป ทั้งในส่วนผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้พัฒนา ผู้ให้บริการ สถาบันการศึกษา รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจต่อเนื่องเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว เพื่อร่วมเผยแพร่และแนะนำผลงาน
ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิคส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค ได้เปิดเผยว่า ทางเนคเทคซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทและหน้าที่โดยตรงในการพัฒนาและส่งเสริมให้เกิดการใช้โปรแกรมโอเพนซอร์สอย่างแพร่หลายในประเทศ ซึ่งแผนรวมถึงโอเพนซอร์สคือ การพัฒนาคน พัฒนาซอฟต์แวร์ พัฒนาธุรกิจ และสร้างความมั่นใจในมาตรฐานของข้อมูล
ที่ผ่าน ๆ มา การจัดงานมหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ได้เน้นให้ผู้ใช้รู้จักซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส โดยการรับรู้ว่านอกจากซอฟต์แวร์ที่มีจำหน่ายทั่วไปในตลาดแล้ว ยังมีซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่มีราคาประหยัดหรืออาจจะหาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถคัดลอก แจกจ่ายได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย อีกทั้งยังมีการยกตัวอย่างการนำซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สไปใช้งานจริงในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ศูนย์ฯ ได้แนะนำซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่น่าสนใจ ทั้งบนระบบเซิร์ฟเวอร์และเดสก์ทอป เช่น PostgreSQL, Postnuke, Linux TLE, Office TLE, Linux SIS รวมทั้ง ได้จัดนิทรรศการการแสดงผล และจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับโอเพนซอร์สมาอย่างต่อเนื่อง
การจัดงานในปีนี้ จะมีกิจกรรมหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเน้นตัวอย่างความสำเร็จ การนำไปใช้งานจริงเพื่อธุรกิจและคลีนิคช่วยเหลือผู้ใช้ Linux โดยแบ่งรูปแบบการสัมมนาออกเป็นรูปแบบต่าง ๆ ดังนี้
การสัมมนาเชิงนโยบายและแนวทางการสนับสนุนจากภาครัฐ ก็จะเป็นการระดมผู้รู้และผู้มีประสบการณ์จากแต่ละแขนงที่เกี่ยวเนื่องกับโอเพนซอร์ส มาร่วมระดมสมองเผยแพร่ความรู้ครอบคลมในหลากหลายมุมมอง อีกทั้งยังได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ กร ทัพพะรังสี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะมาบรรยายพิเศษในหัวข้อ "บทบาทการวิจัยและพัฒนาโอเพนซอร์ส" รวมถึงการบรรยายในหัวข้ออื่น ๆ ที่น่าสนใจ โดยจะเน้นสารประโยชน์ตั้งแต่การเริ่มต้นใช้โอเพนซอร์สจนถึงการใช้งานระดับองค์กรขนาดใหญ่ อาทิ ทิศทางโอเพนซอร์สในประเทศไทย, ร่วมมือร่วมใจสร้างโอเพนซอร์ส, รวมถึงการระดมผู้มีประสบการณ์การใช้งานตรงมาร่วมเสวนาในหัวข้อการพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยอย่างยิ่งยืน เป็นต้น (ไม่เสียค่าใช้จ่าย)
การสัมมนาในส่วนของ Partner Forum ซึ่งจะเป็นการนำเสนอประสบการณ์ของบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ได้สัมผัสกับซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในรูปแบบต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟัง (ไม่เสียค่าใช้จ่าย)
การอบรมสำหรับกลุ่มธุรกิจ โดยจะเน้นการใช้โอเพนซอร์สในสายวิชาชีพ ซึ่งผู้ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรต่าง ๆ จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปสร้างงานต่อได้อย่างง่ายดายและประหยัดต้นทุน เช่น Advanced Mail Server Management, การสร้างลีนุกซ์ด้วยตนเอง, Security-enhanced Linux และ สร้างเว็บไซด์สำเร็จรูปด้วย PHP Nuke (ค่าลงทะเบียน 500 บาท/หลักสูตร)
การแสดงนิทรรศการ ซึ่งจะเป็นการรวมตัวของผู้ที่มีผลงานโอเพนซอร์สในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่
- Linux PC Clinic รับติดตั้งปรับแต่งลีนุกซ์สำหรับผู้สนใจที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์มาในงาน
- การถ่ายทอดสดบรรยากาศในงาน (Live Broadcast)
- เปิดตัวลีนุกซ์ทะเลเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด Linux TLE 5.5
- ร้านซีดี และหนังสือเกี่ยวกับโอเพนซอร์ส
- การสาธิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่พัฒนาจากโอเพนซอร์สให้ชมอีกมากมาย
การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรชั้นนำ ได้แก่ บริษัท แอปเปิ้ล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอซ์ โซลูชั่น จำกัด บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส
มหกรรมซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สแห่งชาติ ครั้งที่ 6 : Linux Empowerment ซึงจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 พฤษภาคม 2547 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่โทร. 0-2611-5911-5 หรือลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ http://www.ready2e.com/linux
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สุวรรณี รัตนาภรณ์พิศิษฐ์
โทร. 0-2611-5911 แฟกซ์ 0-2611-5918
Email: suwanee@ready2e.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ