ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ A- (tha)

ข่าวทั่วไป Thursday April 29, 2004 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--ฟิทซ์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ "A- (tha)" และระยะสั้นที่ระดับ "F2 (tha)" แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ แก่บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH อันดับเครดิตระยะยาวยังคลอบคลุมถึงตั๋วแลกเงินของ LH ชุดที่ 091-100 ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนธันวาคม 2548 และชุดที่ 135-137 ครบกำหนดไถ่ถอนเดือนมีนาคม 2548
อันดับเครดิตของ LH สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในการประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยในประเทศไทย ชื่อเสียงอันแข็งแกร่ง ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ รวมถึงความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดของบริษัท การถือครองที่ดินเปล่าจำนวนมากและความสามารถในการประหยัดต้นทุนจากขนาดการผลิต มีส่วนช่วยให้ LH สามารถบริหารส่วนต่างกำไรและกระแสเงินสดของบริษัทได้ดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ด้วยแนวคิดริเริ่มการดำเนินโครงการจัดสรรที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่และชื่อเสียงอันยาวนาน LH สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในด้านคุณภาพโครงการ นอกจากนี้ LH ยังเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดโครงการบ้านพร้อมอยู่ในประเทศไทย อันมีส่วนช่วยยกระดับความมั่นใจของผู้ซื้อและยังช่วยร่นระยะเวลาการโอนที่อยู่อาศัยรวมถึงการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นถึงแม้ว่าจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการแบกรับภาระต้นทุนสินค้าคงเหลือก็ตาม อันดับเครดิตของ LH ยังสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นและแนวโน้มของความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า
อันดับเครดิตของ LH ได้พิจารณารวมถึงลักษณะความผันผวนของวัฎจักรธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยและรวมถึงปัจจัยเสี่ยงอื่น เช่น แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ระยะเวลาในการขายโครงการที่ยาวขึ้นอันเป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทิศทางของราคาบ้านและค่าเช่า ระยะเวลาในการก่อสร้างที่อาจล่าช้า รวมถึงการเพิ่มขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้างและราคาที่ดิน นอกจากนี้ นโยบายการจ่ายเงินปันผลที่อยู่ในระดับสูงและการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ อาจส่งผลให้มีการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้สิน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ LH ได้ ถึงแม้ว่าบริษัทยังคงเผชิญกับความไม่สอดคล้องของกระแสเงินสดรับและจ่ายในแต่ละโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ แต่ความเสี่ยงนี้ได้ถูกลดทอนลงจากลักษณะการกระจายตัวของโครงการและจำนวนโครงการที่มากของ LH เอง
สถานะทางการเงินของ LH มีความแข็งแกร่งขึ้นจากช่วงภาวะวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 อันเป็นผลมาจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัท LH มีหนี้สินรวมลดลงจากที่ระดับ 1.3 หมื่นล้านบาท ณ สิ้นปี 2543 มาที่ระดับประมาณ 6.5 พันล้านบาท ณ สิ้นปี 2546 ซึ่งเท่ากับ 1.0 เท่าของกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในขณะที่อัตราส่วน EBITDA ต่อดอกเบี้ยจ่ายรวม (EBITDA/Interest expense plus capitalised interest) แข็งแกร่งขึ้นมาที่ระดับ 18.4 เท่า ในปี 2546 จากระดับ 0.9 เท่าในปี 2543 LH สามารถสร้างกระแสเงินสดจากการดำเนินงานสุทธิ (กระแสเงินสดจากการดำเนินงานหักยอดจ่ายเงินปันผลสุทธิ) เป็นบวกในช่วงระยะเวลาสี่ปีที่ผ่านมา ทั้งที่มีการขยายการลงทุนโครงการอย่างมาก กระแสเงินสดจากการดำเนินงานสุทธิลดลงอย่างมากในปี 2546 อันเป็นผลจากการจ่ายเงินปันผลของ LH บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลจำนวน 8.2 พันล้านบาทสำหรับปีงบการเงิน 2546 ซึ่งจำนวน 5.0 พันล้านบาทจะจ่ายในช่วงครึ่งแรกของปี 2547 เมื่อรวมกับความต้องการเงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มสูงขึ้นจากจำนวนโครงการที่ขยายตัว กระแสเงินสดจากการดำเนินงานสุทธิของ LH น่าจะติดลบในปี 2547 อันอาจส่งผลให้ระดับหนี้สินเพิ่มสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ระดับหนี้สินที่สูงขึ้นน่าจะยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้โดยไม่น่าสูงเกิน 2.0 เท่าของ EBITDA ในปี 2547
LH ก่อตั้งขึ้นในปี 2526 และได้พัฒนาเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยของประเทศไทย โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนในตลาดบ้านเดี่ยวระดับกลางถึงระดับบนในกรุงเทพมหานครและปริมลฑล LH ได้เข้าแผนฟื้นฟูกิจการในปี 2542 อันนำมาซึ่งการเข้ามาของผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่คือ Government of Singapore Investment Corporation หรือ GIC ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 15.5% ของหุ้นทั้งหมด โดยมี กลุ่มคุณอนันต์ อัศวโภคิน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้นรวมประมาณ 27.9% LH จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2534 มีมูลค่าหุ้นในตลาดรวม 82.4 พันล้านบาท (2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2547
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
อันดับเครดิตนี้ได้ถูกริเริ่มโดยฟิทช์ เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ลงทุน สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ของ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หาได้จาก www.fitchratings.com หรือ ติดต่อ
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ ภาคอุตสาหกรรม +662 655 4760
วสันต์ ผลเจริญ, นักวิเคราะห์ ภาคอุตสาหกรรม +662 655 4763
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ +662 655 4759--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ