ซีเมนส์ ก้าวสู่อีกขั้นของความสำเร็จในตลาด 3G ด้วยข้อตกลงมูลค่า 30 ล้านยูโรในการส่งมอบทั้งเทคโนโลยี EDGE และขยายเครือข่าย GPRS ให้กับเอไอเอส

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 29, 2004 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอส) ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารไร้สายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศให้ความไว้วางใจเลือก กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ (ซีเมนส์ โมบาย) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจด้านการสื่อสารไร้สายของซีเมนส์ เอจี ในการเป็นผู้ส่งมอบเทคโนโลยี EDGE (Enhanced Data Rates for GSM Evolution) ซึ่งจะทำให้เอไอเอส สามารถนำเสนอบริการมัลติมีเดียด้านการสื่อสารไร้สายยุคที่สามในระยะแรกให้กับลูกค้าได้ โดยในขณะนี้ ซีเมนส์ โมบาย ยังได้บรรลุข้อตกลงในการจัดหาเทคโนโลยี EDGE ให้กับผู้ให้บริการรายอื่นๆ อีกไม่ต่ำกว่า 10 ราย ทั้งนี้ ข้อตกลงกับ
เอไอเอสมีมูลค่าสัญญารวมทั้งสิ้นประมาณ 30 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (1,200 ล้านบาท) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการ ขยายเครือข่าย GSM/GPRS ทั่วประเทศของเอไอเอสในปี 2547
ภายใต้ข้อตกลง ซีเมนส์ โมบาย จะเริ่มติดตั้งเทคโนโลยี EDGE ให้กับเครือข่ายการสื่อสารไร้สายของเอไอเอสในเขตเมืองพัทยา รวมทั้งเมืองต่างๆ ในจังหวัดชลบุรี จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะช่วยให้เอไอเอสสามารถนำเสนอบริการมัลติมีเดียแบบ 3G บนอินเตอร์เน็ตโปรโตคอล (IP) อาทิเช่น ระบบวิดีโอสตรีมมิ่ง ในระยะแรกให้กับลูกค้าได้ จากนั้นซีเมนส์ โมบาย จะร่วมดำเนินการขยายเครือข่าย GSM/GPRS ของเอไอเอสที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศ การร่วมขยายเครือข่ายในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายให้สามารถรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ล้านรายจากที่มีอยู่ 600,000 ราย ขณะนี้การทำงานอยู่ในขั้นตอนของการจัดส่งและติดตั้งซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมของปีนี้ ทั้งนี้ ซีเมนส์ โมบาย ได้ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยี GPRS ให้กับเครือข่ายของ เอไอเอสในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว
นางอาภัททรา ศฤงคารินกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาโซลูชั่นส์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เอไอเอสถือเป็นผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายรายแรกของไทยที่เปิดให้บริการ EDGE ในเชิงพาณิชย์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีความครอบคลุมของเครือข่ายในหัวเมืองหลักแล้วทั่วประเทศ ทั้งนี้จากศักยภาพของซีเมนส์ในการขยายเครือข่าย EDGE ที่รวดเร็วเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เอไอเอสตัดสินใจเลือก ซีเมนส์ให้เป็นผู้ผลิตและติดตั้งเทคโนโลยีนี้ให้กับเราเช่นกัน โดยเราจะสามารถเปิดให้บริการ 3G ในระยะแรกให้กับลูกค้าได้ในช่วงปีนี้”
มร. รูดอล์ฟ คลิ้งค์ รองประธานบริหารและหัวหน้ากลุ่มธุรกิจ ซีเมนส์ โมบาย ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ข้อตกลงในครั้งนี้นับเป็นข้อตกลงในการส่งมอบเทคโนโลยี EDGE ครั้งที่สองในเอเชีย จากทั้งหมด 10 รายทั่วโลก โดยข้อตกลงนี้ช่วยตอกย้ำความเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเทคโนโลยี EDGE ชั้นนำของโลก นอกจากนี้ เรารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้บรรลุข้อตกลงในการส่งมอบและติดตั้งทั้งเทคโนโลยี GPRS และ EDGE โซลูชั่นส์ให้กับเอไอเอส รวมทั้งสามารถรักษาสัมพันธภาพที่มีมายาวนานกับเอไอเอสซึ่งเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ยุคที่สามของการสื่อสารไร้สาย
ด้วยจำนวนลูกค้ากว่า 13 ล้านรายและส่วนแบ่งตลาด 60% ทำให้เอไอเอสเป็นผู้นำด้านบริการด้านการสื่อสารไร้สายในประเทศไทย ทั้งนี้ ซีเมนส์ โมบาย เป็นผู้จัดหาและติดตั้งโครงข่าย GSM ซึ่งประกอบด้วยระบบสวิตชิ่ง สถานีฐาน บริการและแอพพลิเคชั่นเครือข่ายอัจฉริยะให้กับเอไอเอสมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538
ข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี EDGE
EDGE ย่อมาจาก “Enhanced Data Rates for GSM Evolution” เป็นการพัฒนาระบบ GSM/GPRS ในยุค 2G เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลโดยการใช้กระบวนการโมดูเลชั่นที่ทันสมัยและล้ำหน้ากว่าเดิม ทำให้อัตราการรับส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 472 กิโลบิตต่อวินาที โดยกลุ่มผู้ให้บริการระบบ GSM สามารถอัพเกรดเครือข่าย GSM ที่มีอยู่ไปสู่ EDGE และสามารถนำเสนอบริการข้อมูลมัลติมีเดียความเร็วสูงได้ EDGE เป็นโครงการที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มผู้ให้บริการที่มีลิขสิทธิ์ UMTS ในเอเชียและในยุโรป เพราะจะช่วยให้สามารถนำเสนอบริการข้อมูลประสิทธิภาพสูงได้เร็วขึ้นและยังช่วยสร้างการยอมรับให้กับการเปิดตัวบริการบรอดแบนด์ในอนาคตอีกด้วย
กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group - Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นหนึ่งในผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ไร้สาย โมดูลไร้สาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายไร้สาย รวมทั้งโมดูลสวิตช์ชิ่ง ไร้สาย บริการที่ปรึกษาและการรวมระบบ ซีเมนส์ โมบาย กลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักของซีเมนส์ เอจี ในด้านการสื่อสารไร้สาย ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก มียอดขายในปีงบประมาณ 2546 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 10 พันล้านเหรียญยูโร และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 26,900 คนทั่วโลก ซีเมนส์ โมบายเป็นผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นส์พรีเพดและโทรศัพท์ไร้สายระบบดิจิตอล ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.siemens-mobile.com/press
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เป็นผู้ให้บริการระบบในประเทศไทยซึ่งมีผู้ใช้บริการกว่า 13 ล้านรายทั่วประเทศ ณ เดือนมีนาคม 2547 บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นว่าการสื่อสารไร้สายจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อวิถีชีวิตมนุษย์ไม่ว่าผู้นั้นจะเป็นใครหรือทำอะไร และเชื่อมั่นในคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
คุณวรพรรณ เอื้ออาภรณ์ / คุณธนาภรณ์ เจริญรัฐ
กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด
โทร: 02 715 4527, 02 715 5302
แฟกซ์: 02 715 4954
อีเมล์: voraparne@siemens.com, tanapornc@siemens.com
คุณวราลี จิรชัยศรี สำนักประชาสัมพันธ์
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) — เอไอเอส
โทร. 0 2299 5063
แฟกซ์ : 0 2299 5833
อีเมล์ waraleej@ais.co.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ