กองทัพเรือเตือน สัญญาณอันตราย ๘ ประการ ของโรคมะเร็งและการป้องกัน

ข่าวทั่วไป Friday April 30, 2004 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
มะเร็งเป็นโรคร้ายที่ทุกคนเกรงกลัว ดังนั้น ทุกท่านควรจะต้องหมั่นสังเกตอาการและความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตนเองและญาติพี่น้อง ตลอดจนผู้ใกล้ชิด ซึ่งมีสัญญาณหรือสิ่งบอกเหตุที่น่าสงสัยว่าจะเป็นโรคมะเร็ง ๘ ประการ
ประการแรก มีการเปลี่ยนแปลงระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะจากเดิม เช่น ถ่ายอุจจาระสีดำ หรือปัสสาวะเป็นเลือด เป็นต้น
ประการที่สอง กลืนอาหารลำบาก ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก สลับกับท้องเดินเป็นเวลานาน แม้ว่าอาการเหล่านี้จะเกิดกับคนปกติได้ แต่ถ้าหากว่ารักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้นให้สงสัยว่า อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าจะเกิดมะเร็งขึ้นกับระบบทางเดินอาหารและลำไส้ของท่านแล้ว
ประการที่สาม มีอาการไอเรื้อรัง เจ็บคอ หรือมีเสียงแหบแห้งอยู่นาน อาการ ไอเรื้อรังนาน ๒ สัปดาห์ อาจเป็นมะเร็งปอดได้ ประการที่สี่ มีน้ำเหลือง หนองเลือด หรือตกขาวที่ผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็น เป็นต้น
ประการที่ห้า เป็นแผลที่รักษาแล้วไม่หาย ซึ่งโดยปกติแล้วหากท่านเป็นแผลอาจเป็นมะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ แล้วได้รับการรักษาจะหายได้ภายใน ๒ สัปดาห์ แต่หากรักษาแล้วไม่หายควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะอาจเป็นแผลจากโรคมะเร็งผิวหนัง
ประการที่หก มีการเปลี่ยนแปลงของหูด หรือไฝตามร่างกายของท่าน เช่น โตเร็ว เจ็บ แตกเป็นแผล หรือมีเลือดออก อาจจะเป็นมะเร็งผิวหนังได้ เป็นต้น
ประการที่เจ็ด มีก้อนที่เต้านมหรือส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น มีก้อน ตุ่มไต ก้อนแข็งใต้ผิวหนังที่ผิดปกติ อาจเกิดมะเร็งเต้านมได้
ประการสุดท้าย ก็คือ มีอาการหูอื้อ เลือดกำเดาไหล เป็นเรื้อรังอยู่นาน อาจจะเป็นมะเร็งโพรงจมูกได้ สัญญาณอันตรายทั้ง ๘ ประการ บ่งชี้ว่าท่านอาจจะเป็นมะเร็งระยะเริ่มแรกแล้ว ควรเร่งปรึกษาแพทย์โดยไม่ชักช้า
สำหรับการป้องกันโรคมะเร็งมีกฎ ๕ ข้อ ในการกิน ดังนี้
กฎข้อแรก ควรกินอาหารจำพวกผักตระกูลกะหล่ำให้มาก เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักคะน้า หัวผักกาด เป็นต้น ผักเหล่านี้ช่วยป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็กส่วนปลายกระเพาะอาหารได้
กฎข้อที่สอง กินอาหารที่มีกากมาก ๆ เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว ข้าวโพด และเมล็ด ธัญพืชอื่น ๆ เพื่อป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
กฎข้อที่สาม ควรกินอาหารที่มีเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอสูง ๆ เช่น ผักสด ผลไม้สีเขียว สีเหลือง เพื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหารกล่องเสียงและมะเร็งปอด
กฎข้อที่สี่ ควรกินอาหารที่มีวิตามินซีสูง ๆ เช่น ผักสด ผลไม้ต่าง ๆ ที่มีรสเปรี้ยว เพื่อป้องกันมะเร็งหลอดอาหารและมะเร็งกระเพาะอาหาร
กฎข้อสุดท้าย ควรกินอาหารที่มีไขมันต่ำ เพราะอาหารทำให้เกิดโรคอ้วนที่มีส่วนสัมพันธ์กับมะเร็งถุงน้ำดี มะเร็งเต้านม และมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ยังพบว่าการออกกำลังกายและลดการกินอาหารที่มีไขมันสูง จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งเหล่านี้ได้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ