"ทูตไบเออร์" เติมภูมิเติมพลัง สานต่อเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday May 4, 2004 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ค.--VISAGE
เมื่อ "สิ่งแวดล้อม" เป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง และมุ่งเป้าไปสู่การปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้กับเยาวชน ดังนั้น บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ผู้ดำเนินโครงการประกวด "ทูตไบเออร์เพื่อสิ่งแวดล้อม" จึงได้จัดค่าย "เติมภูมิเติมพลัง" เพื่อสานต่อกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมพร้อมกับเชื่อมโยงเครือข่ายทูตไบเออร์ทั่วทุกภูมิภาค
นางณัฏ โล่ห์สุวรรณ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายงานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ บริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการสานต่อกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมให้กับทูตไบเออร์รุ่นที่ผ่านๆ มา ทางโครงการทูตไบเออร์เพื่อสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดค่าย "เติมภูมิเติมพลัง" ขึ้นเพื่อเป็นเวทีในการพบปะสังสรรและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนงานและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมประจำปี 2547 พร้อมกันนี้ได้จัดให้มีการอบรมกระบวนการพี่เลี้ยงด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อจุดประกายและสร้างแนวคิดในการดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันยังได้รวบรวมข้อมูลทูตไบเออร์ทุกรุ่นโดยมุ่งหวังจะนำไปสู่การสร้างเครือข่ายให้เกิดขึ้นในทุกภูมิภาค
สำหรับค่าย"เติมภูมิเติมพลัง" จัดขึ้นเมื่อประมาณกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ สวนแสงอรุณ จ.ปราจีนบุรี โดยกิจกรรมการเข้าค่ายมีตั้งแต่ ขบวนการคุยความคาดหวัง ขบวนการฐาน 3 ฐาน ขบวนการฐานหมายเลขศูนย์ ขบวนการมือที่มองไม่เห็น ฯลฯ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้จะสะท้อนให้เห็นว่าทุกๆ คนเป็นส่วนหนึ่งในความสัมพันธ์ หรือเป็นส่วนหนึ่งในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเสมอ ดังนั้นการจะแก้หรือลดปัญหาต่างๆ จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกันอย่างเข้มแข็ง
นายเวสารัช เขียวขจี "ตาว" ทูตไบเออร์ฯ รุ่นที่ 6 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เปิดเผยว่า ในการที่ทูตไบเออร์ได้มีโอกาสมารวมตัวกันนี้นับเป็นสิ่งที่ดีที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดกันในการรักษาสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เพียงแค่เป็นทูตไบเออร์แล้วจบโดยไม่ได้ทำประโยชน์อะไร และสิ่งที่ได้รับจากการเข้าค่ายครั้งนี้นับว่าคุ้มค่ามาก
"สิ่งที่ผมได้รับจากการเข้าค่ายมิใช่เพียงแค่จิตสำนึกกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียวแต่สร้างพลังที่ออกมาจากข้างใน ฝึกใช้ความคิด มองอะไรหลายๆ ด้าน และจะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์กับโครงการที่ทำในโรงเรียน ที่ต้องการจะปลุกจิตสำนึกให้นักเรียนรู้จักใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมโดยที่ไม่สร้างความเดือดร้อน" นายทวีธรรม ลิมปานุภาพ "แก้ว" ทูตไบเออร์รุ่นที่ 7 นักเรียนทุน พสวท. คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า เป้าหมายในการมาเข้าค่ายในครั้งนี้คือการสร้างเครือข่ายทูตไบเออร์ซึ่งเดิมไม่เคยมีมาก่อน ขณะเดียวกันก็ต้องการจะตอบแทนสังคมและโครงการด้วยการช่วยงานสิ่งแวดล้อมเมื่อมีโอกาส
"ค่ายทูตไบเออร์เป็นค่ายที่มีความหลากหลายมากที่สุดเท่าที่เคยร่วมค่ายเยาวชนมา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องระดับการศึกษา ความรู้ของแต่ละคนที่มีตั้งแต่สายวิทยาศาสตร์จนถึงสังคม รวมถึงภูมิลำเนา ซึ่งนับเป็นความหลากหลายที่มีคุณค่า และการเข้าค่ายนี้ก็ทำให้เห็นว่าถ้าเริ่มจากตัวเราแค่ปรับเปลี่ยนกันคนละเล็กน้อย ก็สามารถเปลี่ยนส่วนรวมไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นได้"
น.ส.สุรัตนา เรืองพงษ์สิริ "ส้ม" ทูตไบเออร์ฯ รุ่นที่ 7 โควต้านักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ค่ายเติมภูมิเติมพลังนี้ เป็นค่ายที่ใช้ความคิดมากแตกต่างจากค่ายอื่นๆ ที่เน้นสันทนาการ บางครั้งเวลา 2 ชั่วโมงที่หมดไปกับการขบคิดปัญหาและการได้แสดงความคิดของแต่ละคนทำให้ได้เรียนรู้ในหลายบทบาทในมุมมองที่แตกต่าง ซึ่งค่ายครั้งนี้ได้สื่อถึงความหลากหลายของการจัดกิจกรรม ที่สามารถนำไปใช้ในการจัดค่ายให้กับน้องๆ เพื่อให้ใช้เวลาในค่ายให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และสิ่งที่ได้กับตัวเองก็คือทำให้รู้จัดคิดมากขึ้นเพราะปัญหาแต่ละอย่างในเกมจะมีการสรุปส่งท้ายและให้ข้อคิดอีกด้วย
น.ส.นริสา พงษ์โสภา "ลูกแก้ว" ทูตไบเออร์ฯ รุ่นที่ 7 บัณฑิตคณะมนุษยศาสตร์ จิตวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเป็นทูตไบเออร์เพื่อสิ่งแวดล้อมนับเป็นช่องทางที่ทำให้มีโอกาสเจอกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ติดต่อ ช่วยเหลือกัน และการเข้าค่ายในครั้งนี้ก็ทำให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นจุดมุ่งหมายว่าเริ่มจะมีความเป็นจริงขึ้น
"สำหรับตัวเองแล้วรู้สึกว่าได้พัฒนากระบวนการคิดมากขึ้น และเริ่มมองเห็นภาพว่าอาจจะเป็นไปได้ที่จะมีเครือข่ายซึ่งกันและกันขึ้นมาจริงๆ การมาเจอกันครั้งนี้ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ที่มีอยู่ด้วย และถ้าเป็นไปได้ก็จะสร้างเครือข่ายด้วยการติดต่อน้องๆ ในเขตภาคเหนือที่ติดต่อกันอยู่ จะค่อยทำจากสิ่งที่เราพอทำได้ก่อน"
อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการสานต่อแนวคิดและกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นส่วนหนึ่งในการขยายเครือข่ายทูตไบเออร์ฯ เพิ่มมากขึ้น ทางบริษัท ไบเออร์ไทย จำกัด ร่วมกับโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดให้มีการคัดเลือกทูตไบเออร์ฯ รุ่นที่ 8 ขึ้นโดยจะเริ่มเปิดรับสมัครเยาวชนจากทั่วประเทศภายในเดือน พฤษภาคม นี้--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ