ททท. ร่วมสมาคมท่องเที่ยว ปรับกลยุทธ์การตลาด ฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวท่องเที่ยว Thursday May 6, 2004 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วยแกนนำในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ และสมาคมโรงแรมไทย ได้ร่วมกันหารือแนวทางการดำเนินงานเพื่อรับมือกับผลกระทบต่อการท่องเที่ยวจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในมุมมองของภาคเอกชน ได้เสนอให้ ททท. รีบแก้ไขปัญหาทัวร์อินบาวดน์ ในระดับประเทศ รวมทั้งการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อสร้างกระแสการเดินทางของคนในประเทศให้เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ขณะเดียวกันให้ ททท.ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยการจัดทัวร์นำร่อง หรือการจัดทัศนศึกษา Agents Fam Trip และการสนับสนุนด้านประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ฯลฯ
ทั้งนี้จากการสรุปรายงานผลกระทบของสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศ ในภาพรวมนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นิวยอร์ค ลอนดอน ส่วนใหญ่ยังไม่มีการแจ้งยกเลิกการเดินทาง แม้เหตุการณ์จะสื่อถึงภาพลักษณ์ในเชิงลบ แต่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในวงจำกัด เช่น ตลาดสิงค์โปร์โดยเฉพาะพื้นที่หาดใหญ่ ตลาดเกาหลีกระทบต่อตลาดฮันนีมูน นอกจากนี้ตลาดญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดที่มีความอ่อนไหวสูง ยังไม่มีการแจ้งยกเลิกเช่นกัน แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจต่อสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม จากสถิติการเดินทางของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ของเดือนเมษายน ปี 2547 มีจำนวน 625,900 คน เพิ่มขึ้น 92.06% จากปี 2546 และเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับปี 2545 หากนับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเฉพาะวันที่ 28-30 เมษายน (ช่วงที่เกิดเหตุการณ์) มีจำนวน 24,400 คน เทียบกับเหตุการณ์ปกติ ปี 2546 จำนวน 18,000 คนและปี 2545 จำนวน 19,200 คน รวมนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางระหว่างเดือนมกราคม — เมษายน 2547 จำนวน 2.63 ล้านคน ซึ่งเป็นอัตราเพิ่ม 3%จากปี 2545
สำหรับแผนการปรับกลยุทธ์การตลาด ซึ่ง ททท. กำหนดไว้ คือ การจัด Mega Fam Trip นำสื่อมวลชนและตัวแทนบริษัทนำเที่ยวจากต่างประเทศมาทัศนศึกษาในพื้นที่ท่องเที่ยวหลัก เพื่อรับทราบสถานการณ์จริง ซึ่งคณะแรกจะเริ่มในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2547 โดยเริ่มจากประเทศออสเตรเลีย และเกาหลี นอกจากนี้จะดำเนินการด้านการตลาดแบบเร่งด่วนร่วมกับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวชั้นนำที่เป็น MOU Partner ให้การสนับสนุนรายการนำเที่ยวพิเศษมายังประเทศไทยมากขึ้น ส่วนแผนการตลาดท่องเที่ยวในประเทศ นอกจากการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภาคใต้แล้ว ททท.ยังจะมีการจัดทำแคมเปญต่อเนื่องโดยเปิดตัวอันซีน ภาค 2 การจัดทำแพ็คเกจวันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เพื่อเจาะกลุ่มคนทำงาน ผู้สูงอายุ และคู่แต่งงาน การจัดงานคอนซูเมอร์ แฟร์ ในชื่องานไทยแลนด์ ทราเวล เอกซ์โป และ ไทยแลนด์ ไดฟ์ เอ็กซ์โป ระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคมนี้ รวมทั้งการจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาค (ภาคใต้ ภาคตะวันออก ภาคอีสานและภาคกลาง) จนถึงสิ้นปี 2547
แหล่งข่าว กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท. โทร.0-2250-5500 ต่อ 1555 - 1563 โทรสาร 0-2250-5681
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ