ปลัดยุติธรรม เร่งหน่วยงานในสังกัดใช้จ่ายเงินงบประมาณ ฯ ตามเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Friday May 7, 2004 10:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ค.--กระทรวงยุติธรรม
ปลัดยุติธรรม เร่งหน่วยงานในสังกัดใช้จ่ายเงินงบประมาณ ฯ ตามเป้าหมาย จี้ให้ดำเนินการให้ทันระยะเวลาที่กำหนด พร้อมแนะแนวทางขจัดปัญหา อุปสรรค โดยปรึกษาสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณ กระทรวง ยุติธรรม พ.ศ. 2547 ครั้งที่ 2/2547 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 28 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ปลัดกระทรวงยุติธรรมได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าจากการประชุมคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2547 นายกรัฐมนตรีเสนอว่าปัญหาความยากจนของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหนึงเกิดจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่มีงานทำ จึงต้องไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านอื่น ๆ ตามมา จึงควรเน้นให้มีการสร้างงานเพื่อให้ประชาชนกลับมาประกอบอาชีพในท้องถิ่นของตน จึงขอให้รัฐมนตรีรับไปพิจารณาภายในกรอบหน้าที่ของหน่วยงานในการกำกับดูแล เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และให้เกิดการจ้างแรงงานและรายได้ให้แก่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะต้องรายงานผลการดำเนินงานให้คณะรัฐมนตรีทราบทุก ๆ 2 สัปดาห์ ในส่วนนี้ กระทรวงยุติธรรมได้มีหนังสือให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสำรวจ และจัดทำโครงการส่งภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2547
ส่วนการประเมินประสิทธิภาพของข้าราชการที่หลายหน่วยงานยังเข้าใจไม่ชัดเจนนั้นปลัดกระทรวงยุติธรรมขอให้กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ชี้แจงว่า การพิจารณาข้าราชการด้อยประสิทธิภาพจำนวน 5 % นั้น จะพิจารณาจากผลงานตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน -30 กันยายน 2547 โดยแต่ละกรมจะต้องไปพิจารณาคัดเลือกข้าราชการที่มีผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมายจำนวน 5 % มาเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในชั้นแรก จากนั้นจะต้องทำสัญญาการทำงาน หากยังไม่สามารถทำงานได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ก็จะต้องลาออกจากราชการ
จากนั้น ที่ประชุมได้หารือถึงผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2547 ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 (มกราคม — มีนาคม 2547) (กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง) ซึ่งในภาพรวมของกระทรวงยุติธรรมนั้นได้เบิกจ่ายเงินงบประมาณ ร้อยละ 32.78 ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ร้อยละ 45 ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเบิกจ่ายในงบลงทุนรายการที่ดินและสิ่งก่อสร้างที่จะต้องรอรูปแบบรายการและการกำหนดคุณลักษณะ รวมทั้งแบบแปลนจากส่วนราชการส่วนกลาง
ส่วนผลการก่อหนี้ผูกพันประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2547 กระทรวงยุติธรรมนั้นหน่วยงาน ที่ยังไม่ได้ก่อหนี้ผูกพัน ฯ ได้แก่ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมราชทัณฑ์กรมสอบสวนคดีพิเศษ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงานป.ป.ส. สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานปปง. ในส่วนนี้ประธานในที่ประชุมได้เร่งให้ดำเนินการโดยด่วนเพื่อให้ทันในระยะเวลาที่กระทรวงการคลังกำหนด--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ