กทม. กำหนดปีการศึกษา 47 เป็น “ปีแห่งการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน”

ข่าวทั่วไป Tuesday May 11, 2004 17:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (10 พ.ค.47) เวลา 11.00 น. นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “พบกัน จันทร์ละหน คนกับข่าว” ครั้งที่ 129 เรื่อง การเตรียมรับวันเปิดเทอมและกำหนดให้ปีการศึกษา 47 เป็นปีแห่งการเสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียน พร้อมด้วย น.ส.ประนอม เอี่ยมประยูร รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา ณ ห้องอเนกประสงค์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้ปีการศึกษา 2547เป็นปีแห่งการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน ทั้งนี้เพื่อสร้างนิสัยแห่งการเรียนรู้ให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถพร้อมจะเป็นกำลังสำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคงในอนาคต และสามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้อย่างเต็มศักยภาพ สำหรับการจัดการศึกษาในปี 2547 นี้ กทม.ได้กำหนดให้เป็น “ปีแห่งการเสริมสร้างศักยภาพผู้เรียน โดยดำเนินการปรับตารางการเรียนในแต่ละวันของโรงเรียนในสังกัดกทม.ทั้ง 433 โรงเรียนใหม่ เพื่อให้มีการสอนเนื้อหาวิชาหลักจากตำราในห้องเรียนในช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายจะเน้นด้านประสบการณ์และกิจกรรมการทำงานในสภาวะจริง ซึ่งจะใช้กระบวนการเรียนรู้ที่เป็นวิทยาศาสตร์อย่างบูรณาการเป็นหลัก สำหรับปัจจัยของความสำเร็จในครั้งนี้คือการปฏิรูประบบการบริหารจัดการในโรงเรียนใหม่ เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบโรงเรียนอย่างเต็มที่ โดยประยุกต์หลัก AFP คือ การพิจารณาพื้นที่ (Area) ภารกิจ (Fundion) และความร่วมมือ (Participation) ที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉบับที่ 8 มาปรับใช้ในโรงเรียน ด้วยการกำหนดให้มีระบบโรงเรียนในโรงเรียน โดยให้แต่ละโรงเรียนมีทีมครูรับผิดชอบร่วมกันในแต่ละช่วงชั้นซึ่งถือเป็นหนึ่งพื้นที่ของโรงเรียน มีผู้ช่วยผู้บริหารทำหน้าที่เป็นครูใหญ่ช่วงชั้น ส่วนตัวผู้บริหารโรงเรียนจะทำหน้าที่เป็นผู้บริหาร CEO เพื่อประสานการปฏิบัติงานของแต่ละทีมช่วงชั้นอย่างมีประสิทธิภาพ
“สำหรับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่งได้ผ่านการประเมินเพื่อประกันคุณภาพ จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ครบทุแห่งแล้วตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมาแล้วและเพื่อให้เกิดความมั่นใจในคุณภาพการจัดการการศึกษาปี 2547 กทม.จึงพัฒนาการศึกษาเพิ่มเติมทุกด้านให้ครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อที่จะเสนอตัวเข้ารับประเมินการประกันคุณภาพรอบที่ 2 ตั้งแต่ต้นปี 2548 ต่อไป” นายอนันต์ฯ กล่าว--จบ--
-นห-

แท็ก เปิดเทอม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ