"พินิจ"เผยงาน OTOP-SME-BOI กระตุ้นอุตฯหลักสร้างแบรนด์ไทยสู่โลก

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2004 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--บีโอไอ
อุตฯจัดงานใหญ่ OTOP-SME-BOI: Made in Thailand เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักยานยนต์ อิเล็คทรอนิกส์ SMEsอุตฯเครื่องหนังสิ่งทอไทยร่วมโชว์ศักยภาพ
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดงาน OTOP- SME-BOI : Made in Thailand ในระหว่างวันที่ 11-20 มิถุนายน 2547 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่มีศักยภาพโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อม(SMEs)ให้มีเวทีสำหรับการแสดงและสร้างสรรค์ผลงานเพื่อยกระดับมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์
ภายในงานกระทรวงอุตสาหกรรมได้ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบรายใหม่ อาทิ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ธนาคารเพื่อการพัฒนาธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม สำนักงานส่งเสริมธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม สสว. ได้จัดศูนย์ให้คำปรึกษาและอบรมสำหรับผู้สนใจเป็นเถ้าแก้ใหม่เพื่อรับคำปรึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆของการดำเนินธุรกิจว่าจะต้องทำอย่างไร หรือหากผู้ประกอบการมีโครงการที่มีโอกาสดีในแง่ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ในอนาคตก็ปรึกษากับทาง เอสเอ็มอีแบงค์และอนุมัติวงเงินได้ทันที แม้ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันก็ตาม
โดยการจัดงานครั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้สานต่อนโยบายการสร้างรายได้ เพื่อเร่งพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เพื่อให้เกิดการส่งเสริมการเชื่อมโยงอย่างเกื้อกูลและสนับสนุนซึ่งกันและกันกับธุรกิจขนาดใหญ่ สู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการสร้างรายได้ให้กับประชาชนอย่างเป็นระบบ
ด้านนายยิ่งเกียรติ หลุย นายกสมาคมเครื่องหนังไทยได้นำกลุ่ม SMEsเครื่องหนังไทยที่มีอยู่กว่า 40%ของภาคอุตสาหกรรมทั้งระบบเข้าร่วมงาน OTOP- SME-BOI : Made in Thailand กล่าวเสริมว่า การนำผู้ประกอบการขนาดกลางและย่อมของเครื่องหนังไทยร่วมงานครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้มีการปรับตัว หาทิศทางใหม่ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องหนัง โดยต้องมุ่งพัฒนางานDesign การสร้างBrand การสร้างImageและMarketing เพราะอุตฯเครื่องหนังไทยถือเป็นอุตสาหกรรมที่นำรายเข้าประเทศ 1 ใน 10 ของประเทศ และปัญหาที่ผ่านมาผู้ประกอบการยังไม่สามารถสร้าง Design Brand Image และMarketing เพื่อขยายตลาดเป้าหมายทั้งไทยและต่างประเทศได้ดีเท่าที่ควร
ในปี 2546 อุตฯเครื่องหนังไทยมีอัตราการขยายตัวสูงถึง 27 % ทำรายได้ให้แก่ประเทศกว่า 75,000 ล้านบาท มีการจ้างงาน 500,000 - 600,000 คน ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของไทย
ในอนาคตทางสมาคมเครื่องหนัง มีความคาดหวังว่าประเทศไทยจะได้เป็นศูนย์กลางเครื่องหนังของภูมิภาคเอเชีย จากการส่งเสริมของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจัดงาน OTOP- SME-BOI:Made in Thailand ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังไทยสามารถสร้าง Country Image ให้เป็นที่รู้จักในด้านรูปแบบและผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย มีความเอกลักษณ์และมีคุณภาพเท่าเทียมกับผลิตภัณฑ์เครื่องหนังที่มาจากกลุ่มประเทศชั้นนำในตลาดเครื่องหนังโลก ซึ่งในอนาคตเชื่อว่ากลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม SMEs ผู้ผลิตเครื่องหนังของประเทศมีปริมาณการส่งออกและมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มมากขึ้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สุวินี : 02 66 33 22 6 ต่อ 22--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ