กรมธุรกิจพลังงานประกาศเข้มงวดตรวจคุณภาพน้ำมันมากขึ้น หลังราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2004 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--กรมธุรกิจพลังงาน
กรมธุรกิจพลังงานประกาศเข้มงวดตรวจคุณภาพน้ำมันมากขึ้น หลังราคาน้ำมันพุ่งต่อเนื่อง จนอาจจูงใจให้เกิดการปลอมปนน้ำมัน เผยได้ประสานงานกับหน่วยราชการอื่นเพื่อเฝ้าระวังใกล้ชิด พร้อมร่วมมือผู้ค้าตั้งโครงการรับรองระบบการควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง มั่นใจช่วยลดปัญหาน้ำมันปลอมปนและน้ำมันเถื่อนให้กับประเทศ
นายวิโรจน์ คลังบุญครอง อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ถึงแม้ภาครัฐจะมีนโยบายในการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันเพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชน แต่จากการที่ราคาน้ำมันได้มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเป็นแรงจูงใจให้กับผู้ทุจริตลักลอบปลอมปนน้ำมันและจำหน่ายน้ำมันด้อยคุณภาพให้กับประชาชน ดังนั้น เพื่อปกป้องผู้บริโภคน้ำมัน ธพ. จึงมีนโยบายในการเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยจะมีการจัดส่งหน่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงเคลื่อนที่ ไปดำเนินการสุ่มตรวจน้ำมันตามสถานีบริการต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และประสานงานกับกรมสรรพสามิต เพื่อป้องกันการนำสารโซลเว้นท์มาจำหน่ายให้กับสถานีบริการ และประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสืบสวนและตรวจจับแหล่งปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิง สารโซลเว้นท์ รถขนส่งและสถานีบริการด้วย
นอกจากนี้ ธพ. ยังได้ร่วมกับผู้ประกอบการค้าน้ำมันจัดตั้งโครงการรับรองระบบการควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้ผู้ค้าน้ำมันมีส่วนร่วมในการช่วยควบคุมดูแลคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นหลักประกันให้กับผู้บริโภค ด้วยการตรวจติดตามระบบควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงของตนและสถานีบริการตัวแทนอย่างสม่ำเสมอและรายงานให้กรมธุรกิจพลังงานทราบ
ทั้งนี้ หากผู้ค้าไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงที่จำหน่ายมีคุณภาพไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กรมฯ จะเพิกถอนเครื่องหมายรับรองทันทีและจะมีการดำเนินการทางกฎหมายด้วย ซึ่ง ธพ. เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะทำให้ประชาชนได้ใช้น้ำมันที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และป้องกันการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนเข้ามาจำหน่ายในสถานีบริการได้ในระดับหนึ่ง นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า โครงการรับรองระบบการควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีการควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง 6 ขั้นตอน โดยจะครอบคลุมตั้งแต่ การควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง ณ คลังน้ำมัน ระบบการขนส่ง สถานีบริการ การตรวจติดตามระบบควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบการควบคุมคุณภาพและการบริหารองค์กรด้านคุณภาพ “หากผู้บริโภคพบสัญลักษณ์ตู้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงยิ้มใส่หมวกวางอยู่ตรงกลางหยดน้ำมัน ก็ขอให้มั่นใจว่าปั๊มแห่งนั้นได้รับการรับรองระบบการควบคุมคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันได้มีผู้ค้าน้ำมันเข้าร่วมโครงการแล้ว 9 ราย รวมจำนวน 3,849 สถานีบริการ” สำหรับสถานีบริการที่ได้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วยสถานีบริการของ เชลล์ บางจาก พีที เจ็ต คาลเท็กซ์ ปตท. คิวเอท เอสโซ่และซัสโก้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ