กรมอุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทย เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2547

ข่าวทั่วไป Friday May 21, 2004 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--กรมอุตุนิยมวิทยา
ลักษณะทั่วไป ร่องความกดอากาศต่ำซึ่งเป็นบริเวณที่มีฝนตกชุกจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งนำความชื้นจากมหาสมุทรอินเดียจะพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ลักษณะดังกล่าวจะทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนในระยะปลายเดือนร่องความกดอากาศต่ำจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศจีนตอนใต้ ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้ปริมาณฝนลดน้อยลงอาจเกิดสภาวะฝนทิ้งช่วงขึ้นได้ในช่วงดังกล่าว แต่ทางภาคใต้ฝั่งตะวันตก จะยังคงมีฝนตกชุกกว่าภาคอื่น ๆ
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนฟ้าคะนองกระจาย กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมาในช่วงบ่ายและค่ำ โดยในระยะครึ่งหลังของเดือนฝนจะลดลง
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป และในบางวันจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่
ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไปส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ และในบางวันจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่ส่วนมากทางด้านตะวันตกและตอนล่างของภาคกลาง รวมทั้งบริเวณเทือกเขาและชายฝั่งของภาคตะวันออกส่วนในระยะปลายเดือนปริมาณฝนจะลดลง ทะเลฝั่งอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร เว้นแต่ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วนกับจะมีฝนฟ้าคะนองกระจายส่วนมากในระยะครึ่งแรกของเดือน ทะเลฝั่งอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ท้องฟ้ามีเมฆเป็นส่วนมากโดยเฉพาะในระหว่างบ่ายถึงค่ำ และจะมีฝนฟ้าคะนองกระจายถึงเกือบทั่วไป กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ทะเลฝั่งอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ข้อควรระวัง ในเดือนนี้อาจมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิคเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ได้ ซึ่งจะทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย--จบ--
-ลจ/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ