บีโอไอสานต่อการลงทุนไทย -จีน รุกลงนามความร่วมมือสภา-หอการค้า เสฉวน

ข่าวทั่วไป Monday May 24, 2004 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ค.--บีโอไอ
บีโอไอสานต่อนโยบายเชิงรุก เตรียมเดินสายเมืองเฉิงตู โชว์ศักยภาพด้านการลงทุนของไทย พร้อมลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับหน่วยงาน CCPIT และ CCIC ของมณฑลเสฉวน ระหว่างวันที่ 23-26 พฤษภาคม 2547 นี้
นายสมพงษ์ วนาภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 23-26 พฤษภาคม 2547 นี้ จะเดินทางไปขยายความสัมพันธ์ด้านการลงทุนกับจีน ซึ่งในการเดินทางครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่จะได้พบปะกับ มาดาม อู๋อี้ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีน และผู้ว่าการมณฑลเสฉวน เพื่อหารือถึงแนวทางความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น หลังจากที่บีโอไอได้ลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับสภาและหอการค้าของปักกิ่งและมณฑลยูนนานแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2546 ที่ผ่านมา
กิจกรรมที่สำคัญอันหนึ่งในการเดินทางครั้งนี้ คือการลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับหน่วยงานด้านการค้าและการลงทุนของมณฑลเสฉวนได้แก่ China Council for the Promotion of International Trade Sichuan Council (CCPIT) and the China Chamber of International Commerce, Sichuan Chamber of Commerce (CCIC) ณ เมืองเฉิงตู เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างนักลงทุนไทยในจีนและของนักลงทุนจีนในไทย การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการลงทุนระหว่างกัน ตลอดจนการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยมีโอกาสเข้าไปลงทุนในจีน หรือจีนเข้ามาลงทุนในไทย
นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสเผยแพร่ศักยภาพและโอกาสการลงทุนของไทยในงาน "5th Western China International Economics & Trade Fair" ซึ่งจะมีส่วนนิทรรศการจากภาคเอกชนของไทยและการจัดสัมมนาที่จัดโดยบีโอไอ ในหัวข้อ "Investment Opportunities in Thailand"
ทั้งนี้ประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายหลักที่ยังคงมีความสำคัญโดยในส่วนของบีโอไอจะมุ่งเน้นความร่วมมือด้านการลงทุน ทั้งการลงทุนจากจีนมาไทย และจากไทยไปจีน
โดยตัวเลขการลงทุนของจีนในประเทศไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (2537-2547) มีโครงการจากจีนที่เข้ามาขอรับการลงทุนจากบีโอไอจำนวน 170 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุน 72,367 ล้านบาท และช่วงไตรมาสแรกปี 2547 มีโครงการจากจีนที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ จำนวน 8 โครงการ มูลค่าการลงทุน 1,388 พันล้านบาท ส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเกษตร เคมีภัณฑ์และกระดาษ และอุตสาหกรรมสิ่งทอ สำหรับกิจกรรมเพื่อขยายความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างไทย-จีน จะยังดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยในระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน 2547 นี้ นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นหัวหน้าในการนำคณะนักธุรกิจไทยไปขยายโอกาสทางการลงทุนที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน นักธุรกิจและนักลงทุนที่สนใจร่วมคณะ สามารถติดต่อได้ที่ Chines Desk บีโอไอ โทร 02-5378111 ต่อ 1129 หรือ 02-9369914--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ