กองทัพเรือ แนะนำการออกกำลังกายในน้ำ สำหรับผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2004 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
การออกกำลังกาย สำหรับผู้สูงอายุมีอยู่หลายวิธีที่จะเลือกให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย และสิ่งแวดล้อม วัตถุประสงค์ของการแนะนำการออกกำลังกายในน้ำจึงเป็นอีกทางหนึ่งของผู้สูงอายุ เนื่องจากน้ำมีความหนาแน่นกว่าอากาศถึง ๑,๐๐๐ เท่า จึงมีแรงพยุงและแรงต้านที่ทำให้น้ำหนักตัวลดลงเวลาลอยตัว อยู่ในน้ำ ช่วยลดแรงกระแทก ลดการสึกหรอของกระดูกและกล้ามเนื้อ รวมทั้งลดโอกาสในการเกิดบาดเจ็บของร่างกายให้น้อยกว่าการออกกำลังกายบนบก
ประเภทของการออกกำลังกายในน้ำมีให้เลือก ดังต่อไปนี้
- การเดินหรือวิ่งเหยาะในน้ำ (Hydro - jogging) เหมะกับผู้สูงอายุที่ว่ายน้ำยังไม่ค่อยเป็น หรือว่ายังไม่แข็ง การออกกำลังประเภทนี้ ควรเลือกสระน้ำที่มีพื้นเรียบแข็ง มีระดับน้ำตั้งแต่เหนือเอวถึงระดับหน้าอก
- การใช้แผ่น kickboard ช่วยพยุงตัว คือ ผู้ออกกำลังกายจะใช้มือทั้ง ๒ ข้างเกาะแผ่น kickboard แล้วใช้เท้าทั้ง ๒ ข้าง กระทุ่มน้ำดันตัวไปข้างหน้า วิธีนี้เนื่องจากมีเครื่องพยุงตัวจึงเพียงแต่ใช้เท้าออกกำลังมากกว่าส่วนอื่น
- การปั่นจักรยานในน้ำ (Hydro riding) คือ การถีบจักรยานที่ใช้ในการออกกำลังโดยปั่นอยู่กับที่ ซึ่งวางบนพื้นใต้น้ำที่เรียบ ผู้ออกำลังจะต้องนั่งอยู่บนอานจักรยาน เช่นเดียวกับการขี่จักรยานบนพื้นดิน ผู้ออกกำลังประเภทนี้จะได้ผลจากการออกกำลังมากกว่าการปั่นจักรยานบนพื้นดินเป็นหลายเท่า
- การว่ายน้ำ (Swimming) หากปฏิบัติได้ถูกวิธีแล้วจะเป็นการออกกำลังที่จะทำให้ระบบการหายใจสัมพันธ์กับการบริหารร่างกายแบบแอโรบิค และถ้าใช้เวลาว่ายน้ำอย่างช้า ๆ และนานพอสมควร ยังเป็นการฝึกสมาธิได้อีกด้วย--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ