80 องค์กรพัฒนาเอกชนเครือข่ายสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลังวิพากษ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมและแนวทางบริหารจัดการของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2004 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--Visage
80 องค์กรพัฒนาเอกชนเครือข่ายสิ่งแวดล้อม ผนึกกำลังวิพากษ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมและแนวทางบริหารจัดการของรัฐบาล พร้อมเชิญชวนผู้สนใจด้านสิ่งแวดล้อมร่วมเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไข ให้เป็นแนวทางยั่งยืนของประเทศ ในงานสัมมนาระดับชาติ "สิ่งแวดล้อม ' 47" ระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายนนี้ ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์
ประเด็นสิ่งแวดล้อมสำคัญที่จะมีการนำเสนอผลงานในครั้งนี้ ได้แก่ ถนนตัดอ่าว กรณีศึกษาโครงการท่อส่งและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย การท่องเที่ยว ใครกำไร ใครขาดทุน ปัญหาสิ่งแวดล้อมกรุงเทพฯ กับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เป็นต้น
ศ.ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการจัดงานสัมมนา "สิ่งแวดล้อม'47" เปิดเผยว่า กลุ่มนักวิชาการและองค์กรพัฒนาเอกชนทางด้านสิ่งแวดล้อม 33 องค์กร ร่วมกับองค์กรเครือข่ายอีก 47 องค์กร โดยการสนับสนุนของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะจัดสัมมนา "สิ่งแวดล้อม' 47" ระหว่างวันที่ 5-6 มิถุนายนนี้ ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์
"การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ความรู้และข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญสู่ผู้ที่เกี่ยวข้องและสาธารณชนทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ เช่น กระบวนการใหม่ของกระบวนการพิจารณา EIA ในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อฝึกให้สังคมไทยถกเถียงกันอย่างเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นและอย่างสันติวิธี" ศ.ดร.ธงชัย กล่าว
สำหรับประเด็นที่จะมีการนำเสนอในงานสัมมนาครั้งนี้ จะมีความหลากหลายครอบคลุมทั้งด้านทรัพยากรและสภาวะแวดล้อมทางกายภาพรวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางสังคม รวมทั้งสิ้น 26 ประเด็น ประกอบด้วยประเด็นหลัก ๆ คือ ทางเลือกในการพิจารณาโครงการขนาดใหญ่ ทรัพยากรน้ำกับคน นโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ
ในครั้งนี้ยังมีการจัดประชุมเคียง เพื่อเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้ เช่น การพัฒนาพลังงานทางเลือกโดยชุมชนท้องถิ่น The Southeast-Asia Position in Agenda 21 and Sustainable Development กระบวนการใหม่ของกระบวนการพิจารณา EIA ในประเทศไทย เป็นต้น โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การฝึกให้สังคมไทยถกเถียงกันอย่างเคารพในความคิดของผู้อื่นและอย่างสันติวิธี
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมร่วมสนับสนุนอีกมากมาย ทั้งนิทรรศการวิชาการ การออกร้านแสดงสินค้าสิ่งแวดล้อมและการประกวดนิทรรศการระดับเยาวชน ฯลฯ
ขณะนี้ ทางคณะทำงานกำลังเตรียมการที่จะเชิญนายกรัฐมนตรี มาร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันในวันพิธีปิดงานด้วย
การจัดงานปีนี้ จะเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากทุกภาคีของสังคม ตั้งแต่เยาวชน นักวิชาการ นักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ องค์กรเอกชน ตัวแทนชาวบ้านและผู้บริหารประเทศ เข้าร่วมประชุม โดยเปิดรับจำนวนจำกัด 1,000 คน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ