เอสเอ็มอี แบงก์ จับมือ สถาบันพัฒนา SMEs จัดโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มข้าราชการเกษียณอายุ "เติมให้เต็ม เต็มใจจาก"

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2004 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--เอสเอ็มอี แบงก์
เอสเอ็มอี แบงก์ ร่วมกับ สถาบันพัฒนา SMEs จัดโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มราชการเกษียณอายุ "เติมให้เต็ม เต็มใจจาก" พร้อมระบุปัจจุบันยอดผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 1,000 ราย ย้ำตั้งเป้าเถ้าแก่ใหม่ 5,000 ราย
นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มข้าราชการเกษียณอายุ "เติมให้เต็ม เต็มใจจาก" ร่วมกับ นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่า กระทรวงอุตสาหกรรม โดย เอสเอ็มอี แบงก์ และ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้จัดโครงการ เติมให้เต็ม เต็มใจจาก เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มข้าราชการจากการเกษียณอายุก่อนกำหนดมาร่วมฝึกอบรมหลักสูตรเพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบธุรกิจโดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างเถ้าแก่ใหม่สำหรับโครงการนี้ จำนวน 5,000 ราย และใช้งบประมาณ 5,000 ล้านบาท ในช่วงแรกมีข้าราชการเข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 1,061 ราย และจะเปิดรอบสองจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนศกนี้ ทั้งนี้ เรามีอาชีพให้กับราชการกว่า 300 รายการ
นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีมาตรการพัฒนาและบริหารกำลังคนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นที่มาของโครงการ "ทางเลือกใหม่ให้ชีวิต" ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการลดขนาดและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบราชการ โดยให้ข้าราชการที่จะเกษียณก่อนกำหนดมีทางเลือกที่จะดำเนินชีวิตภายหลังเกษียณโครงการ "เติมให้เต็ม เต็มใจจาก" นี้ เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อสนองรับนโยบายข้างต้น เพื่อสร้างผู้ประกอบการใหม่ จากผู้เข้าร่วมโครงการ "ทางเลือกใหม่ให้ชีวิต" 51,000 ราย" โดยมอบหมายให้ เอสเอ็มอี แบงก์ เป็นเจ้าของโครงการ ในการจัดทำแผนและกิจกรรมให้คำปรึกษาแนะนำด้านการเงิน รวมถึงการปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มข้าราชการที่เกษียณอายุก่อนกำหนดที่ต้องการกู้เพื่อเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจ นอกจากนี้ จะมีการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเรื่องการบริหารกิจการขนาดย่อม สำหรับข้าราชการที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการอีกด้วย
นายโชติศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการจุดประกายในการสร้างเถ้าแก่ใหม่นี้ ผมมั่นใจว่าข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการ "เติมให้เต็ม เต็มใจจาก" จะเป็นกลุ่มผู้ดำเนินธุรกิจที่มีศักยภาพที่ดีได้ในอนาคต เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถอยู่แล้ว อีกทั้งกลุ่มข้าราชการดังกล่าว ก็เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง และตั้งใจจริงในการทำงาน
ด้าน นายวิเชียร โอภาสวัฒนา รักษาการผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสถาบันฯ ได้เตรียมความพร้อม 100% ในการจัดทำหลักสูตรอบรมเพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจในเรื่องการจัดตั้งและบริหารกิจการขนาดย่อมสำหรับข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำแผนธุรกิจและขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน สำหรับขอบเขตและสาระสำคัญของหลักสูตรการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มข้าราชการเกษียณ "เติมให้เต็ม เต็มใจจาก" นั้น สถาบันฯ จะแบ่งผู้เข้าร่วมอบรมเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มกรุงเทพและปริมณฑล และกลุ่มต่างจังหวัด โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯ จะต้องอบรมให้ครบทั้ง 13 วัน (รวมดูงาน ณ สถานประกอบการ 1 วัน) จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ในการนำเสนอแผนธุรกิจให้เอสเอ็มอี แบงก์ เพื่อพิจารณาขอสินเชื่อ สำหรับหัวข้อในการอบรมจะเริ่มตั้งแต่ หัวข้อการจุดประกายความเป็นผู้ประกอบการ การค้นหาลู่ทางและเลือกทำธุรกิจ แนวคิดธุรกิจด้านการตลาดที่แข่งขันได้ แนวคิดด้านการบริหารองค์กร บริหารการดำเนินงาน และการจัดการด้านบุคคล แนวคิดธุรกิจด้านการบริหารเงิน และการจัดทำแผนธุรกิจ ซึ่งหัวข้อในการอบรมทั้งหมดนี้สถาบันฯ ได้กำหนดตามความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในการเตรียมตัวเป็นผู้ประกอบการ โดยระยะเวลาของการ อบรม รุ่นที่ 1 จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2547 นี้
"สถาบันฯ เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะสร้างความพร้อมและความมั่นใจให้กับผู้ประกอบใหม่ กลุ่มข้าราชการเกษียณอายุในการเริ่มต้นดำเนินธุรกิจอย่างมีเป้าหมายและนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรมไปบริหารจัดการเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของตนเองได้ในอนาคต" นายวิเชียร กล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นิตยา 0-2247-5589 , 0-9450-3377--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ