วช. เสนอผลวิจัยพืชตระกูลขิง "เปราะหอม" ต้านเอชไอวีได้ผล

ข่าวทั่วไป Tuesday May 25, 2004 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--วช.
นักเคมีจุฬาฯ เผย ผลวิจัยพืชตระกูลขิง "เปราะหอม" สกัดเป็นสารบริสุทธิ์ยับยั้งเชื้อ HIV-1 ได้ระดับหนึ่ง แจงผลทดสอบทางคลินิกกับผู้ป่วยกว่า 1,000 ราย น่าพอใจ ชี้ลดนำเข้ายาจากต่างประเทศได้เยอะ
ศ.ดร.โสภณ เริงสำราญ จากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงงานวิจัยเกี่ยวกับการคัดกรองพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งเอ็นไซม์รีเวอร์ส์ทรานสคริปเทสของเชื้อไวรัสเอชไอวีซึ่งได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติว่า ได้ใช้เวลาค้นคว้าพืชสมุนไพรตระกูลขิงเกือบ 20 ชนิด เพื่อจะหาสารสำคัญที่มีฤทธิ์ยับยั้งเอ็นไซม์เวอรัสฯ และหาองค์ประกอบทางเคมีของพืชตระกูลขิงโดยพบว่า พืชจำพวกขมิ้นชัน ขมิ้นอ้อย กระชายดำ เปราะหอม มีฤทธิ์ต้านเอ็นไซม์ดังกล่าวได้ดีพอสมควร แต่ในการวิจัยได้คัดเลือกพืช 6 ชนิด ได้แก่ กระชายดำ เปราะหอม ขิงแห้ง ว่านร่อนทอง ว่านทองคำ และขมิ้นดำดงมาทำการแยกสารให้บริสุทธิ์โดยวิธีทางโครมาโทรกราฟี และพบสารบริสุทธิ์จำนวน 30 ชนิด หลังจากนั้นได้ทำการวัดค่าการต้านเอ็นไซม์อีกครั้ง และพบสารเพียง 4 ชนิด จากเปราะหอมที่สามารถต้านเอ็นไซม์ ได้แก่ ethy1 p-methoxy cinnamate และ p-methoxy cinnamic acid
ศ.ดร.โสภณ กล่าวอีกว่า ก่อนที่จะนำพืชดังกล่าวข้างต้นมาทำการวิจัยได้มีการทดสอบพิษวิทยา และทดสอบทางคลีนิกกับผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่มาขอรับยาประมาณกว่า 1,000 ราย พบว่าสามารถยับยั้งเชื้อเอชไอวีได้ในระดับหนึ่งและคณะวิจัยได้ทำการติดตามประเมินผลผู้ป่วย ซึ่งปรากฏผลที่น่าพอใจ อย่างไรก็ดี การนำสมุนไพรตระกูลขิงมารับประทานในรูปอาหารผักสดก็สามารถทำได้ แต่ทานได้ไม่มากเนื่องจากมีรสชาติเผ็ด หากนำมาผ่านกระบวนการทางเคมี แปรรูปเป็นสารบริสุทธิ์ก่อนและทำเป็นแคปซูลก็จะสะดวกกว่า จึงนับว่าสมุนไพรไทยเป็นหนทางหนึ่งในการต้านเชื้อเอชไอวี--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ