ทส.เร่งจัดทำแผนที่เขตเสี่ยงภัยดินถล่ม 51 จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 26, 2004 18:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานในการจัดการพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรธรณีเร่งจัดทำแผนที่เสี่ยงภัยดินถล่มและจำแนกหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่มทั่วประเทศ
ในมาตราส่วน 1:1,500,000 และมาตราส่วน 1:250,000 ซึ่งแผนที่นี้จะแสดงตำแหน่งหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่มใน 51 จังหวัดของประเทศไทย นอกจากนี้ยังให้จัดทำแผนที่เขตพื้นที่เสี่ยงภัยและหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่มขั้นรายละเอียด มาตราส่วน 1:50,000 ในพื้นที่ 12 จังหวัดทางภาคเหนือ ซึ่งได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, กำแพงเพชร, แพร่, น่าน, แม่ฮ่องสอน, ลำปาง, พะเยา, พิษณุโลก, สุโขทัย, ตาก และ นครสวรรค์ อีกด้วย
ส่วนการสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนนั้น กรมทรัพยากรธรณีจะได้จัดทำคู่มือป้องกันธรณีพิบัติภัยดินถล่ม และบัญชีรายชื่อหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่มรายภาคทั้งหมด 4 ภาคของไทย ได้แก่ ภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคตะวันออกและภาคกลาง, และภาคใต้ พร้อมกันนี้จะมีการจัดทำเอกสารเพื่อเผยแพร่ความรู้ให้แก่ประชาชนเรื่องดินถล่ม ในรูปแบบของหนังสือการ์ตูน แผ่นโปสเตอร์ และแผ่นวิดีทัศน์
ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดดินถล่มอย่างฉับพลัน
อย่างไรก็ดีสำหรับการดำเนินงานในโครงการป้องกันการพังทลายของดิน ในพื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์นั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการประสานงานร่วมกันระหว่างกรมทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เพื่อเสนอแผนฟื้นคืนธรรมชาติ ด้วยงบประมาณ 6,000 ล้านบาท สำหรับการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2548-2552 โดยแผนการดำเนินงานเบื้องต้นสำหรับพื้นที่เขาค้อนั้น จะมีการสำรวจภาคสนามเพื่อกำหนดพื้นที่สาธิตในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การป้องกันการพังทลายของดินด้วยการปลูกหญ้าแฝก รวมถึงการเพิ่มความชุ่มชื้นให้พื้นที่ต้นน้ำด้วยการสร้างฝายต้นน้ำลำธาร นอกจากนี้จะมีการศึกษาข้อมูลฐานที่จำเป็น เช่น ภาพถ่ายดาวเทียม, ภาพถ่ายทางอากาศ, แผ่นที่ธรณีวิทยา รวมถึงการประเมินสถานภาพทรัพยากรธรณีจากข้อมูลฐานทั้งหมด เพื่อจำแนกเขตการใช้ประโยชน์พื้นที่และจัดทำแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาดินถล่มต่อไป
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ