สนพ. จับมือ สอท. ผลิตฉลากรถยนต์ประหยัดน้ำมัน

ข่าวบันเทิง Friday October 7, 2005 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--สนพ.
สนพ.เร่งเครื่องแผนประหยัดน้ำมันภาคขนส่ง เตรียมผลิตฉลากแสดงประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานในรถยนต์ กระตุ้นบริษัทรถผลิตรถประหยัดน้ำมัน
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ภาครัฐได้กำหนดยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาด้านพลังงานของประเทศ โดยส่งเสริมการใช้พลังงานในสาขาขนส่งให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดการใช้พลังงานให้ได้ตามเป้าหมายร้อยละ 20 หรือคิดเป็นเงิน 200,000 ล้านบาท ภายในปี 2552 สนพ.จึงได้จัดทำโครงการกำหนดเกณฑ์และจัดทำฉลากรถยนต์ประหยัดพลังงาน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตและนำเข้ารถยนต์ ตระหนักถึงความจำเป็นในการพัฒนารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคทราบถึงอัตราการบริโภคน้ำมันของรถยนต์ เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อ
โดย สนพ. ได้มอบหมายให้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ทำการกำหนดมาตรฐานและเกณฑ์การจัดทำมาตรฐานฉลากรถยนต์ประหยัดพลังงานในรถยนต์ 2 ประเภท คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (ปิคอัพ) ในสภาวะการใช้งาน 2 รูปแบบ คือ สำหรับวิ่งในเมือง (City Mode) และสำหรับวิ่งระยะทางไกล (Highway Mode) ซึ่งจะกำหนดตัวเลขแสดงประสิทธิภาพบนฉลาก 5 ระดับ เริ่มจาก 5 ดาว แสดงประสิทธิภาพดีมาก จนถึง 1 ดาว แสดงประสิทธิภาพต่ำ ตามลำดับ
"สนพ. กำหนดเป้าหมายการติดฉลากประหยัดพลังงานในรถยนต์ใหม่ให้ได้ร้อยละ 10 ของยอดขายรถยนต์ หรือ 50,000 คันต่อปี ซึ่งก่อนจัดทำโครงการนี้ สนพ. ได้สำรวจความเห็นผู้บริโภคต่อความต้องการฉลากประหยัดพลังงานในรถยนต์ พบว่า ร้อยละ 80 เห็นด้วยต่อการที่ภาครัฐ จะทำการออกฉลากแสดงประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน เนื่องจากจะได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อรถยนต์ โดยจะเร่งให้ สอท. กำหนดมาตรฐานและเกณฑ์การจัดทำฉลากรถยนต์ประหยัดพลังงาน คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 6 เดือน" นายเมตตากล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ