Thaiticketmaster.com ขอเชิญชม กู่ฉิน เพลงพิณมรดกโลก

ข่าวทั่วไป Monday May 31, 2004 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--Thaiticketmaster
เตรียมพบกับคอนเสิร์ต “กู่ฉิน เพลงพิณมรดกโลก” การแสดงสด ดนตรีจีน “กู่ฉิน” เครื่องดนตรีชิ้นเอกของจีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 3,000 ปีเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พบกับลีลาการบรรเลงของยอดปรมาจารย์กู่ฉินจากแดนมังกร “อวี๋ ชิง ซิน” ร่วมด้วย “ขลุ่ยจีน” โดย “ตู้ ชง” นักดนตรีขลุ่ยอัจฉริยะ ฉายา “เจ้าชายขลุ่ยแพ” เจ้าของรางวัลแผ่นเสียงทองคำ จัดโดย “โรงเรียนภาษาและภูมิปัญญาตะวันออก” (OKLS) 3 ก.ค. นี้ ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมฯ
“OKLS” หรือ โรงเรียนภาษาและภูมิปัญญาตะวันออก ผู้นำในธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาจีนในประเทศไทย เตรียมจัดคอนเสิร์ต “กู่ฉิน” หรือ “พิณโบราณ” เครื่องดนตรีจีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 3,000 ปี ซึ่งถือเป็นครั้งแรก ที่เครื่องดนตรีเก่าแก่ชิ้นนี้จะเปิดการแสดงสดๆให้คนไทยได้ชม หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2003 ดนตรีกู่ฉินเพิ่งได้รับการยกย่องเป็น “มรดกโลก” (The Oral and Intangible Heritage of the humanity) จากองค์การยูเนสโก
กู่ฉิน เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสาย และถือเป็นหนึ่งใน 4 อย่างที่วิญญูชนจีนต้องเรียนรู้ นอกเหนือจาก หมากรุก หนังสือ และภาพวาด ใครเป็นผู้คิดประดิษฐ์กู่ฉินนั้นไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ซึ่งแม้จะพิสูจน์ไม่ได้แต่เป็นที่เชื่อถือได้ว่า กู่ฉินมีมาแต่ครั้งโบราณกาล และหากย้อนไปถึงยุคชุนชิว (ยุคฤดูใบไม้ผลิฤดูใบไม้ร่วง 770 ปีก่อนค.ศ. — 476 ปีก่อนค.ศ.) กู่ฉินก็มีความสำคัญในสังคม และในการดนตรีของยุคนั้นแล้ว
ว่ากันว่าที่นั่งของวิญญูชนนั้น ด้านซ้ายวางกู่ฉิน ด้านขวาวางหนังสือ นักปราชญ์ และกวีจีนมากมาย เช่น ขงจื๊อ ซือหม่าเซี่ยงหยู โอวหยางซิว เถาเฉียน (เถาหยวนหมิง) ซูซื่อ (ซูตงพอ) ต่างก็มีความสามารถในการบรรเลงกู่ฉินทั้งสิ้น แม้แต่ “ขงเบ้ง” ยอดกุนซือในพงศาวดารจีนสามก๊กก็ยังเล่นกู่ฉินเป็น ดังที่คนไทยคุ้นเคยกับสามก๊กตอน “ขงเบ้งตีขิม” หรือ “ขงเบ้งดีดประจับปี่ลวงสุมาอี้” ซึ่งแท้จริงแล้วคือ “กู่ฉิน” มิใช่ “ขิม” หรือ “ประจับปี่” แต่อย่างใด แต่อาจเป็นความเข้าใจผิด หรือความจงใจของผู้แปล ที่จะเรียกชื่อเป็นเครื่องดนตรีไทยเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจ
บทเพลงของกู่ฉินต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตน เพลงกู่ฉินที่ตกทอดมาถึงปัจจุบันนั้นมีมากกว่า 3,000 บท โดยจะมีเนื้อหา และอารมณ์ที่แตกต่างกัน เช่น แสดงถึงความรัก ความสนุกสนาน การลาจาก ความปวดร้าว การบรรยายบทกวี ภาพวาดหรือวิวทิวทัศน์ เป็นต้น ความยาวของเพลงนั้นมีตั้งแต่สั้นเพียง 1 -2 นาที ไปจนถึงยาวหลายสิบนาที ในการบรรเลงกู่ฉินอาจจะบรรเลงเดี่ยว บรรเลงคู่ (ส่วนใหญ่บรรเลงคู่กับขลุ่ย) หรือบรรเลงเป็นวงก็ได้ นอกจากนี้บทเพลงของกู่ฉินบางบทยังมีเนื้อร้องประกอบอีกด้วย
คอนเสิร์ต “กู่ฉิน เพลงพิณมรดกโลก” จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2547 นี้ เวลา 19.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย บรรเลงโดย อวี๋ ชิง ซิน ยอดปรมาจารย์กู่ฉินที่อยู่ในทำเนียบศิลปินกู่ฉินร่วมสมัย ร่วมด้วย “ขลุ่ยจีน” โดยอาจารย์ ตู้ชง นักดนตรีขลุ่ยชื่อดังระดับรางวัลแผ่นเสียงทองคำจากจีน เจ้าของฉายา “เจ้าชายขลุ่ยแพ” บัตรราคา 500 บาท นักเรียน-นักศึกษา 300 บาท ผู้สนใจติดต่อซื้อบัตรได้ที่จุดจำหน่ายบัตร Thaiticketmaster ทุกสาขา โทร. 0-2204-9999 หรือ www.thaiticketmaster.com
TICKET INFORMATION
สถานที่แสดง หอประชุมเล็ก, ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
ที่ตั้งสถานที่ ถ.รัชดาภิเษก, กรุงเทพฯ
วันแสดง วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2547
ประตูเปิด 18.00 น.
เริ่มการแสดง 19.00 น.
จำหน่ายบัตร
ทางเว็บไซต์ Thaiticketmaster.com
ตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2547 ถึง
วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2547
จำหน่ายบัตร ทางจุดจำหน่าย Thaiticketmaster.com
ตั้งแต่ วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน 2547 ถึง
วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2547
บัตรราคา 500 บาท
300 บาท (สำหรับนักเรียน-นักศึกษาเท่านั้น)
THAITICKETMASTER.COM CALL CENTER
โทรศัพท์ 0-2204-9999
โทรสาร 0-2262-3898
อีเมล์ contact_us@thaiticketmaster.com--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ