กรมทรัพยากรน้ำตั้งเป้าคุณภาพน้ำบาดาลดื่มได้ 1,000 แห่งปีนี้

ข่าวทั่วไป Thursday June 3, 2004 12:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายประจญ เจริญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาลให้ประชาชนสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัยว่า ในปีนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลมีงบประมาณที่จะดำเนินการปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาล 1,000 แห่ง ให้มีความสะอาดปลอดภัยและได้มาตรฐานน้ำดื่ม
ทั้งนี้น้ำบาดาลเป็นแหล่งน้ำซึ่งเกิดจากการที่น้ำฝนไหลผ่านชั้นดินและชั้นหินที่อุดมด้วยแร่ธาตุต่างๆ ดังนั้นน้ำบาดาลมักจะมีประมาณสารละลายในน้ำหรือแร่ธาตุมากกว่าน้ำผิวดิน ซึ่งเป็นที่มาของน้ำดื่มหรือน้ำแร่ธรรมชาติที่พัฒนามาจากน้ำบาดาล
อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวต่อว่า ข้อเสียของน้ำบาดาลในบางครั้งหรือบางแหล่งน้ำ พบปริมาณแร่ธาตุที่ละลายอยู่ในน้ำมีค่าเกินมาตรฐาน ซึ่งก่อให้เกิดกลิ่น สี หรือเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ จึงจำเป็นที่จะต้องนำมาปรับปรุงคุณภาพเสียก่อน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยมีแผนพัฒนาปรับปรุงคุณภาพน้ำบาดาลอย่างเร่งด่วนให้เป็นน้ำบาดาลที่สามารถดื่มได้ เพราะโดยทั่วไปน้ำบาดาลมีคุณภาพคงที่ และไม่มีแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม น้ำบาดาลนับเป็นน้ำต้นทุนที่มีความสำคัญ ในการป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำได้เป็นอย่างดี และยังมีต้นทุนที่ถูกกว่าการพัฒนาน้ำผิวดิน เนื่องจากน้ำบาดาลมีอยู่ใต้ดินเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ และการเจาะขึ้นมาใช้ ใช้เวลาเพียง 2-3 วันเท่านั้น ที่สำคัญยังสามารถที่จะสูบน้ำขึ้นมาใช้ได้ตลอดทั้งฤดูกาล โดยที่น้ำมีคุณภาพคงที่ตลอดทั้งปี และไม่มีปัญหาในเรื่องการระเหยของน้ำจากแหล่งเนื่องจากแหล่งกักเก็บอยู่ใต้ดิน
ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักส่งเสริมและเผยแพร่
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400 http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ