กทม. ขอเชิญประชาชนพร้อมใจปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติในปีมหามงคลฯ

ข่าวทั่วไป Thursday June 3, 2004 13:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.47 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณสวนอารีย์สัมพันธ์ ภายในกรมประชาสัมพันธ์ ถ.พระรามที่ 6 นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ ประจำปี 2547 โดยมี ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุชาติ สุชาติเวชภูมิ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายปราโมทย์ รัฐกิจ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายสมศักดิ์ จันทวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี
รองผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่มีต่อต้นไม้และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเนื่องในมหามงคลสมัย สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเจริญพระชนมายุ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2547 ตลอดจนเพื่อปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนได้ตระหนัก และเห็นคุณค่าของต้นไม้ และมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างสภาพแวดล้อมของกรุงเทพมหานครให้มีความร่มรื่นสวยงามยิ่งขึ้น ประกอบกับวันวิสาขบูชาของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 2 มิ.ย.47 นอกจากจะเป็นวันสำคัญของพุทธศาสนาแล้วยังเป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติด้วย กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ บริเวณสวนอารีย์สัมพันธ์ ภายในกรมประชาสัมพันธ์ ถนนพระราม 6 เขตพญาไท โดยนำพันธุ์ไม้ดอกยืนต้นตามพระราชเสาวนีย์ จำนวน 6 ชนิด ได้แก่ ราชพฤกษ์ อินทนิล ตะแบก ชัยพฤกษ์ กัลปพฤกษ์และนนทรี พร้อมด้วยไม้พุ่มและไม้ดอกไม้ประดับชนิดอื่น ๆ จำนวนรวมทั้งสิ้น 720 ต้นมาปลูกในโอกาสนี้
สำหรับสวนอารีย์สัมพันธ์แห่งนี้ มีขนาด 15 ไร่ แต่เดิมเป็นที่รกร้าง ไม่เกิดประโยชน์ ต่อมากรมประชาสัมพันธ์ ได้มอบ พื้นที่ดังกล่าวให้กรุงเทพมหานครดำเนินการพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว และลานกีฬา รวมทั้งปรับปรุงเป็นพื้นที่รับน้ำ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้เข้าดำเนินการปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะและลานกีฬา อันจะเป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ หน่วยงานใกล้เคียง และประชาชนทั่วไปที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว ได้ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้ขอความร่วมมือมายังกรุงเทพมหานคร และองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ ร่วมรณรงค์ปลูกต้นราชพฤกษ์ให้ครบ 9 ล้านต้นภายในปี 2550 เพื่อเฉลิมพระเกียรติในมหามงคลสมัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา นอกจากนี้ กทม.ยังมีโครงการปลูกไม้ยืนต้น จำนวน 7.2 ล้านต้นในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ภายในปี 2547 ด้วย ในการนี้ จึงขอเชิญชวนหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชนทั่วไปร่วมกันปลูกต้นไม้ หรืออนุญาตให้กรุงเทพมหานครใช้พื้นที่ในส่วนรับผิดชอบของท่านดำเนินการตามโครงการดังกล่าวด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ